Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 10 Tháng 5 2018 14:16

Lòng hiếu thảo của Ngu Thuấn làm cảm động trời đất

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 Lòng hiếu thảo của Ngu Thuấn làm cảm động trời đất  

 

Dù bị người thân đối xử tệ bạc, Thuấn vẫn một lòng tận hiếu


Ngu Thuấn họ Diêu, tên là Trọng Hoa, là một vị vua huyền thoại thời Trung Quốc cổ đại. Tương truyền rằng, Ngu Thuấn mồ côi mẹ từ nhỏ, ông sống cùng với cha, mẹ kế và người em trai cùng cha khác mẹ của mình. Cha ông là Cổ Tẩu cùng mẹ kế và người em trai đã nhiều lần muốn hại chết ông nhưng ông vẫn một lòng hiếu thảo, không mảy may oán hận.

 

Có lần ông sửa chữa mái nhà kho, khi ông vừa leo lên đỉnh thì cha cùng em trai ở dưới lập tức phóng hỏa và còn đem thang cất đi muốn để ông chết cháy. Nhưng ông đã nghĩ ra cách dùng hai chiếc mũ rộng vành để nhảy xuống và thoát chết. Một lần khác, cha ông sai ông đi đào giếng. Khi ông đã ở dưới giếng sâu thì ở trên mặt đất cha và người em trai nhanh chóng lấy đất đá lấp xuống giếng hòng chôn sống ông. Ông đã nhanh trí đào một cái ngách bên cạnh và thoát chết.

ngu-thuan
Một bức tượng về vua Thuấn


Mặc dù người thân đã làm ra đủ loại sự tình khiến ông gặp phải hoàn cảnh hiểm nghèo, nhưng ông lại không hề mang hận trong lòng mà vẫn kính cẩn nghe lời cha mẹ, yêu thương em. Vì vậy mà lòng hiếu thảo của ông đã làm cảm động Thượng đế và vạn vật, phúc báo lần lượt kéo tới. Khi ông đi cày ở Lịch Sơn thì con voi thay ông cày ruộng, những con chim lại sà xuống làm cỏ giúp ông. Vua Nghiêu nghe nói ông vô cùng hiếu thuận, có tài xử lý nhanh nhạy, liền đưa hai cô con gái là Nga Hoàng và Nữ Anh đến để gả làm vợ ông.

ngu-3
Tượng mô tả lại hình ảnh vua Nghiêu trực tiếp tới gặp Ngu Thuấn lúc ông đang làm đồng


Trải qua nhiều năm quan sát và khảo nghiệm, vua Nghiêu đã cho ông làm người thừa kế ngai vị của mình. Sau khi lên làm vua, Ngu Thuấn vẫn không quên công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ, thường xuyên về thăm cha mẹ và em trai, đồng thời vẫn một lòng một dạ hiếu kính với cha mẹ mình. Lòng hiếu thảo của Ngu Thuấn được người đời ca ngợi cho đến ngày nay, đồng thời trở thành một biểu tượng “hiếu đạo” trong văn hóa truyền thống Trung Hoa.

 

Sưu tầm

Read 1083 times Last modified on Thứ bảy, 12 Tháng 5 2018 12:04