Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 04 Tháng 12 2016 14:35

Phép lạ Christmas ở Cuba

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Phép lạ Christmas ở Cuba

 

Đức Thánh Giáo Hoàng Phao Lô II và Fidel Castro, trong lần viếng thăm đầu tiên ở Cuba, 1998.

LÀM SAO ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAO LÔ II ĐÃ KHIẾN FIDEL CASTRO PHẢI ĐỔI Ý ?

Sau khi trở thành nhà lãnh đạo Cuba năm 1959, Fidel Castro dần dần biến xứ này thành một nước theo chủ nghĩa xã hội. Năm 1960, nhiều Đức Giám mục đã ký một lá thư để xác quyết quan niệm lâu năm của Giáo hội về việc bác bỏ chủ nghĩa Cộng sản, và cũng để kêu gọi các Ki tô hữu từ chối không theo Cộng sản. Chánh quyền Cuba phản ứng ngay, qua việc tịch thu tài sản của Giáo hội Công giáo và bắt bớ các người Công giáo ở Cuba. Vào năm 1969, Castro ra lệnh cấm ăn mừng Giáng sinh. Lệnh cấm mừng Lễ Giáng sinh , một trong những ngày lễ trọng đại của Giáo hội- kéo dài gần ba mươi năm.

Cho đến năm 1998. nhờ ơn Chúa giúp , Đức Thánh Cha Gioan Phao lô II đã thuyết phục Castro bãi bỏ lệnh cấm này. Joanquin Navarro-Valls, Xướng ngôn viên của Đức Thánh Cha trong thập niên 1990, đã thuật lại câu chuyện ly kỳ này trong Vatican Insider.

"Tôi báo cho Castro biết là Đức Thánh Cha sẽ đến Cuba vào ngày 21 tháng Giêng năm 1998. Nếu mọi việc trôi chảy thì tốt biết mấy, tôi nói với Castro, vì Cuba cần làm cho thế giới ngạc nhiên về cuộc viếng thăm này. Castro cũng đồng ý với tôi."

"Xong tôi thêm vào một trong những điều ngạc nhiên mà Đức Thánh Cha đã mong muốn. Tôi yêu cầu Castro ra chỉ thị cho ngày Giáng sinh trở thành ngày lễ chính thức ở Cuba, lần đầu tiên kể từ khi có lệnh cấm sau khi Cách mạng bắt đầu ."

Đây là lời đáp của Castro, do Joanquin Navarro-Valls thuật lại:

"Ban đầu Castro cho là việc này rất khó khăn, vì ngày Giáng sinh năm ngay giữa mùa thu hoạch đường mía. Nhưng tôi giải thích là Đức Thánh Cha muốn nhân dịp này để công khai cám ơn Castro về nghĩa cử này khi ngài đến Havana. Sau một cuộc thảo luận dài kết quả Castro đã đồng ý, tuy nhiên ông ta còn ra một điều kiện là có thể chỉ cho cử hành trong năm đó mà thôi. Tôi chỉ còn cách nói là, ‘Thế thì tốt quá. Chắc chắn Đức Thánh Cha rất cảm kích về việc này. Còn về năm tới, chúng ta hãy chờ xem...'

Thế rồi như chúng ta đều biết, là cho đến ngày nay Lễ Giáng sinh vẫn được cử hành như một ngày lễ chính thức ở Cuba. "

Vai trò của Joaquin Navarro-Valls, xướng ngôn viên của Đức Thánh Cha Phao Lô, đi xa hơn việc ông phải làm với chức vụ giám đốc của Bộ Thông tin Tòa Thánh. Khi được phỏng vấn là ông đã sắp đặt như thế nào cho cuộc thăm viếng này, xướng ngôn viên của Đức Giáo Hoàng đã nói,

" Chúng tôi chuẩn bị trong suốt năm 1997 . Tôi đến Havana trong tháng 10, 1998, ba tháng trước ngày đến của Đức Giáo hoàng để gặp Fidel Castro. Cuộc hội kiến kéo dài đến sáu tiếng đồng hồ, và chấm dứt lúc 3 giờ sáng. Castro rất hâm mộ và muốn biết thêm về Đức Thánh Cha, về gia đình ngài, về con người có tên là Wojtylar.

Tôi có cảm giác là ông ta muốn nghiên cứu để biết thêm, cho nên tôi nói, 'Thưa Tổng thống, tôi thật hâm mộ ngài!' ' Tại sao?’, ông ta hỏi. ‘Vì Đức GIáo hoàng vẫn cầu nguyện cho ông hàng ngày. Ngài cầu nguyện để cho một người có trình độ hiểu biết như ông có thể tìm theo đường lối của Chúa lần nữa.' Nghe trả lời của tôi, khi ấy, vị tổng thống xứ Cuba thình lình lặng im.”

Bách Việt sưu tầm

(theo Nguồn Church POP)

Read 710 times Last modified on Thứ hai, 05 Tháng 12 2016 15:13