Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 01 Tháng 12 2021 16:40

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Mục vụ đẩy lùi covid-19

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Mục vụ đẩy lùi covid-19

LÀ AI? ĐẨY LÙI COVID-19

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Dẫn nhập

Trên thế giới, đã có nhiều tiếng nói và giải pháp về việc đẩy lùi dịch Covid-19, dù gần hai năm, 12.2019. Tuy nhiên, chết cũng đã nhiều và không biết đến bao giờ mới chấm dứt? Tôi chợt nghĩ tới một giới có khả năng chống dịch Covid-19. Đó là giới Phụ Nữ. Vì đó là bản chất của một người mẹ bảo vệ sự sống, họ có trực giác về an toàn, hạnh phúc, bình an. Thứ đến vì là lịch sử cứu độ: Eva đã ngang tội, như Covid-Cựu ước vào nhân loại; Maria-Tân ước, cưu mang Giêsu, Đấng Cứu Đời vào lịch sử. Rồi mang tin mừng Phục sinh cũng là Phụ nữ. Sau đây tôi xin chia sẻ ít điều mục vụ về vấn đề sống còn của nhân loại: “Người Phụ nữ như thế nào, sẽ là người Phụ Nữ giải cứu nhân loại, đặc biệt là Việt Nam khỏi Covid-19”?

Nội dung- Nhận thức

hai điều: Khiêm nhường và Tâm linh.

  1. Khiêm nhường. Có rất nhiều nghĩa về khiêm nhường. Tóm tắt: Khiêm là hạ mình; nhường là

dành cho người khác. Khiêm nhường: Không bao giờ khoe khoang, nói hay về minh; không tranh giành ảnh hưởng, tham lấy cái tốt của người khác;  chịu cái thiệt về mình, dành cái lợi cho người khác; luôn lắng nghe, học hỏi và khen ngợi người khác; giúp mọi người được yêu quý và thành đạt; nghĩ tốt cho người khác; cống hiến những giá trị tốt đẹp cho đời, mà không kể công, cậy công…

Như thế, “Khiêm nhường” chính là mặt trái của chiếc huy chương: “Tình yêu”- “Khiêm nhường”. Chúa là tình yêu và ‘Thiên Chúa là sự khiêm nhường’ giống như hai mặt của cùng một đồng tiền[1].

Gương Eva: Mang tội vào: như thể lúc này là “Mang dịch bệnh Covid-19” vào thế gian. Kiêu ngạo.

Gương Mẹ Maria, khiêm nhường. Mang Đấng Cứu thế vào đời. Người Phụ Nữ, giới Phụ Nữ chống Covid, bệnh dịch là bản chất, là lịch sử cứu độ, hữu hiệu nhất.

  1. Tâm linh.

Tâm linh là: “Đời sống có Chúa Giêsu”. Chúa Giêsu là Tình yêu của Thiên Chúa làm người. Cả con người là một khối tình. Đời sống tâm linh bắt đầu từ Thánh thể và Thánh thể sẽ dẫn tới tâm linh. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: “Mẹ Maria là người nữ đầu tiên Chầu Thánh Thể. Đời sống tâm linh hôm nay là chuyển đổi đức tin truyền thống, cộng đồng, trở thành đức tin cá vị, bản thân, sống động và xác tín. Người có đức tin này, khi cầu nguyện, không nghi ngờ, họ sẽ chuyển núi dời non[2].  Chuyển dịch cả dịch Covid-19, biến thể.

