Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 08 Tháng 9 2022 13:06

Ca khen Mẹ-Sinh Nhật Đức Mẹ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Ca khen Mẹ

 

1 Cr 8:1-7,11-13; Tv 139:1-3,13-14,23-24; Lc 6:27-38

Ca khen Mẹ

          Theo Thánh sử Luca (Lc 1:26), Đức Trinh Nữ Maria sống tại Nagiarét khi chịu thai Chúa Giêsu, nên có thể Người cũng sinh ra tại Nagiarét. Và theo ngụy thư, gia đình hai Thánh Gioakim và Anna cư ngụ tại Nagiarét, nên hai Ngài cũng sinh Đức Trinh Nữ Maria tại đó. Nhưng theo Tiền Phúc âm Thánh Giacôbê, Đức Trinh Nữ Maria sinh tại Giêrusalem, vì hồi thế kỷ V một đền thờ được dâng kính Thánh Anna phía bắc đền thờ Giêrusalem, và tại Giêrusalem người ta mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ ngày mồng 8 tháng Chín trong một Vương cung thánh đường gần hồ tắm ngay chính nơi theo lưu truyền là nơi Đức Trinh Nữ sinh ra. Và năm 603, Thánh Sôphrôniô, Thượng phụ Giêrusalem, xác nhận Đức Trinh Nữ sinh tại Giêrusalem. Thánh Inhaxiô Antiôkia và Thánh Giustinô minh chứng Đức Trinh Nữ thuộc hoàng tộc Đavid vì theo Thánh sử Luca (1:27, 32, 69), Chúa Giêsu, Con Đức Maria, thuộc nhà Đavid.

          Bên Đông phương, theo Tiền Phúc âm Thánh Giacôbê, năm 560 đã có lễ Sinh nhật Đức Mẹ. Năm 715, Thánh Giám mục Anrê Crêta dâng lễ Sinh nhật Đức Mẹ và đã giảng bốn bài giảng. Bên Tây phương, Đức Thánh Giáo hoàng Sergiô I lập lễ này cùng với lễ Truyền tin, lễ Mẹ dâng Con, lễ Mẹ lên trời với bốn cuộc rước linh đình từ nhà thờ Thánh Adrianô về đền thờ Đức Bà Cả. Tại Pháp, Thánh Maurillô, Giám mục giáo phận Angers, đầu tiên mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ mà từ lâu gọi là "Notre-Dame Angevine". Thế kỷ XI, Thánh Giám mục Fulbertô có công truyền bá lễ này và, khi làm Giám mục thành Chartres, ngài đã mừng lễ này trọng thể. Dần dần lễ này được truyền bá khắp nơi.

          Đức Innocentê IV đặt lễ có tuần tám. Đức Grêgôriô XI đặt lễ vọng và ngày chay trước. Đức Thánh Piô X bỏ lễ vọng và tuần tám. Lễ Sinh nhật Đức Mẹ ngày mồng 8 tháng 9, đúng chín tháng sau lễ Đức Mẹ đầu thai vô nhiễm ngày mồng 8 tháng 12.

          Viết về Mẹ,nói về Mẹ sẽ không bao giờ cạn vơi ý tưởng,sẽ không bao giờ ngập ngừng,miễn cưỡng. Mẹ trần thế là niềm an ủi cho cuộc đời của con người gian trần.Nhưng, người Kitô hữu luôn hãnh diện vì có một người Mẹ trên trời, Mẹ thiêng liêng mà gần gũi mỗi người, mỗi con người.Mẹ có tên gọi Maria . Cái tên sao êm dịu và dễ mến. Maria gói trọn cả ý nghĩa? loài người.Mừng sinh nhật của mẹ Maria,nhân loại sẽ không ngớt lời ca ngợi Mẹ

          Vào lúc Mẹ trên trời được sinh ra đời, giống như mặt trời bình minh chiếu sáng, ánh sáng của ngày cứu chuộc đã đến gần và chắc chắn cho chúng con. Hãy đến gần nôi của Mẹ , Thiên đàng vui mừng, với muôn cơ binh Thiên thần, đã sẵn sàng chờ đợi giây phút không thể tả bằng lời này. Quanh nôi Mẹ nằm, vô số thiên thần và các tiên tri, các người lành đã qua đời, đã được chuẩn bị và hy vọng, chờ mong biến cố vui mừng này. Từ trời cao, Thiên Chúa Cha nhìn xuống công trình kiệt tác của Ngài , Chúa Con chờ ngày nhập thể trong lòng đồng trinh của Mẹ . Chúa Thánh Thần cho Mẹ thông phần tràn trề tình yêu của Ngài. Vì vậy, ngày Sinh nhật Mẹ là nguyên cớ niềm vui lớn lao cho chúng con, cho những ai kêu cầu Mẹ là nguồn suối niềm an vui.

