Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 26 Tháng 8 2013 16:05

Báo chí Trung Quốc công tâm về Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Báo chí Trung Quốc công tâm về Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Theo Hồng y John Tong Hon, giáo phận Hồng Kông, báo chí Trung Quốc tường thuật về Giáo Hoàng Phanxicô một cách “chân thành và khách quan” trong bốn tháng đầu tiên của triều đại giáo hoàng của ngài, và “đây là chuyện khác thường”.
Các tường thuật “trung lập” và Hồng y Tong Hon đánh giá là “quan trọng” và không “sai” về vị Giáo Hoàng mới.
Giáo Hoàng Phanxicô “đã gây ấn tượng tốt” đối với người Công giáo Trung Quốc. Ngài nhớ lại khi trở về Hồng Kông sau mật tuyển viện hồi tháng Ba, “nhiều người” đã đến gặp ngài trong nhà thờ, trên đường phố để “cám ơn Chúa là các hồng y đã bầu chọn một vị giáo hoàng tốt như vậy”. Họ nói với ngài “Chúa đã chúc lành cho chúng ta”.
Hồng y Tong là hồng y duy nhất tặng món quà cho tân Giáo Hoàng tại Nhà nguyện Sistine sau khi được bầu chọn vào ngày 13 tháng Ba.
Nhận ra là các hồng y có thể bầu ra vị giáo hoàng mới vào chiều cùng ngày, vì thế ngài chuẩn bị một món quà nhỏ trong túi, một bức tượng Đức Mẹ Sheshan bằng đồng ngài đem đến từ Hồng Kông.
Khi đến lượt ngài chào mừng Đức Thánh Cha, ngài lấy bức tượng ra tặng cho tân Giáo Hoàng và nói: “ Giáo hội Hồng Kông và Trung Quốc yêu mến ngài!”
Khi ngài hôn lên tay Giáo Hoàng, thì đức Phanxicô đã hôn tay ngài. “Tôi sửng sốt”, hồng y nói. Ngài cho biết đức Giáo Hoàng cũng làm tương tự như vậy vào ngày ngài đến chào tạm biệt để về lại Hồng Kông, đức Giáo Hoàng nói “Giáo hội Trung Quốc trong trái tim tôi.”
Vị hồng y người Trung Quốc tin rằng đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bắt đầu sứ vụ của mình rất tốt với những cách thức tiếp cận con người nhân hậu, tự thân và “quan tâm đặc biết đến người nghèo”. Ngài đặc biệt thích cách thức đức Phanxicô phát biểu, trong nhiều dịp khác nhau, khi nói về Trung Quốc hay giáo hội tại Trung Quốc, rất thân thiện và cởi mở.
Mặc cho những bế tắc trong mối quan hệ giữa Trung Quốc – Vatican, đức Hồng y lạc quan về mối quan hệ này trong tương lai. “Tôi luôn lạc quan. Vài người nói tôi ngây thơ, nhưng tôi lạc quan rằng các nhà lãnh đạo mới tại Vatican và Bắc Kinh dần dần phát triển mối quan hệ giữa Trung Quốc và Toà Thánh,” ngài nói.
Nguồn: Vatican Insider

Read 1510 times Last modified on Thứ ba, 27 Tháng 8 2013 16:49