Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 05 Tháng 8 2022 15:45

Lãnh Đạo Đầy Tớ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Lãnh đạo đầy tớ hay lãnh đạo là đầy tớ?

       Chắc chắn lãnh đạo không thể là đầy tớ để người khác sai vặt, sai khiến mà phải nói là  “lãnh đạo đầy tớ” mới đúng. Lãnh đạo đầy tớ là kiểu lãnh đạo không theo kiểu chỉ tay năm ngón mà là luôn đồng hành cùng với mọi người.


       Vai trò đầu tiên của người lãnh đạo đầy tớ là giúp cho mọi người làm tốt việc của mình, đặc biệt là những người yếu. Họ đồng hành với cấp dưới. Họ luôn có mặt trong mọi công việc. Họ đặt  nhu cầu của người khác, đặc biệt là cấp dưới của mình, trước khi nghĩ tới nhu cầu cá nhân.


       Mọi người trong giáo xứ đều biết rằng cha X “luôn ở đó vì họ.” Trong mọi công việc, cha thường xuyên kiểm tra để xem xét tình hình, và giáo dân làm tốt công việc được giao. Cha luôn lắng nghe ý kiến và sẵn sàng chia sẻ quyền lực miễn sao công việc được đạt kết qủa. Cha luôn đặt nhu cầu của giáo xứ lên trên sở thích của bản thân.


       Cha X là ví dụ điển hình của một “nhà lãnh đạo đầy tớ”. Sống phục vụ mọi người qua việc đồng hành, lắng nghe , thấu hiểu và dẫn dắt cộng đoàn mình thăng tiến trong sự hiệp nhất với nhau.


       Chúa Giê-su cũng nói về đặc tính của người lãnh đạo đầy tớ là: “trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?”. Khi người lãnh đạo đầy tớ sống có trách nhiệm và chu toàn bổn phận được giao thì chủ sẽ trao cho họ mọi sản nghiệp của chủ. Ngược lại, nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng : ‘Còn lâu chủ ta mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.


       Và dường như mỗi người chúng ta đều là những nhà quản lý của Thiên Chúa. Tùy theo ơn gọi và chức vụ, chúng ta đều được giao phó cho một nhóm người để thay mặt Chúa lo liệu và dẫn dắt họ. Nhưng hình như nhiều người chúng ta đã quên bổn phận trách nhiệm của mình.


       Nhiều người đã thiếu trách nhiệm với bề dưới. Có những linh mục thì chỉ lo cho bản thân, tuy không đánh đập tôi trai tớ gái nhưng tự cho mình quyền để quát mắng xỉ nhục bề dưới. Tuy không chè chén say sưa suốt ngày nhưng lại mâm cao cỗ đày dư thừa. Nhiều cha mẹ để con cái thiếu thốn cái ăn, cái mặc, cái học bởi cha mẹ chạy theo những đam mê của riêng mình. Đặc biệt là một giới luôn miệng nói là “đầy tớ nhân dân” nhưng lại có quá nhiều những quan tham, tham nhũng, hại dân, hại nước mà chúng ta thấy từng người lần lượt vô lò vì tham nhũng...


      Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức và luôn làm tốt bổn phận của mình. Vì chúng ta đều là lãnh đạo đầy tớ mà chủ nhân đã tin tưởng trao ban chức vụ cho ta. Đó chính là Thiên Chúa , Đấng làm chủ muôn vật cùng muôn loài. Đừng lợi dụng chức vụ để tìm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Hãy dùng chức vụ của mình để sống có ích cho tha nhân.


      Ước gì mỗi người chúng ta hãy sống giây phút hiện tại như là giây phút cuối cùng của đời mình để chúng ta sống có trách nhiệm hơn, sống tỉnh thức hơn. Ước gì mỗi người chúng ta cũng được chủ vui mừng đón tiếp trong bữa tiệc vĩnh cửu nơi quê hương trên trời. Amen


      Lm.Jos Tạ duy Tuyền

 

 

 

Read 296 times Last modified on Thứ hai, 08 Tháng 8 2022 19:05