Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 09 Tháng 10 2021 17:28

Hãy đầu tư khôn ngoan

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  HÃY ĐẦU TƯ KHÔN NGOAN

Trong những năm vừa qua, Việt nam là một trong những nước thu hút nhiều công ty nước ngoài vào đầu tư, làm ăn, vì nơi đây có một nguồn công nhân trẻ, nhiệt tình, năng động nhưng trả lương rất thấp, các công ty nước ngoài kiếm những lợi nhuận rất cao. Tuy nhiên sau đợt dịch covid lần thứ tư này nhiều công ty nước ngoài ở Saigon bắt đầu rút vốn, chuyển hướng đầu tư sang các nước khác do cách phòng chống dịch của nhà nước đã làm cho các công ty này thua lỗ nặng.

Tin Mừng Chúa nhật 28 thương niên năm B kể lại việc một chàng thanh niên giàu có muốn tìm một kênh đầu tư mới, anh đến với Chúa Giêsu, quỳ gối trước Ngài và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”. Trước hết, thái độ của anh phần nào cho thấy anh đang bế tắc trong cuộc sống, không biết phải chọn đường nào, đầu tư ở nơi đâu. Anh đang bị giằng co phải làm cách nào để vừa có nhiều tiền bạc của cải, vừa được Nước Trời. Vì vậy, anh quỳ gối trước Chúa Giêsu để xin một lời khuyên.

Chúa Giêsu muốn thẩm định về lòng tin của anh khi nói với anh: “Không có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa”. Vậy khi anh gọi Đức Giêsu là “Thầy nhân lành”, tức là anh đã tin Đức Giêsu là Thiên Chúa. Nếu anh đã tin Đức Giêsu là Thiên Chúa, thì đòi anh phải sẵn sàng đón nhận lời chỉ dạy của Ngài. Chúa Giêsu cũng giúp anh thẩm định lại đời sống của mình trước sự đòi hỏi của giới răn lề luật của Thiên Chúa: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ ngoại tình, hãy thờ cha kính mẹ”. Đây là những giới răn có thể coi là những giới răn nền tảng để xây dựng đời sống tự nhiên, nhân bản. Sau khi nghe Chúa Giêsu nói, chàng thanh niên rất tự tin để thưa với Chúa: “Thưa Thầy, những điều răn này tôi đã giữ từ thuở nhỏ”.

Thấy người thanh niên này có một nền tảng đời sống đạo đức khá vững, Chúa Giêsu có thiện cảm ngay với anh, Ngài nhìn anh với lòng yêu mến và mời gọi anh tiến thêm một bước nữa trên con đường trọn lành và đưa ra thách thức để anh lựa chọn, đó là: “Anh chỉ còn thiếu một điều là, hãy về bán những gì anh có, phân phát cho người nghèo, anh sẽ có kho tàng trên trời, rồi đến đây theo tôi”. Có thể nói theo ngôn ngữ kinh tế, câu trả lời của Chúa Giêsu giống như một lời mời gọi đầu tư. Trong cuộc đầu tư này Chúa Giêsu bảo đảm chắc chắn, người đầu tư sẽ có lời, anh ta sẽ có một kho tàng trên trời và trở thành môn đệ của Chúa.

Lời mời gọi này đặt người thanh niên vào một chọn lựa quyết liệt, hoặc là đầu tư tìm kiếm Thiên Chúa làm gia nghiệp và trở nên môn đệ của Chúa Giêsu, hoặc là để cho tiền bạc của cải trần gian chi phối. Chọn Chúa làm gia nghiệp và trở nên môn đệ của Chúa đòi chàng thanh niên phải buông bỏ của cải thế gian, bán những gì mình đang sở hữu để không còn dính bén; phân phát trao tặng cho người nghèo vì người nghèo là tài sản của Giáo Hội.

Tại sao Chúa đòi hỏi quyết liệt và dứt khoát như thế?”. Thưa – vì Chúa Giê-su không muốn con ngươi làm tôi hai chủ, không thể vừa thờ Thiên Chúa và đồng thời lại thờ tiền bạc, không thể vừa chọn Chúa lại vừa chọn thế gian. Chỉ chọn một mà thôi. Vì thế, một khi dám bán mọi sự, dám cho đi tất cả, tức là dám trở nên trống rỗng trước mặt Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ lấp đầy sự trống rỗng đó bằng tình yêu và ơn thánh của Chúa và nhất là bằng gia nghiệp là nước trời. Tuy nhiên, khi Chúa Giê-su đưa ra điều kiện thì chàng thanh niên đã không dám đầu tư tài sản và cuộc đời của mình nơi Chúa, anh sa sầm nét mặt, buồn rầu bỏ đi. Tin Mừng giải thích: “Vì anh ta có nhiều của cải”.

Chúa Giêsu đã lấy làm tiếc cho anh, vì chàng thanh niên này dù đã có nhều điều tốt, nhưng anh đã không theo đuổi đến cùng chọn lựa của mình.

Thưa quý cộng đoàn, theo cái nhìn của người đời, việc đầu tư vào nước trời bị coi như khờ dại, nhưng đối với những người tin vào Thiên Chúa thì đó là sự đầu tư khôn ngoan, chính đáng. Bài đọc một cho thấy, chỉ những ai được ơn khôn ngoan của Thiên Chúa thì biết chọn chính Thiên Chúa là Đấng Khôn Ngoan làm gia nghiệp.

Dẫu vẫn biết Thiên Chúa là vĩnh cửu trường tồn, thế gian và của cải vật chất thì mau qua chóng hết, tuy nhiên nhiều người đã không dám chọn để đầu tư cho Nước trời và hạnh phúc đời đời của mình và gia đình. Nhiều cha mẹ chọn đầu từ nhà cửa đất đai cho con cái, mà quên đầu tư việc xây dựng và bảo vệ hạnh phúc của gia đình, nhất là quên đầu tư cho đời sống đạo. Nhiều người khác lo đầu tư việc học, bằng cấp cho con, nhưng không đầu tư cho việc giáo dục nhân bản và đời sống đạo đức cho con mình. Nhiều bạn trẻ lo đầu tư cho việc học, tương lai nghề nghiệp mà quên đầu tư nhân cách và đời sống đức tin. Chính vì thế, cuộc sống của nhiều người và của nhiều gia đình bị thiên lệch, mất quân bình. Việc đầu tư để đem lại hạnh phúc và cuộc sống sung túc cho gia đình là điều quan trọng, cũng vậy các bạn trẻ đầu tư cho việc học và sự nghiệp tương lai là điều cần. Nhưng nếu dồn tất cả thời gian, công sức vào những mục tiêu đó mà thôi, thì chưa đủ, trái lại mỗi người cần phải đầu tư cho hạnh phúc nước trời, cho tương lai vĩnh cửu của mình mai sau, đó mới là điều quan trọng và cần thiết nhất.

Xin cho mỗi chúng ta dù giàu hay nghèo về của cải vật chất thì cũng dám buông bỏ, sống tự do siêu thoát, không để cho của cải và những ham muốn làm giàu cản bước chúng ta trong việc trở nên môn đệ Chúa Giêsu và ngăn trở chúng ta trên hành trình về Nước Trời. Amen

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 244 times Last modified on Chủ nhật, 10 Tháng 10 2021 17:14