Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 16 Tháng 5 2014 17:32

Một phụ nữ Sudan bị kết án tử vì cải đạo sang Kitô giáo

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Một phụ nữ Sudan bị kết án tử vì cải đạo sang Kitô giáo

VRNs (16.05.2014)- Sài Gòn- Theo BBC cho biết, một tòa án ở Sudan đã kết án treo cổ một phụ nữ vì hành vi bỏ đạo – tức việc từ bỏ niềm tin tôn giáo của cô – sau khi cô kết hôn với một nam Kitô hữu.

Cô Mariam Yahya Ibrahim trong ngày kết hôn với một người Công Giáo. Cô tuyên bố: "tôi là một kitô hữu và tôi không bao giờ bỏ đạo". Ảnh BBC
Cô Mariam Yahya Ibrahim trong ngày kết hôn với một người Công Giáo. Cô tuyên bố: “tôi là một kitô hữu và tôi không bao giờ bỏ đạo”. Ảnh BBC
Tổ chức Ân xá Quốc tế đã mô tả bản án của vị thẩm phán ở Khartoum, là ‘kinh khủng và đáng ghê tởm’.

Phương tiện truyền thông địa phương cho biết, bản án dành cho Mariam Yahya Ibrahim, một người phụ nữ đang mang thai, sẽ không được thi hành trong hai năm sau khi cô sinh con.

Sudan có dân số Hồi giáo chiếm đa số vì bị chi phối bởi luật Hồi giáo.

Theo AFP tường thuật, thẩm phán Abbas al Khalifa nói với người phụ nữ: “chúng tôi đã cho cô ba ngày để từ bỏ nhưng cô vẫn khăng khăng không trở lại đạo Hồi. Vậy tôi kết án xử tử cô bằng việc treo cổ.”

Thẩm phán cũng kết án người phụ nữ đã mắc tội ngoại tình vì cuộc hôn nhân với một Kitô hữu. Việc này không hợp lệ theo luật Hồi giáo và được coi là một hành vi ngoại tình.

Reuters cho biết thêm, một phát ngôn viên chính phủ nói phán quyết có thể được kháng cáo tại tòa án cấp cao hơn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Abu-Bakr Al-Siddiq nói: “Hiến pháp và luật tại Sudan cam kết cung cấp mọi quyền con người và tự do tôn giáo ở Sudan.” Ông nói thêm rằng, bộ của ông tin tưởng tính toàn vẹn và độc lập của ngành tư pháp.

Bên ngoài tòa án, khoảng 50 người đã giơ biểu ngữ ‘Tự Do Tôn Giáo’, trong khi một số người Hồi giáo lại ăn mừng phán quyết và hô hào ‘Thiên Chúa vĩ đại’.

Các đại sứ quán phương Tây gồm Mỹ, Canada, Anh, Hà Lan và các nhà hoạt động Sudan đã lên án những gì họ gọi là vi phạm nhân quyền và kêu gọi chính phủ cầm quyền Hồi giáo tôn trọng sự tự do tôn giáo.

Theo Tổ chức Ân xá cho biết, người phụ nữ đã bị bắt và bị buộc tội ngoại tình vào tháng Tám năm 2013. Tòa án thêm tội bỏ đạo vào tháng Hai năm 2014 khi cô ấy nói mình là một Kitô hữu và không phải là một người Hồi giáo.

Hoàng Anh

Read 1148 times Last modified on Chủ nhật, 18 Tháng 5 2014 12:58