Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 13 Tháng 8 2022 19:51

Mang yêu thương vào nơi oán thù

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Mang yêu thương vào nơi oán thù


14.8 Chúa Nhật thứ Hai Mươi Mùa Quanh Năm

Gr 38:4-6,8-10; Tv 40:2,3,4,18; Dt 12:1-4; Lc 12:49-53

Mang yêu thương vào nơi oán thù

Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay lại gồm những ngôn từ xem ra khó chấp nhận: “Anh em tưởng Thày đến để ban hòa bình cho trái đất sao? Thày bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem chia rẽ”. Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta không khỏi lúng túng khi tìm cách hiểu đoạn Tin Mừng này.

Tuy vậy, nếu suy tư về hành trình đức tin, mỗi chúng ta đều công nhận một điều, để đến với Chúa Giêsu, phải chấp nhận nhiều hy sinh cố gắng. Có những người theo Chúa Giêsu phải vượt qua nhiều trở ngại. Những trở ngại đến từ nhiều phía: cha mẹ, anh em, họ hàng và bạn bè. Như thế, để có thể theo Chúa Giêsu, phải chấp nhận những buông bỏ, để lựa chọn và gắn bó với Người. Và thế là, vì theo Chúa Giêsu mà xảy ra mâu thuẫn, thậm chí xung đột căng thẳng giữa những thành viên trong cùng một gia đình.

Chúa Giêsu nói đến sự chia rẽ giữa người cha và con trai; người mẹ với con gái; mẹ chồng và nàng dâu (x Lc 12,53). Vì Tin Mừng, có khi chúng ta sẽ phải đứng trước nghịch cảnh: sự rạn nứt tình thân khi giữa mỗi người có một niềm tin khác nhau, lối sống khác nhau. Nếu chúng ta quyết tâm chọn Chúa và sống thái độ vâng phục đức tin, chúng ta vẫn mong mỏi một sự hàn gắn tình thân. Chúng ta hãy mang lấy nỗi khắc khoải của Thầy Giêsu, tình yêu sẽ dẫn chúng ta đến hiệp nhất. Hãy cầu nguyện cho chính cha mẹ, anh em của mình nếu như họ chưa có cùng một đức tin.

Phàm ai không yêu mến sự thật thì không nghe tiếng Chúa Giê-su, thì chống đối Chúa Giê-su. Từ đó, trong thế giới loài người xảy ra sự phân rẽ giữa những người theo Chúa và người không chấp nhận theo Chúa, theo giáo lý của Chúa, theo con đường của Chúa. Cũng vậy, ai không sống trong Tình Yêu đích thực của Thiên Chúa thì chống lại Thiên Chúa. Không phải là một sự phân chia rõ ràng, một cuộc chiến triền miên đấy sao.

Cụ thể hơn, ngay chính trong lòng mỗi người, mỗi người luôn phải ra sức chiến đấu để được sống đời đời, thì hẳn nhiên phải sẵn sàng tuyên chiến với cái giả trá điêu ngoa, với cái ác tiềm ẩn trong lòng, do ma quỷ điều khiển. Không ai có thể ỡm ờ, lấp lững giữa thiện ác, giữa Thiên Chúa, và ma quỷ. Phải dứt khoát với điều Ác để đón nhận cái Thiện của Thiên Chúa.

Nhờ ơn Chúa, chúng ta hãy dùng đôi mắt đức tin và tìm hiểu Lời Chúa để hiểu được thánh ý Thiên Chúa. “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4, 8). Bởi đó, Chúa Giêsu hằng khao khát lửa Chúa Thánh Thần bùng cháy trong chúng ta, để Chính Ngài sẽ giúp chúng ta hiểu biết về tình yêu Chúa, hiểu hạnh phúc ngay ở đời này.

Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ: Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy cháy lên. Chúa muốn cho lửa tình yêu và lửa chân lý được tỏa lan khắp nơi. Ánh sáng của lửa sẽ dọi chiếu vào đêm tối. Chúng ta biết rằng đêm đen không luôn chấp nhận ánh sáng bởi vì sự sáng sẽ dọi tỏ lòng của con người. Nhiều người ta sẽ chối từ ánh sáng và chân lý phúc âm của Chúa.

Giữa ánh sáng và đêm tối có một khoảng cách về sự thánh thiện và tội lỗi. Lời chân lý của Chúa khuấy động cuộc sống của nhiều người. Giai cấp quản trị trong đạo bắt đầu cảm thấy bị mất ưu quyền, nên họ tỏ ra khó chịu. Các thầy tư tế và các vị tai mắt trong dân bị lời Chúa lột trần mặt nạ. Họ bị mất quyền lợi. Họ bị chạm tự ái vì họ luôn nghĩ mình là người công chính. Họ đã chu toàn đầy đủ các lề luật của cha ông. Họ căm phẫn chống lại Chúa. Họ không muốn chấp nhận ánh lửa mà Chúa đem xuống trần gian.

Sống trong đêm tối là sống trong bóng đêm của sự dữ. Những người làm điều gian ác thường chọn đêm tối để hành động. Người nói hành, nói xấu người khác cũng thế, họ không dám công dám đối diện nhưng rỉ tai, dấu diếm và lén lút. Chúa đến mang lửa mới để soi dọi vào chính tâm hồn của chúng ta, chứ không phải những hình thức bên ngoài.

Chúa Giêsu còn nói mạnh mẽ rằng: Ngài không đến đem bình an mà là chia rẽ. Đây là một tư tưởng mới lạ làm chúng ta ngạc nhiên. Chúa xuống trần mang bình an cho nhân loại. Tại sao Chúa lại mang chia rẽ trong gia đình, giữa cha mẹ và con cái? Sự chia rẽ có ý nghĩa gì? Chia rẽ vì có sự giằng co giữa ánh sáng và đêm tối, giữa sự thật và gian trá. Khi sai các môn đệ đi rao giảng tin mừng, Chúa biết các ngài sẽ bị chống đối và bị bách hại như chính Chúa.

Thầy Giêsu đã nói với các môn đệ rằng “Ngài đến để đem sự chia rẽ”. Ngài đã mang ánh sáng đến trần gian và những kẻ chuộng bóng tối đã chống đối Ngài. Vì Tin Mừng, ta có sẵn sàng để chấp nhận bị từ khước và đe dọa? Bản thân ta được Chúa mời gọi trở nên muối và ánh sáng cho trần gian. Ta hãy từng ngày mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu, bước vào đời với một tâm hồn tín thác nơi tình yêu và sự dìu dắt của Thiên Chúa. “Thập giá hằng ngày làm con xao xuyến nhưng mang lại cho con niềm hy vọng phục sinh”.

Lời của ai đó đã từng nhắn gửi ta, đã hơn một lần giúp ta vững bước hơn trên con đường bước theo Đấng Chịu- Đóng- Đinh. Chúa Giêsu sẽ mãi mãi là điểm tựa vững chắc và là người Thầy tuyệt vời nhất, là Đấng khơi dậy nơi tâm hồn ta nỗi khắc khoải về sứ mạng trở nên ánh sáng cho trần gian.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta, hãy mở rộng tâm hồn và thắp lên ngọn lửa yêu thương, xoá đi những ích kỷ nhỏ nhen, để mọi người nhìn nhau là anh em thực sự con cùng một Cha trên trời.

Ước gì, chúng ta hãy siêng năng đến kín múc ngọn lửa yêu thương từ nơi Thánh Thể Chúa, để rồi chúng ta đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.
Huệ Minh

Read 241 times Last modified on Chủ nhật, 14 Tháng 8 2022 18:05