Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 19 Tháng 4 2022 11:20

Biết khóc

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  BIẾT KHÓC

Khóc là cảm xúc tự nhiên của con người. Thế nhưng rồi khóc cho ai, khóc vì ai, khóc để làm gì thật quan trọng với mỗi người. Hãy để cho tiếng khóc của mình có ý nghĩa.

Trẻ con sau 9 tháng 10 ngày an bình trong cung lòng của mẹ khi bước vào trong cuộc đời thì sẽ khóc. Khung trời mới không còn được bao bọc trong bào thai nữa chào đón bé và bé khóc.

Lớn lên, trẻ bé khóc rất nhiều trong cuộc đời. Đói, khát, ngã, thất bại trên đường đời ... và khóc.

Thế nhưng rồi, ta thấy khóc mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong cuộc đời của con người. Có những tiếng khóc có ý nghĩa tuyệt vời nhưng có những tiếng khóc vô vị.

Maria Madalena, nhân vật xem ra đáng chú ý trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Bà được xem như là người tội lỗi, yếu đuối nhưng rồi Chúa đã chữa lành cho bà. Cảm được tình thương, lòng thương xót của Chúa để rồi bà thương Chúa và thương cách đặc biệt.

Không dừng lại ở chỗ dùng dầu thơm để xức cho Thầy nhưng khi Thầy bị bắt, bị giết chết thì bà lại càng thương hơn. Tình thương dành cho Thầy đã thúc đẩy để rồi bà đi tìm Thầy khi Thầy đã được táng xác.

Với tình thương như vậy, Chúa cũng đã dành cho bà hồng ân đặc biệt là Chúa đã hiện ra với bà. Khi ra mộ không thấy Thầy, bà đã khóc, khóc một cách thật tình khi thấy không còn thấy xác Thầy ở trong mộ.

Thấy tình cảm và cảm xúc của bà như vậy, Chúa đã gọi tên bà một cách trìu mến. Khi nghe "người làm vườn" gọi, bà đã nhận ra giọng ca quen thuộc của người mà mình thương mến.

Vậy đó, khi nhìn lại cuộc đời của bà Maria, ta thấy tiếng khóc của bà thật sự có ý nghĩa hay nói cách khác là tiếng khóc của bà tuyệt vời :

Bà đã khóc cho thân phận tội lỗi của mình

Bà đã khóc khi nghe lời tha thứ của Chúa Giêsu

Bà đã khóc khi theo Chúa Giêsu trong hành trình thương khó

Bà đã khóc khi nhìn thấy Thầy của bà chết trên cây thập tự

Bà đã khóc khi thấy trong huyệt mộ không còn thân xác Thầy.

Tiếng khóc của bà có một giá trị nhất định nhất là về mặt thiêng liêng.

Nhìn lại cuộc đời, ta thấy có nhiều tiếng khóc xem chừng ra là nhạt nhẽo cũng như không có một chút ý nghĩa gì. Có thể tiếng khóc có lý do nhưng nó chỉ dừng lại ở cái ý nghĩa của trần thế như mất tiền, mất xe, mất điện thoại, mất nhà ... Tất cả cái mất mát đó cũng chỉ là mất mát của vật chất mà thôi.

Ngày hôm nay, có nhiều tiếng khóc xem chừng ra hợm hĩnh. Người ta dễ khóc cho một ai đó hay chuyện gì đó không dính dáng gì đến cuộc đời của họ. Nhất là trên các trang mạng xã hội, người ta thật dễ khóc với những điều chả liên quan gì đến mình. Cái khóc cho những chuyện xảy ra không dính dáng đến mình ta có thể gọi là khóc mướn.

Ngày còn bé, nghe Mẹ kể lại là gia đình bà nội đã mướn người khóc trong đám tang của ông nội. Nghe thì thấy buồn cười nhưng đó là sự thật của một số gia đình thích sống với cả vẻ hình thức bên ngoài.

Điều cần thiết nhất mà con người cần khóc đó chính là khóc cho cái con người tội lỗi của mình để ăn năn và trở về với Chúa. Thế nhưng rồi thử hỏi mấy ai can đảm diện đối diện nhìn lại chính bản thân của mình để khóc cho thân phận của mình.

Mỗi người chúng ta cũng đã hơn một lần khóc hay nói cách khác là nhiều lần khóc và cũng sẽ còn khóc. Thế nhưng rồi cần xác định được rằng mình khóc cho ai và vì ai. Xin cho mỗi chúng ta hãy biết khóc và khóc sao cho có ý nghĩa. Đừng để cho những giọt nước mắt của mình trở nên vô nghĩa hay dễ cảm xúc. Hãy để những giọt nước mắt mình cho có ý nghĩa và nhất là khóc thương cái thân phận tội lỗi của mình cũng khóc thương cho chính bản thân mình vì những lần những lúc trong cuộc đời mình lạc mất Chúa hay mình đi xa Chúa quá.

Lm. Anmai, CSsR

Read 820 times Last modified on Thứ tư, 20 Tháng 4 2022 15:12