Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 10 Tháng 1 2021 08:23

Sám hối

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Sám hối .


Thứ Hai

11/1 Thứ Hai trong tuần thứ Nhất Mùa Quanh Năm

Dt 1:1-6; Tv 97:1-2,6-7,9; Mc 1:14-20

SÁM HỐI

Sám hối là khởi đầu của việc nên hoàn thiện: Dĩ nhiên, không phải tất cả những vị thánh đều bắt buộc phải là những tội nhân, nhưng tất cả các vị đều ý thức về thân phận yếu hèn của mình. Càng ý thức về sự bất toàn của mình, người ta càng cảm nhận được tình thương bao la của Thiên Chúa. Đó là cảm nhận của vua Đa-vít sau khi đã phạm tội giết chồng đoạt vợ (x. 2 Sm 11,1-17), của thánh Phê-rô sau khi chối Thầy ba lần (Mt 26,69-75), của thánh Phao-lô sau khi bắt bớ các tín hữu và bị ngã ngựa tại cửa thành Đa-mát (Cv 9,1-19), của Au-gút-ti-nô sau chuỗi ngày buông thả tội lỗi và của nhiều đại thánh khác trong lịch sử Hội Thánh...

Lời đầu tiên Chúa Giêsu dùng để khai mạc sứ mệnh của Ngài chính là: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". Chúa Giêsu đã nối kết sám hối với Tin Mừng. Tin Mừng là gì, nếu không phải là tình yêu Thiên Chúa được thể hiện qua con người Chúa Giêsu Kitô. Sám hối không chỉ là ý thức và hồi tưởng về tội lỗi của mình; sám hối đích thực không dừng lại ở buồn phiền, sợ hãi và thất vọng, mà là ngõ tất yếu dẫn đến Tin Mừng, nghĩa là vui mừng, hoan lạc.

Kêu gọi mọi người sám hối ăn năn là lời giảng đầu tiên và quan trọng nhất trong sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu. Ngài mòi gọi mọi người phải sám hối mới xứng đáng được đón nhận vào triều đại của Nước Thiên Chúa. Sám hối là canh tân đời sống để trở nên người tín hữu nhận biết mình tội lỗi, yếu đuối và quyết tâm thay đổi lối sống của mình; và hơn nữa là ‘sống’ cách phù họp hơn với những đòi hỏi của Tin Mừng.

Sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu không ‘độc diễn’ một mình; trái lại, Ngài đã mời gọi một số người là những môn đệ đầu tiên tại bờ biển Galilê, và Ngài huấn luyện họ trở thành những ‘ngư phủ chài lưới người’. Chúa Giêsu chọn các môn đệ, điều đó nói lên rằng, Ngài muốn con người cũng quảng đại đóng góp, tham gia vào sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ.

Sứ mạng loan báo Tin Mừng trở thành công việc quan trọng của Giáo Hội trong thế giới ngày nay. Bởi vì, việc rao giảng Tin Mừng đã được Chúa Giêsu trao cho các tông đồ, và qua các tông đồ, toàn thể Giáo Hội cũng trở thành những sứ giả của Tin Mừng, trở thành những ‘ngư phủ’ ra đi chài lưới người. “Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo, rửa tội cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mạc khải qua cuộc sống và nhất là qua cái chết của Ngài, là một người Cha muốn được con cái yêu mến hơn là sợ hãi. Ðạo mà Chúa Giêsu thiết lập không phải là đạo của buồn phiền, của khổ đau, nhưng là đạo của Tin Mừng, của tình yêu, của hân hoan và hy vọng. Ðành rằng Thập giá là biểu tượng của Kitô giáo, nhưng người Kitô hữu không dừng lại ở chết chóc, khổ đau, buồn phiền; trái lại họ luôn được mời gọi để nhìn thấy ánh sáng, hy vọng, tin yêu và sự sống bên kia Thập giá.

Lời Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta luôn biết sám hối ăn năn, canh tân đời sống để xứng đáng làm con cái Chúa trong ơn gọi là Kitô hữu. Một khi chúng ta có một cuộc sống gương mẫu, tốt lành và thánh thiện, đời sống của chúng ta đã trở thành một lời loan báo Tin Mừng cho Chúa trong mọi môi trường sống của chúng ta.

Sám hối là điều kiện cần phải có để đón nhận Tin Mừng. Vì nếu không sám hối, chúng ta không có khả năng nhận ra những khiếm khuyết của mình để mà điều chỉnh, đổi mới tinh thần cho phù hợp với Tin Mừng mà Chúa Giêsu mang đến.

Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa, vừa là con người, nên Người cũng lệ thuộc vào không gian và thời gian. Vì vậy, điều ưu tiên thứ hai mà Người thực hiện, đó là kêu gọi các môn đệ đầu tiên để họ cộng tác vào sứ vụ của Người.

Thế nhưng, cách thức mà Chúa Giêsu chọn gọi các môn đệ lại rất khác thường. Người mời gọi những người làm nghề chài lưới mộc mạc, nghèo khổ và tri thức thấp. Và cái mà Chúa Giêsu cần nơi các môn đệ, đó là biết đặt trọn niềm tin vào tình thương của Thiên Chúa và sẵn sàng từ bỏ mọi sự để dấn thân phục vụ Tin Mừng.

Ngày hôm nay, chúng ta cũng được Chúa kêu gọi rất nhiều lần bằng nhiều cách, qua lương tâm, qua các dấu chỉ thời đại, qua các biến cố cuộc sống, và qua những người mà chúng ta gặp gỡ hằng ngày.

Xin Chúa giúp chúng ta biết sống khiêm nhường, chấn chỉnh lại lối nghĩ, lối sống và lời nói của mình mỗi ngày sao cho phù hợp với Tin Mừng, đó cũng chính là lúc chúng ta góp phần loan báo Tin Mừng như lòng Chúa ước mong.

Huệ Minh

Read 1177 times Last modified on Thứ sáu, 29 Tháng 1 2021 21:05