Đào luyện

Khiêm nhường

Chúa Giêsu mời gọi: “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng”[3]? Điều cốt yếu là không phải là ‘trở nên nhỏ bé’, vì một người có thể nhỏ bé, nhưng vẫn không có lòng khiêm nhường; cũng không phải là là hèn mọn, vì chỉ là một hình ảnh tiêu cực về bản thân; và cũng chẳng phải là tuyên bố: là hèn mọn, vì bạn có thể nói như thế, nhưng không thực sự tin vào điều đó; đúng hơn, khiêm nhường là: “Trở nên nhỏ bé, hèn mọn vì tình yêu, để người khác có thể nổi lên: (to hơn và cao cả hơn)”. Theo nghĩa đó, chỉ có Chúa mới thực sự khiêm nhường. Thật thế, “Ai sánh bằng Thiên Chúa Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời, cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất? Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro[4]. Thánh Phanxicô Assisi đã hiểu được điều đó. Ngài nói: ‘Chúa là sự khiêm nhường!’ Và Ngài từng kêu lên: ‘Hỡi anh em, hãy nhìn vào sự khiêm nhường của Thiên Chúa’[5]Chuyện kể. Có người hỏi Ngài: “Tại sao Ngài làm được nhiều việc cao cả như thế”? Ngài trả lời: “Vì Thiên Chúa từ trên cao, nhìn thấy ta nhỏ bé và hèn mọn, nên đã dùng ta làm những việc như thế”.

Khiêm nhường và hiền lành[6], còn là giới răn, là mệnh lệnh của Chúa Giêsu, mà chúng ta phải học. Biểu tượng: Chiên và Sư tử: Chiên hiền lành, chịu đựng nhưng là sư tử nên mạnh mẽ, kiên quyết. Chim câu và Rắn: Chim câu hòa bình, nhường nhịn, nhưng là rắn, nên khôn ngoan, nhanh nhạy và đổi mới.

Công đồng Vat. II: “Giáo hội mang trong mình sự khiêm nhường của Đức Kitô”[7]. Cần bắt chước khiêm nhường của Đức Kitô.[8] Và Khiêm nhường là giới răn của Ngài”[9]. Khiêm nhường: Theo gương Đức mẹ,  gương Chúa Giêsu. Tất cả đều nhỏ bé hèn mọn vì tình yêu, làm cho người khác lớn lên, an vui, hạnh phúc, cứu độ.

Cổ nhân dạy: “Nhún mình như thể nhún đu, càng nhún càng dẻo, càng đu càng mềm”. Và “Lùi một bước, biển rộng trời cao, nhẫn một chút sóng yên gió lặng”.         

Tâm linh.

Đào luyện tâm linh. Thiết lập ngay một phòng đào luyện: “Tâm linh-Khoa học”. Mỗi ngày, tự bản thân, cùng với con cháu vào phòng này, khoảng 15 phút, mỗi ngày; một giờ mỗi tuần. Bật máy lạnh, điện mờ ảo, nhạc không lời. Thinh lặng trước nhà tạm, hình trái tim, tượng trưng Tình Yêu Chúa Giêsu Thánh Thể. Xem lại chương trình đã trình chiếu trên kênh truyền thông tổng giáo phận Sài Gòn và người giáo dân thiên niên kỷ mới.

Kết luận

Cứu khỏi bệnh dịch, tội lỗi: Phụ nữ: “Khiêm nhường. Tâm linh”.

Mời Phụ nữ tham gia chống Covid-19 từng địa phương, tầm quốc gia, và khu vực, thế giới.

Cảnh giác: Eva, kiêu căng, ước vọng vượt mức. Bỏ quên tâm linh. Dấu chỉ kiêu ngạo: Thiếu liên đới. Đổ lỗi. Không chịu trách nhiệm.  Bất hạnh, đổ vỡ./.

Truyền thông Tổng Giáo phận SG, tháng Tám, 2021
Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min.)


[1] Hồng y Cantalamessa
[2] Mt 21: 21-22
[3] Mt 11:29
[4] Tv 113: 5-7
[5] Ibid
[6] Mt 11, 25-30
[7] HN 4
[8] GH 8,41, 42; TG 24
[9] GH 5
Read 381 times Last modified on Thứ năm, 02 Tháng 12 2021 12:51