Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 21 Tháng 4 2020 07:06

Yêu chứ không luận phạt

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Yêu chứ không luận phạt


22.4

Ga 3, 16-21

THIÊN CHÚA YÊU CHỨ KHÔNG LUẬN PHẠT THẾ GIAN

Chúa Kitô đến để cứu độ thế gian chứ không phải để luận phạt, kết án thế gian. Người đến để đem lại sự sống, và là sự sống muôn đời, viên mãn. Để thực hiện điều đó, Chúa đã hy sinh mạng sống mình, chịu lấy cái chết và là cái chết ô nhục, đau thương thảm khốc.

Chính Chúa Giêsu Kitô là quà tặng của Chúa Cha ban cho nhân loại. Đức Giêsu là Con Một của Chúa Cha, Ngài cũng là Thiên Chúa và là Chúa chúng ta. Ngài đã tự hạ từ bỏ chức vị và vinh quang của một Thiên Chúa, xuống thế làm Người mang lấy thân phận con người, phục vụ con người, giảng dạy làm phép lạ cứu giúp mọi người trong 33 năm, và sau cùng thí mạng sống mình chịu khổ hình chịu tử nạn trên cây thập giá, để cứu chuộc loài người khỏi án phạt tội lỗi, để họ được sống đời đời. Quà tặng ấy quý hóa và lớn lao chừng nào, thì chúng ta rõ biết tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta quý hóa và lớn lao như vậy.

Mở đầu trang Tin Mừng, thánh Gioan đã khẳng định: "Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nổi đã ban Con Một Ngài. Nếu ai tin vào Con Một Ngài thì không phải hư mất, nhưng được cứu độ". Người Con đã cứu thoát thế gian bằng cách hiến mạng sống mình làm giá chuộc nhân loại. Cái chết trên Thập Giá là bộc lộ tận cùng của tình yêu.

Tuy nhiên, nếu Ngài chết đi mà không sống lại thì vẫn chưa diễn tả trọn vẹn khuôn mặt của Thiên Chúa trong tình yêu. Sự Phục Sinh của Ðức Kitô nói lên quyền năng của Thiên Chúa, đồng thời tô điểm thêm ý nghĩa cái chết của Ngài.

Một Thiên Chúa quyền năng có thể cứu thế gian không cần phải làm người hoặc chết trên Thập Giá. Thế nhưng, Ngài đã chọn phương thế này vì muốn cho con người có cảm nghiệm sâu xa về tình yêu của Ngài theo cách thức loài người.

Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng lòng trí, tâm hồn của chúng ta về tình yêu của Thiên Chúa, để hiểu biết và cảm nghiệm sâu xa rằng: Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta thật lạ lùng khôn tả, Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người được cứu độ, được sống và được hạnh phúc đời đời. Vì thế, Ngài đã hi sinh ban Con Một của Ngài cho chúng ta. Nói đến con một chúng ta nhớ đến Isaac, con một của Ápraham, chúng ta nhớ đến câu chuyện Thiên Chúa truyền dạy Ápraham sát tế Isaac, nhưng cuối cùng Ngài ngăn cản công việc ấy, Ngài chỉ dành riêng công việc sát tế cho Con Một của Ngài, để làm giá cứu chuộc nhân loại, là tột đỉnh của tình yêu Thiên Chúa, tình yêu ấy tràn ra trên hết mọi người.

Ta thấy Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, là tất cả những ai phải chọn lựa “ tin hay không tin” đứng về phía ánh sáng hay bước đi trong bóng tối. Phiên tòa lộ ra trong Tin Mừng hôm nay không phải xét xử người Dothái, nhưng là xét xử mọi người trong thế gian: “Ai tin vào Người Con của Ngài thì không phải hư mất”.

