Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 05 Tháng 12 2014 15:35

Gia đình sống mùa vọng_Thứ bảy sau Chúa Nhật I Mùa Vọng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  “Hỡi dân Xi-on đang ở Giê-ru-sa-lem, ngươi sẽ không còn phải khóc nữa.Khi ngươi kêu cứu, Người sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi;nghe tiếng ngươi kêu là Người đáp lại.Chúa Thượng sẽ ban cho ngươi bánh ăn trong lúc ngặt nghèovà nước uống trong cơn khốn quẫn” (Is. 30,19-21.23-26).

 

 

SỐNG MÙA VỌNG

Ngày 6/12/2014 – Thứ bảy sau Chúa Nhật I Mùa Vọng

Ông già Noel

Lễ thánh Nicôla được mừng vào ngày 6/12 từ thế kỷ thứ 5.

Trước đó một thế kỷ, Thánh Nicôla làm Giám mục ở Myra (ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ). Ít người biết ngài nhưng người ta đồn đãi nhiều về lòng quảng đại của ngài đối với người nghèo. Đó là lý do mà người ta thường tặng quà cho nhau trong ngày này.

Trải qua nhiều thế kỷ, Thánh Nicôla được nhiều người biết đến ở khắp mọi nơi. Vào cuối thế kỷ 14, ở một vài nơi ngài là người được yêu mến và tôn kính sau Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Vào thế kỷ 16, một số nhà cải cách cho rằng Thánh Nicôla là của Giáo hội Công giáo, nên họ đã tạo ra những người tặng quà khác. Thí dụ như Giáo hội Tin Lành Đức, khuyến khích việc tôn kính Chúa Giêsu Hài đồng như là người tặng quà trong ngày Chúa Giáng Sinh - 25 tháng Mười hai.

Tuy nhiên, truyền thuyết về Thánh Nicola là người tặng quà được biết đến nhiều hơn. Việc ngài tặng quà được dời vào ngày 25/12 và truyền thuyết này trở thành chuyện Santa Claus (Ông già Noel) ngày hôm nay.

***

“Hỡi dân Xi-on đang ở Giê-ru-sa-lem, ngươi sẽ không còn phải khóc nữa.
Khi ngươi kêu cứu, Người sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi;
nghe tiếng ngươi kêu là Người đáp lại.
Chúa Thượng sẽ ban cho ngươi bánh ăn trong lúc ngặt nghèo
và nước uống trong cơn khốn quẫn” (Is. 30,19-21.23-26).

Khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã hoàn tất mọi điều một cách tuyệt vời. Nhưng không như cách con người chờ mong hy vọng. Thiên Chúa có kế hoạch, vượt xa dự tính, cách làm của loài người.

Bạn còn nhớ câu chuyện người bại liệt ở Ca-pha-na-um trong Tin Mừng Mác-cô không? Và nhớ là thời điểm này, dân chúng đang rất mong chờ một Đấng Messiah đến.

Khi Chúa Giêsu trở lại Ca-pha-na-um, người ta mang đến một người bại liệt để xin Chúa chữa lành nhưng vì dân chúng quá đông, không còn lối vào. Họ không thể thực hiện dự tính. Họ đã leo lên mái nhà và dỡ mái, thả người bại liệt nằm trên chõng xuống ngay chỗ Chúa ngồi. Thấy họ có lòng tin như vậy, Chúa Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi” - thay vì Chúa chữa bệnh. Chắc bạn biết chuyện gì xảy ra rồi ?!

Đấng Messiah đã đến và Ngài đã ban tặng cho chúng ta những món quà tuyệt vời. Chúng ta thông hưởng những món quà đó và biết ơn Ngài. Nhưng quà tặng này không phải luôn như dự tính chúng ta. Hãy nghĩ đến Lễ Giáng Sinh. Đó là thời gian chúng ta có nhiều kế hoạch và chuẩn bị cho những ý hướng tốt lành… và mọi sự không phải suông sẻ như chúng ta chờ đợi mong muốn đâu. Thực vậy, Mẹ Maria và Thánh Giuse ngày xưa cũng đã trải qua kinh nghiệm đó.

Hạnh phúc, sự sung mãn không tùy thuộc vào cách chúng ta lên kế hoạch tốt nhưng còn tùy thuộc vào cách chúng ta trông cậy nơi Chúa và vui lòng đối diện với những gì ngoài dự tính.

Dành vài phút thinh lặng với Chúa.

Jos. Nguyễn Hùng Cường

Read 1259 times Last modified on Thứ bảy, 06 Tháng 12 2014 13:57