Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 17 Tháng 4 2019 15:17

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Long Điền, hạt Phước Long, Giáo phận Ban Mê Thuột

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Long Điền, hạt Phước Long, Giáo phận Ban Mê Thuột

Sáng nay, 17.4.2019, tất cả linh mục trong giáo phận đều quy tụ về Nhà thờ Long Điền dâng thánh lễ với Đức Giám mục. Đông đảo Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, Ứng sinh… và trên 6000 giáo dân Phước Long, Đồng Xoài cũng về hiệp thông, tham dự.

Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường,
đường đưa ta đi lên đền Chúa ta.
Lòng hân hoan ta hòa chung tiếng hát nhịp nhàng,
vui hát mừng mừng danh Chúa cứu độ ta.

Tiến tiến bước lên đền, đền thánh của Người.
Cất tiếng hát vui lên dân thánh của Người.
Tiến tiến bước loan truyền hồng ân của Chúa Trời
ta hát mừng tình thiên thu Chúa ta.

Hòa cùng lời ca nhập lễ, 8g00, đoàn rước bắt đầu di chuyển từ phòng Hội Chung tiến vào Thánh đường trong tiếng nhạc hùng tráng của Hội kèn đồng, Hội trống.

Khi mọi người đã an vị, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, mời gọi cộng đoàn hiệp ý với ngài trong Thánh lễ Truyền Dầu, ngài nói: “Sáng nay, thay vì tại nhà thờ Chính Tòa, hầu hết các linh mục đang phục vụ trong giáo phận và đại diện mọi thành phần dân Chúa, đều qui tụ về xung quanh Giám mục Giáo phận, tại ngôi nhà thờ giáo xứ Long Điền, hạt Phước Long, để cử hành Thánh lễ làm phép Dầu. Điều này cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của sự hiệp thông trong Giáo Hội.

Thánh Lễ Truyền Dầu cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền Chức Thánh, tái diễn hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, tha tội cho muôn dân, v.v... Vì Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, nên sáng nay, tất cả các linh mục trong giáo phận được kêu mời về đồng tế với Giám mục của mình, để tỏ tình hiệp thông hiệp nhất giữa Giám mục và linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau.”

Đức Cha cũng diễn giải về ý nghĩa của ba loại Dầu Thánh được thánh hiến trong lễ truyền Dầu:

+ Dầu Thánh hiến (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

+ Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.

+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.

Chia sẻ sau bài Phúc Âm Lc 4, 16-21: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi”. Đức Cha Vinh Sơn diễn giải về tình trạng và sứ mạng của người được xức dầu. Lời Chúa hôm nay được ứng nghiệm, Chúa Giêsu khẳng định lời tiên tri Isaia nói về chính Ngài. Ngài xuất hiện như người đại diện của Nước Trời. Vương quốc của Ngài được thiết lập dựa trên nền tảng chăm sóc và yêu thương. Đức Cha Vinh Sơn mời gọi linh mục đoàn thực thi sứ vụ Loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng tá; kiên trì trong Đức Tin như những viên đá sống động. Xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các linh mục chu toàn trách nhiệm mục tử của mình cách vô vị lợi.

Sau bài chia sẻ, Đức Giám mục kêu gọi các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa ngày nhận chức Thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công việc mục vụ, cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn.

Qua Thánh lễ Truyền Dầu, Giáo Hội cũng kêu mời giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài. Tham dự lễ Truyền Dầu, chúng ta cảm tạ Chúa về bí tích xức dầu bệnh nhân cũng như tất cả những bí tích khác mà Chúa đã thiết lập để ban cho chúng ta như những phương thế hữu hiệu hầu đạt được ơn cứu độ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 9g30. Các bình Dầu đã làm phép và thánh hiến được phân chia vào các bình nhỏ để các linh mục lãnh nhận mang về giáo xứ của mình dùng vào việc cử hành các bí tích trong suốt Năm Phụng Vụ.

Hôm nay, kỷ niệm ngày Chúa thiết lập chức linh mục, xin ban cho các linh mục có trái tim thuộc trọn về Chúa, có trái tim biết yêu bằng tình yêu dâng hiến, một trái tim đủ lớn để chứa được mọi người và từng người, nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ rơi. Xin cho các linh mục sống thánh thiện, say mê Thiên Chúa và say mê con người, hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên và dẫn đưa chúng con đến với Chúa là Nguồn Sống thật.

Chúng con cảm tạ Chúa đã cho mọi tín hữu được tham dự vào chức linh mục phổ quát của Chúa Giêsu, khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, nhờ đó hy lễ cứu độ được tái diễn mọi nơi mọi lúc. Xin Chúa chúc lành cho chúng con, giúp chúng con tham dự các nghi thức Tuần Thánh thật sốt sắng để có thể đón nhận niềm vui vinh quang Phục Sinh.

Xem Trực Tuyến

1

2

3

5

6


HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

 

Read 1003 times Last modified on Thứ năm, 18 Tháng 4 2019 21:15