Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 07 Tháng 6 2018 09:12

Công bố văn kiện Tòa Thánh về thể thao

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Công bố văn kiện Tòa Thánh về thể thao



VATICAN. Hôm 1-6-2018, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã công bố Văn kiện mới về thể thao với tựa đề ”Cố gắng hết mình. Viễn tượng Kitô về thể thao và con người”.


Văn kiện gồm 5 chương dài tổng cộng 50 trang, được công bố trong cuộc họp báo tại Phòng Báo chí Tòa Thánh do Đức Hồng y Bộ trưởng Kevin Farrell chủ tọa, với sự cộng tác của bà Antonella Stelitano, nghiên cứu gia, thành viên Hội Italia về lịch sử thể thao, linh mục Patrick Kelly, dòng Tên, giáo sư thần học tại Đại học Seattle, Hoa Kỳ, và Ông Santiago Pérez de Camino, trưởng Văn phòng “Giáo Hội và Thể Thao” thuộc Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống.


Năm chương của Văn kiện lần lượt đề cập đến lý do và mục đích của Văn kiện (I), hiện tượng thể thao (II), một ngành thể thao vì con người (III), những thách đố dưới ánh sáng Tin Mừng (IV) và sau cùng là vai trò chính yếu của Giáo Hội (V).


Trong số những điểm được Văn kiện đề cập tới, có các giá trị đa diện của thể thao, nhưng đồng thời cũng có hiện tượng thể thao bị lạm dụng chống lại phẩm giá và các quyền con người. Chương IV bàn đến các vấn đề này, như định hướng giành chiến thắng bằng bất kỳ giá nào, những nguy hiểm cho sức khỏe; và vận động viên bị biến thành những món hàng thương mại, những lạm dụng thể lý, tính dục và tình cảm đối với các trẻ vị thành niên, và cả những thái độ phi thể thao do những kẻ ủng hộ quá khích đội nhà của mình.


Giáo Hội đặc biệt đương đầu với 4 thách đố nhằm tránh cho thể thao không bị ô nhiễm, ví dụ sự hạ giá thân xác, dẫn tới hành vi ”tự động hóa các vận động viên”, và người ta thường thấy điều này trong biết bao trường hợp chuyên biệt quá sớm, gây tổn hại sức khỏe. Tiếp đến là hiện tượng doping, dùng những chất kích thích trái phép để đạt hiệu năng thể thao, hạ giá vận động viên và gian lận. Thứ ba là hiện tượng biến thể thao thành những màn trình diễn thái quá, trong đó tệ nạn tham ô đan xen tệ nạn tham nhũng kinh tế. Thứ tư là thái độ của những người ủng hộ và khán giả, nhiều khi để cho đam mê làm mất đi vẻ đẹp của thể thao.


Đầu Văn kiện có đăng Sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi Đức hồng y Kevin Farell Bộ trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, qua đó Ngài bày tỏ vui mừng về việc công bố Văn kiện này, để làm nổi bật vai trò của Giáo hội trong thế giới thể thao và cho thấy: thể thao có thể trở thành một cơ hội gặp gỡ, huấn luyện, sứ vụ và thánh hóa như thế nào.


Về điểm này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Giáo hội được kêu gọi trở thành dấu chỉ của Chúa Giêsu Kitô trong thế giới, kể cả qua thể thao được thi đấu tại các xứ đạo, các trường học và hội đoàn.. Mỗi cơ hội như thế đều tốt đẹp để mang sứ điệp của Chúa Kitô cho tha nhân, “dù gặp thời thuận tiện hay không thuận tiện” (2 Tm 4,2). Điều quan trọng là mang đến, thông truyền niềm vui qua thể thao, và thể thao không gì khác hơn là khám phá những tiềm năng của con người, những tiềm năng ấy mời gọi chúng ta biểu lộ vẻ đẹp của thiên nhiên và của chính con người, vốn được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Thể thao có thể mở đường tiến về Chúa Kitô tại những nơi hoặc trong những môi trường không thể trực tiếp loan báo Ngài vì nhiều lý do” (Rei 1-6-2018).


G. Trần Đức Anh, OP


Nguồn: "vi.radiovaticana.va”

Read 1095 times Last modified on Thứ sáu, 08 Tháng 6 2018 09:28