Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 12 Tháng 9 2013 19:23

10 cách đem lại sức sống cho Giáo hội Công giáo

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  10 cách đem lại sức sống cho Giáo hội Công giáo

Việc cải tổ đang được tiến hành tại Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thắt chặt dây cương về Ngân hàng Vatican, làm việc ngay cả trong chuyến tông du đến Brazil, bổ nhiệm tân Quốc vụ khanh và hiện đang bận rộn chuẩn bị cho cuộc họp hồng y vào tháng 10 để cố vấn cho ngài cách thổi luồng sinh khí mới vào Giáo hội Công giáo.

Chương trình nghị sự của vị tân Giáo hoàng thật đơn giản: công bố Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô một cách tự do và thuyết phục hơn. Chúa Kitô đã nói rất rõ sứ vụ của Giáo Hội: “Hãy đi và cho muôn dân trở thành môn đệ.” Các giáo xứ Công giáo cần phải thực hiện các biện pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này:

1. Giáo dân và giáo sĩ phải nhận trách nhiệm loan báo Tin Mừng. Giáo Hội không phải là một quán ăn tinh thần McDonald mà thành công của nó phụ thuộc nhiều vào các nhà quản lý, tức hàng giáo sĩ. Mượn lời kêu gọi phục vụ của Tổng thống John Kennedy: “Đừng hỏi Giáo hội đã làm gì cho bạn, nhưng những hãy tự hỏi bạn đã làm gì cho Giáo hội.” Các cuộc khảo sát cho thấy người Công giáo tránh xa nhà thờ vì họ thờ ơ, coi nhẹ hoặc chướng tai gai mắt. Đôi khi họ hiểu lầm giáo huấn của Giáo hội. Họ cần phải biết rằng họ đang bỏ lỡ và rằng cánh cửa luôn được rộng mở cho họ.

2. Một linh mục tại Pháp đã thu hút nhiều người người đến tham dự Thánh lễ chủ yếu bằng việc ngồi toà giải tội suốt 6 tiếng đồng hồ mỗi đêm. (Ngài cũng mặc phẩm phục linh mục khi ra đường để ai muốn gặp linh mục sẽ tìm được một người). Giáo sĩ ở đây cần tái cam kết với Bí tích Giải Tội. Họ phải sẵn sàng ngồi toà vào những lúc thuận tiện, ít là trên nửa giờ trước các thánh lễ chiều thứ bảy. Nếu chính các ngài thường xuyên đến với Bí tích Hoà Giải, thì họ có thể đánh thức nơi giáo dân sự cần thiết của việc ăn năn và hoán cải.

3. Một vị giáo hoàng đã từng nói rằng một giáo lý viên tốt thì giá trị bằng cả trăm nhà giảng đạo xuất sắc. Tuy nhiên, có những giáo xứ giàu kỳ vọng các vị phụ trách giáo dục tôn giáo làm việc tình nguyện không lương! Giáo lý cần phải được thực hiện nghiêm túc như một sứ vụ. Ở nhiều nơi trên thế giới, người Công giáo thường gặp giáo lý viên hơn là gặp cha sở. Các phụ huynh hãy sẵn sàng để được đào tạo và làm việc như giáo lý viên. Nhiều người Công giáo trưởng thành hơn cũng phải chịu trách nhiệm duy trì đức tin. Điều này cũng bao gồm các sứ vụ chăm sóc cho những người ít may mắn nhất, chẳng hạn đến thăm các bệnh nhân.

4. Các trường cao đẳng và đại học Công giáo tin chắc chắn rằng được làm người Công giáo là một vinh dự, và điều này cần được thể hiện bằng việc truyền giáo. Những người thường tự hào là một bộ phận của giáo dục Công giáo trong thực tế không phải là người Công giáo: họ là người Tin Lành, những người ngoài Kitô giáo và thậm chí cả những người vô thần.

5. Nhiều giáo sĩ và tu sĩ cần coi giáo huấn của Giáo hội về tính dục và gia đình là điều tốt. Nó là một phần của Tin Mừng, và không có gì phải xấu hổ cả. Đúng vậy, nó phải được trình bày cách khéo léo và hiểu biết. Nhưng nó phải được trình bày với sự tự tin rằng đó là một phần sự thật được Chúa Giêsu Kitô trao ban.

6. Cầu nguyện. Một mục sư Tin Lành ở Carthagena, Colombia, đã tổ chức buổi cầu nguyện vào lúc 3:30 sáng trên đường phố, nơi diễn ra tình trạng bạo lực, nghèo đói và nạn mại dâm. Những người Công giáo ở đây thậm chí có thể làm điều tương tự trong các khu phố nơi có các quy định lỏng lẻo. Thế giới vừa thực hiện một ngày cầu nguyện và ăn chay cho hoà bình. Thứ sáu vẫn là ngày sám hối mặc dù người Công giáo không cần phải kiêng thịt. Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đưa ra những ý chỉ cầu nguyện và ăn chay hằng tuần. Những lời kêu gọi như thế có thể thực hiện để khơi lên tinh thần cách mạnh mẽ.

7. Giáo huấn xã hội là một hệ quả thiết yếu của Tin Mừng, có nghĩa là chúng ta phải tham gia vào các nơi công cộng - với tư cách là người Công giáo. Với các lời cầu nguyện, hy sinh, vận động, ý thức chung và ân sủng tuyệt đối, Phố Wall có thể chấm dứt được một sòng bạc, và tương tự như vậy, các nhà lãnh đạo dân sự, các nghiệp đoàn công cộng, và những người sở hữu trái phiếu có thể tìm thấy sự thoả thuận trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tồi tệ nhất kể từ cuộc đại suy thoái.

8. Đức Thánh Cha Phanxicô rất đúng khi cảnh báo chúng ta về tội ác đang hoành hành trong thế giới này. Tự do tôn giáo đang bị đe doạ hằng ngày ở phương Tây, trong khi 200 triệu tín hữu trên toàn thế giới đang có nguy cơ mất mạng vì đức tin của họ. Người Công giáo phải ý thức hơn về hoàn cảnh của anh chị em mình trên toàn thế giới.

9. Đồng thời, chúng ta phải tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù của chúng ta. Gần đây, các giáo dân của một trong những nhà thờ bị đốt cháy ở Ai Cập đã viết trên tường nhà thờ rằng họ đã tha thứ cho kẻ thù và cầu nguyện với Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, cho họ. Đó mới là Tin Mừng!

10. Hãy nhớ rằng là người Công giáo, dù ở bất cứ nơi nào, có nghĩa là chúng ta có thể vui mừng và tin tưởng vào lời trấn an của Chúa Kitô - “Đừng sợ!”

-------------------

* Cha I. Michael Bellafiore là một linh mục Dòng Tên, dạy thần học tại Đại học Scranton của Hoa Kỳ.

(Hùng Nguyễn, emty 12-09-2013/ Michael I. Bellafiore*, JS, Washingtonpost, 11-09-2013)

Read 1679 times Last modified on Thứ sáu, 13 Tháng 9 2013 20:28