          Cùng với toàn thể Giáo Hội trong ngày lễ mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy chúc tụng, cảm tạ Thiên Chúa đã yêu thương sắp đặt cho toàn thể nhân loai có một người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria. Chúng ta hãy lên Mẹ Maria những lời ngợi khen vì Mẹ đã được Thiên Chúa yêu thương một cách đặc biệt với muôn vàn ân phúc, nhất là đặc ân vô nhiễm thai và trở thành Mẹ Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời của Mẹ Maria, để trong từng ngày sống, chúng ta tập tành những nhân đức của Mẹ.

          Đức Maria là đại biểu cuối cùng và xứng đáng nhất của dân Chúa thời Cựu ước, đồng thời Mẹ cũng là “hy vọng và bình minh của toàn thế giới” (Vat. II)

          Ngay từ thời thơ ấu, Đức Trinh Nữ đã có một sự trưởng thành tâm linh tương xứng với tuổi đời. Giờ đây trên thiên quốc, được tràn đầy ân sủng và công trạng nhờ kết hợp với công cuộc của Con Mẹ, Mẹ săn sóc chúng ta và lắng nghe những lời ca ngợi và cầu xin của chúng ta.

          Hôm nay, Mẹ nghe những lời tạ ơn chúng ta dâng lên Thiên Chúa vì Người đã tạo dựng nên Mẹ. Mẹ nhìn xuống và cảm thông với cuộc sống của chúng ta. Sau Thiên Chúa, Mẹ là người cảm thông nhất về sự yếu đuối và những cuộc chiến đấu của chúng ta.

          Hầu hết các bậc cha mẹ đều tin rằng người con sơ sinh của họ là đứa trẻ đặc biệt nhất trên đời. Thánh Gioakim và thánh Anna chắc cũng nghĩ như thế khi con trẻ Maria được chào đời. Hai ngài quả thật không lầm. Mọi thế hệ đều ngợi khen con trẻ ấy là người diễm phúc: Song thân của Mẹ không biết hoa trái tình yêu thanh sạch của các ngài cao sang thế nào. Và trong cuộc sống, các ngài cũng chưa từng hiểu biết thấu đáo. Ai thực sự có thể tiên đoán được một con trẻ sơ sinh rồi sẽ như thế nào? Không ai biết chắc chắn cả. Tương lai của mỗi con trẻ là một mầu nhiệm. Mỗi người đều được Đấng Tạo Hóa ủy thác cho một sứ mạng cá biệt để thực hiện ở đời này.

          Ngày lễ hôm nay giúp chúng ta biết tôn trọng sự sống của từng cá nhân. Cha mẹ cộng tác trong việc truyền sinh, nhưng Thiên Chúa tạo dựng cho mỗi người một linh hồn bất tử. Trong ngày Mẹ Thiên Chúa chào đời, niềm vui lớn lao chúng ta cảm hưởng mang theo một trách nhiệm nghiêm chỉnh. Chúng ta phải vui mừng khi biết một con trẻ hiện hữu trong lòng mẹ, và vui mừng khi nó chào đời. Mặc dù một con trẻ chào đời sẽ mang theo khổ sở, đem đến những khước từ, hoặc tạo ra những ràng buộc và gánh nặng, nhưng đứa trẻ phải luôn luôn được đón nhận và cảm thấy an vui trong tình thương của cha mẹ. Mỗi người đều được mời gọi hãy ý thức về địa vị làm con cái Thiên Chúa của mình, hãy tán dương Thiên Chúa, và sau cùng, sẽ được hoan hưởng hạnh phúc muôn đời.         Chúng ta hãy hân hoan mừng lễ Sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, vì bởi lòng Mