Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 24 Tháng 9 2021 16:18

Chúng ta có cần phải từ bỏ triệt để không

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chúng ta có cần phải từ bỏ triệt để không?

1) Bài đọc đầu tiên trong thánh lễ hôm nay nhắc chúng ta nhớ đến Ê-đat và Mê-đat, hai môn đồ của Môi-sen. Họ không hiện diện đúng nơi vào đúng thời điểm, nhưng họ vẫn nhận được thần khí và nói lời tiên tri. Trong Tin Mừng, trong khi các môn đệ tỏ thái độ không chấp nhận những người ngoài nhóm mười hai đang rao giảng Lời Chúa, thì Chúa Giê-su lại nói cho các ông biết rằng ngay cả người ngoại cũng có thể nhận được Thánh Thần và làm được phép lạ. "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta."

     Thần khí không chỉ được trao cho Môi-sen. Vâng, Thánh Thần không chỉ được ban cho hàng giáo phẩm. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói rằng cốt lõi của việc rao giảng Tin Mừng cần phải có “sự tham gia tích hơn nữa từ giáo dân”.

     Ngài nói, thách thức đối với Hội thánh ngày nay là phân biệt và sử dụng một cách khôn ngoan, "những ân sủng phong phú mà Thánh Thần đã và đang đổ xuống trên Giáo Hội."

2) Trong bài đọc thứ hai, chúng ta được lắng nghe về giàu có và nghèo đói trong xã hội Do Thái xưa. Nghèo đói ở đây không chỉ là nghèo của cải vật chất và đói về thực phẩm, nghèo đói còn là tính từ diễn tả sự thiếu thốn mang tính phổ quát, như Ben-gia-min Đi-rơ-li đã nói: “Điều tốt lành bạn có thể làm cho người khác không chỉ là chia sẻ của cải vật chất với họ, nhưng còn là cho họ biết những điều về con người bạn.”

     Vâng cái Nghèo Đói hiểu biết về chính mình và người xung quanh có thể quyết định mọi sự; nó cho chúng ta biết phải làm gì để bản thân luôn cảm thấy hạnh phúc với sự sống được ban tặng, nó cho chúng ta biết phải nói gì để xây dựng và làm giàu mối tương quan trong gia đình và bạn hữu, nó cho chúng ta biết phải làm gì để hỗ trợ tha nhân.

     Những người chưa nhận thức hết về tài năng của họ và họ cần người hướng dẫn như ngọn đèn soi sáng ở một giai đoạn nào đó của cuộc đời - như người thầy đáng kính.

     Những đứa trẻ tự ti không dám làm bất cứ điều gì vì thường xuyên bị trách phạt, chúng cần một người luôn tin tưởng và động viên - như người cha khôn ngoan và kiên định như người mẹ dịu dàng và vị tha. Những người không nhìn thấy điều tốt lành và vẻ đẹp trong tâm hồn họ và họ cần một người đồng hành khôn ngoan và hiểu biết để có thể hiểu giá trị của họ.

     Những người cô đơn và thu mình trước người xung quanh, họ cần ai đó lắng nghe và thấu hiểu.

   “Điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho người khác không chỉ là chia sẻ sự giàu có với họ, mà là cởi mở cho họ hiểu về mình”. – Và, gia đình là một nơi tuyệt vời để chúng ta sống điều tốt đẹp đó.

     Ngay cả khi chúng ta không có một đồng trong túi, chúng ta vẫn có thể là một gia đình giàu - đức tin, tình yêu thương, sự quan tâm và bình an.

3) Cuối cùng, Tin Mừng theo thánh Mac-cô hôm nay nói về sự từ bỏ triệt để. "Nếu bàn tay bạn khiến bạn phạm tội, hãy chặt bỏ nó." "Nếu mắt của bạn khiến bạn phạm tội, hãy móc nó ra." Chúa Giê-su dùng hai động từ mang nghĩa mạnh mẽ và dứt khoát là chặt và móc nhằm diễn tả tầm quan trọng của việc từ bỏ tội lỗi tận căn. Chúng ta khi đọc đến đoạn trích này thường nghĩ bỏ qua vì nghĩ rằng không mấy ai làm được. Nhưng thực ra trong cuộc sống thực tế, có nhiều người đã làm điều đó.

     Chúng ta hãy quan sát các vận động viên thể thao tham dự thế vận hội Olympic. Họ đã tập trung luyện tập và luôn tuân thủ chế độ ngủ nghỉ và dinh dưỡng cách tuyệt đối. Họ không để bất cứ điều gì làm họ phân tâm. Họ luôn luôn có kỷ luật: ăn đúng, ngủ đúng, luyện tập, giữ dáng, nghiên cứu kỹ thuật và dĩ nhiên họ phải hy sinh các sở thích khác - nói cách khác, họ đang loại bỏ tất cả những chướng ngại trên đường đạt vinh quanh chiến thắng.

     Cũng vậy, Thiên Chúa muốn nói với mỗi người chúng ta hôm nay hãy tập trung.

  • *"Đừng để bất cứ điều gì dẫn bạn sa vào tội lỗi."
  • *"Đừng để bất cứ điều gì ngăn cản con trung thành với Cha."
  • *"Đừng để bất cứ điều gì chia rẽ con khỏi mối tương quan thân thiết với Cha."
  • *Nếu con đang tức giận? Hãy xua tan nó.
  • *Nếu con đang sợ hãi? Hãy loại bỏ nó.
  • *Nếu con đang nói xấu người khác? Hãy nhìn lại chính con.
  • *Nếu lòng tham đang kiểm soát con? Hãy nhớ rằng con người sẽ trở về bụi tro.
  • *Nếu lười biếng đang bám lấy con? Hãy đứng dậy và làm việc.
  • *Nếu con đang nói dối? Hãy dừng lại.
  • *Nếu con đang có định kiến ​​với ai đó? Hãy đặt câu hỏi tại sao.
  • *Nếu con đang tự ti? Hãy biết rằng không ai được sinh ra trong thế giới mà không mang trong mình giá trị riêng biệt.
  • *Nếu con đang ích kỷ? Hãy nghĩ rằng con sẽ không xứng đáng được hạnh phúc.
  • *Nếu con đang hận thù? Hãy biết rằng cơ thể con đang căng thẳng và mất cân bằng.

     Vâng, Chúa Giê-su đang mời gọi chúng ta hãy từ bỏ tội lỗi cách tận căn, để không điều gì có thể cản trở tương quan mật thiết giữa Ngài với chúng ta. Đó cũng là thông điệp quan trọng trong Tin Mừng hôm nay.

     Vào cuối mỗi thánh lễ, vị chủ tế sẽ nói, "Anh chị em hãy ra về trong bình an để yêu mến, phục vụ Thiên Chúa và tha nhân." Amen.

Lm. Fr. Son, scj

Read 527 times Last modified on Chủ nhật, 26 Tháng 9 2021 12:05