Tin vào Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa, là điều kiện cần thiết để được cứu rỗi và được sống đời đời. Tin là chấp nhận Ngài, sống theo Ngài, sống như Ngài, điều ấy đòi hỏi chúng ta tuân giữ lời Tin Mừng Chúa Giêsu rao giảng, từ bỏ tội lỗi, thói hư tật xấu để sống lại với Ngài, mặc lấy con người mới, con người của sự sáng, sống trong sự thật, sống tốt lành thánh thiện. “Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi”. Ai cố ý không chịu chấp nhận Ngôi Lời Nhập Thể, tức là không tin vào danh Con Một Thiên Chúa, là tự loại mình ra khỏi hồng ân của Thiên Chúa, và như thế họ tự kết án chính mình. “Vì Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian không phải để lên án, nhưng là đề thế gian nhờ Con của Ngài mà được ơn cứu độ”.

Ơn cứu độ chính là ơn tha thứ tội lỗi và được tái sinh, được dự phần vào sự sống của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn ban ơn cứu độ cho mọi người, nhưng còn tùy thuộc lời đáp trả của mỗi người, đó là một nguy hiểm của sự chọn lựa, chọn lựa giữa đức tin và sự từ chối, giữa ánh sáng và bóng tối. Sự chọn lựa được đặt ra cho hết mọi người, và đức tin không phải là một điều dễ dàng: “Ai làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng để các việc họ làm khỏi phải bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật thì đến cùng ánh sáng để thiên hạ thấy rõ các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa”.

Khi yêu, Thiên Chúa không muốn gì hơn là sự đáp trả. Tình yêu nào mà chẳng cần đáp trả, chính do thái độ đáp trả hay chối từ mà con người bị luận phạt hay không, vì Thiên Chúa không sai Con người đến để xử án thế gian nhưng nhờ Ngài mà được cứu rỗi. Ðức Kitô là mặt trời công chính, Ngài đến với hết mọi người, đặc biệt là những người đang bị vây hãm trong bóng tối tội lỗi. Ngài không kết án họ, nhưng luôn giang rộng đôi tay đón mời họ trở về.

Rất nhiều khi chúng ta không tin vào tư của Thiên Chúa, tâm tư ấy được thể hiện trong mầu nhiệm chết và phục sinh của Chúa Kitô. Nhiều người mang trong tâm trí mình hình ảnh méo mó về Thiên Chúa, coi Người như là một vị thần ưa trừng phạt, dễ bị tổn thương, thích trả thù và hình như chỉ có một việc duy nhất là để ý xem con người sai lỗi thế nào… Nhưng Chúa Giêsu không nới với chúng ta về một vị thần như vậy. Người nói về một Thiên Chúa yêu con người đến mức độ trao ban cho họ tất cả những gì quý giá nhất, và đã hy sinh Con Một của Người vì chúng ta.

Rất nhiều khi chúng ta tin vào Thiên Chúa đầy lòng thương xót, nhưng không mang nơi mình cái tâm hiếu sinh của chính Người. Chúng ta có khuynh hướng sát sinh, do bởi sự đổ vỡ tương quan với Thiên Chúa trong tội lụy, từ khởi thủy… Nhưng Chúa Kitô đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Người có đủ quyền năng biến đổi con tim chúng ta. Vấn đề là chúng ta phải cộng tác với Người và ơn thánh Người ban.

Ta được mời gọi đền đáp tình yêu của Chúa bằng cách sống tốt lành thánh thiện, sống trong sự thật, hết lòng tin tưởng vào Đức Giêsu Kitô, tuân phục lời Ngài và thánh ý của Thiên Chúa mà thực thi trong cuộc sống. Đồng thời Chúa mời gọi ta biết yêu thương người khác như Thiên Chúa đã yêu thương ta, sẵn sàng trao ban cho người khác những gì quý hóa nhất của ta vì hạnh phúc của họ; như tài năng sức khỏe, thì giờ, sở thích nhu cầu quyền lợi. Nhất là biết cầu nguyện cho mọi người tin Chúa Giêsu, sống theo lời Ngài để họ được ơn cứu độ mà Thiên Chúa muốn ban cho họ.

Có như vậy, ta đã chứng thực niềm tin của mình vào Thiên Chúa, và Đức Kitô và ơn cứu độ mà Ngài đã ban cho chúng ta nhờ cuộc tử nạn của Ngài. Sống như thế chúng ta làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa và đang ở trong Thiên Chúa.

Huệ Minh

Read 350 times Last modified on Thứ tư, 22 Tháng 4 2020 06:49