Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 28 Tháng 2 2022 06:07

Màu tím mùa chay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Màu Tím Mùa Chay

Bắt đầu từ thứ tư lễ Tro phụng vụ chuyển qua gam màu Tím. Đây là màu của thương nhớ, màu buồn và cũng là màu của tình yêu. Có thương có nhớ, có buồn, và đặc biệt chất chứa tâm sự trăn trở, sám hối của người con hoang đàng, của người phụ nữ ngoại tình sám hối ăn năn, có chan chứa nước mắt hối hận và tràn đầy yêu thương vì được tha thứ tội lỗi của Madalena.

Màu tím còn là điểm nhấn thật đẹp cho cảnh vật chung quanh. Màu tìm cánh hoa thạchthảo trên vách đá cheo leo có dòng nước rả rích buông lơiMàu tím bằng lăng mỏng manh như những thục nữ đoan trang thủy chung. Màu tím của cánh lục bình thanh tịnh trên ao hồ trong veo thơ mộng.

Màu tím nên thơ là gam màu của đóa hoa tình yêu như câu thơ xưa viết rằng:

Anh nhớ nha một gam màu nho nhỏ

Trong vạn màu thắm nở đóa tình yêu

Có tím thương, tím nhớ, tím yêu chiều

Em đã yêu và mãi yêu màu tím!

Hóa ra màu tím còn có ý nghĩa là tím thương, tím nhớ, tím yêu chiều. Vì thế phụng vụ màu tím còn mời gọi người tín hữu hãy trung thành với giới luật Chúa, hãy mãi sắt son như màu tím hoa sim, thanh cao như màu tím lục bình, thủy chung như màu tím mằng lăng. Và với những ai đang sống đời gia đình thì sắc màu ấy vẫn như đang thúc giục, động viên đừng buông lơi, bỏ cuộc, nếu hành trình có những vấp ngã hãy nhìn màu tím trên sườn đồi Calve có một Đấng đang chờ bạn, chờ tôi, chờ những ai yếu đuối trở về.

Thứ Tư Lễ Tro với sắc màu tím như mời gọi chúng ta hãy trở về với Đấng Thuỷ Chung trong tình yêu. Cho dầu con người có bất trung nhưng Thiên Chúa vẫn thương, vẫn nhớ, vẫn yêu con người. Và bằng cử chỉ rắc tro trên đầu dấu chỉ sự ăn năn sám hối tội lỗi, xin Chúa nhuộm thắm lòng mỗi người chúng ta màu Tím Tình Yêu của Đấng đã chết vì yêu, để ta được sống lại trong ân sủng của lòng Chúa xót thương, nhờ đó chúng ta cũng biết sống màu tím của trăn trở, sám hối như người con hoang đàng biết đứng dậy quay trở về cùng Cha,  và như Madalena đã sám hối ăn năn đập bỏ đi quá khứ tội lỗi để sống trọn vẹn trong tình nghĩa với Chúa, để từ nay chỉ còn có tím thương, tím nhớ, tím yêu Chúa trên hết mọi sự và chỉ tôn thờ một mình Ngài mà thôi. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Read 747 times Last modified on Thứ hai, 25 Tháng 4 2022 18:23