Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 21 Tháng 10 2016 14:14

Gia đình Truyền Thông Giáo phận Banmêthuột mừng bổn mạng - 2016

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Gia đình Truyền Thông Giáo phận Banmêthuột mừng bổn mạng - 2016

Gia đình Truyền Thông Giáo phận Banmêthuột được thành lập ngày 30.10.2010, nhân dịp Hội ngộ Thông tín viên tại Hội trường Nhà thờ Chính tòa. Từ đó, mỗi năm một lần, các thành viên trong Gia đình lại được gặp gỡ nhau mừng lễ bổn mạng kính Các Tổng lãnh thiên thần: Micae, Gabriel và Raphael.

Năm nay, buổi họp mặt tổ chức vào ngày 19.10.2016 tại Nhà thờ Thánh Antôn, Giáo họ Nam Xuân, Giáo xứ Quảng Đà trên địa bàn xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Nhà thờ Thánh Antôn được khởi công xây dựng ngày 14.11.2013 và khánh thành vào ngày 10.6.2015. Nơi đây cũng chính là Trung tâm hành hương Đức Mẹ Fatima - Nam Xuân. Linh đài Đức Mẹ tọa lạc trên ngọn đồi cao phía bên trái Nhà thờ. Tượng Đức Mẹ cao 3,7m, tạc bằng đá Mabo nguyên khối (đá cẩm thạch trắng Nghệ An), do nghệ nhân Phêrô Nguyễn Văn Dương (GP. Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện). Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Banmêthuột đã chủ sự nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ Fatima và nhắn nhủ: “Anh chị em hãy thường xuyên đến với Mẹ, Mẹ sẽ trợ giúp cho anh chị em. Vào ngày 13 hàng tháng, Cha Sở và anh chị em hãy đến dâng Thánh lễ tôn vinh Mẹ. Đó cũng là cách chuẩn bị kỷ niệm 100 năm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917 – 2017)”.

Sáng hôm nay, công tác chuẩn bị mừng lễ đã hoàn tất. Ban tiếp tân, Đội trống, Đội múa dân tộc Hmông sẵn sàng đón tiếp, hướng dẫn quý khách và các thành viên ở khắp nơi về họp mặt thật chu đáo. Vào lúc 8 giờ, các thành viên đã hiện diện đông đủ hân hoan chào đón Đức Cha, Đức Ông Đa Minh, Cha trưởng ban, Quý Cha, Quý Tu sĩ và Quý khách.

fIMG 5424

fIMG 5436

Buổi họp mặt bắt đầu khai mạc vào lúc 8g30. Sau phần giới thiệu, các thành viên Gia Đình Truyền Thông Giáo phận được Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng ban VHTT Giáo phận, hướng dẫn học hỏi Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội Lần Thứ 50 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Sứ điệp mang chủ đề: Tình yêu là Truyền thông. Cha Trưởng ban diễn giải: Nét đặc trưng của Giáo hội là Lòng Thương Xót. Từng lời nói và cử chỉ của các thành viên Giáo Hội phải diễn tả được lòng thương xót. Cung cách truyền thông với lòng thương xót là không bao giờ tự cao tự đại, đắc thắng trước đối phương. Không khinh rẻ những người bị thế giới coi như vất đi và loại bỏ. Điều thiết yếu nhất của lòng thương xót là phải lắng nghe. Biết cách lắng nghe là một ân huệ lớn lao mà chúng ta cần cầu xin để nhận được và rồi phải nỗ lực hết sức để thực thi. Truyền thông với lòng thương xót đòi hỏi sự chú tâm lắng nghe nhau, khiến người ta gần gũi nhau. Truyền thông với lòng thương xót giúp kiến tạo sự gần gũi lành mạnh, tự do và huynh đệ trong một gia đình nhân loại duy nhất.

Sau phần học hỏi Sứ điệp, Đức Giám mục Giáo phận ban huấn từ. Ngài nói về sức mạnh của Truyền thông ngày nay, về tầm ảnh hưởng của các trang mạng. Người làm công tác truyền thông cần phải có tâm trong sáng, phải có chủ đích rõ ràng mang lại lợi ích và an bình cho xã hội.

fIMG 5445

10 giờ 30, các thành viên Gia đình Truyền thông Giáo phận cùng với hàng ngàn khách hành hương sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục chủ tế tôn kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần tại linh đài Mẹ Fatima – Nam Xuân. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn giải thích rõ hơn ý nghĩa bài Tin mừng của Thánh Gioan (Ga 1, 47-51) thuật lại câu chuyện gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Nathanael. Đức Cha nhìn thấy đông đảo khách hành hương cùng về tham dự Thánh lễ mừng bổn mạng với Gia đình Truyền thông Giáo phận, Ngài nhận ra ý Chúa qua Mẹ Maria muốn tất cả mọi người, mọi Kitô hữu đều có trách nhiệm xây dựng hòa bình hòa hợp trong đời sống của mỗi người.

(Mời nghe Bài Giảng)

 

t MG_3266

fIMG 5502

Trước khi kết lễ, Cha Antôn Nguyễn Phi Hùng đại diện đơn vị đăng cai trao lại tượng thánh Micael, biểu tượng luân lưu cho Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban VHTT. Như vậy, ngày Hội mừng bổn mạng năm 2017, cũng là ngày kỷ niệm 10 thành lập Ban VHTT sẽ được tổ chức tại Tòa Giám mục Banmêthuột.

Sau Thánh lễ, Đức Cha, Quý Cha, Quý khách cùng với Gia đình Truyền thông dùng cơm trưa thân mật ngoài trời dưới những tán dù hoa rực rỡ sắc màu, thưởng thức những món ăn đặc sản Tây Nguyên và các tiết mục văn nghệ của các vùng miền, các hạt, các hội dòng,… trình diễn. Có thể nói, bữa cơm trưa hôm nay là một bữa ăn đặc biệt mà những người tham dự không thể nào quên: Bữa cơm tràn đầy hồng ân và thấm đẫm mưa rừng giữa đại ngàn Đăk Sô hùng vĩ. Những tán dù không ngăn nổi mưa sa, gió ngàn nên thực khách phải mặc áo che mưa, dùng đĩa trái cây hoặc khăn trải bàn để che đầu. Có như thế mới hiểu được đồng bào đang bị lũ lụt ở Miền Trung cơ cực đến dường nào.

13g30 chiều, các thành viên Gia đình Truyền thông lại tiếp tục hội thảo, góp ý kiến xây dựng. Cha trưởng ban VHTT-GP.BMT thành lập nhóm thiết kế logo 50 năm hình thành và phát triển Giáo phận Banmêthuột gồm anh Nguyễn Đức Tiến, Anh Minh (Châu Sơn) và anh Vũ Toàn Năng.
Trời đã về chiều, buổi họp mặt đã kết thúc, nhưng những cơn mưa rừng còn dai dẳng mãi như muốn níu giữ chân mọi người ở lại với vùng đại ngàn Đăk Sô hoang sơ, ở lại với Giáo xứ Quảng Đà, ở lại với cánh đồng truyền giáo bao la Krông Nô, ở lại với Nhà thờ Nâm N’dir đang xây dựng dở dang, ở lại với Giáo họ Nam Thành, Nâm Nung,… nơi các tín hữu đang khát khao có được ngôi Nhà thờ xứng đáng để thờ phượng Chúa.

fIMG 5458

fIMG 5627

Mời xem HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Read 1293 times Last modified on Chủ nhật, 23 Tháng 10 2016 14:36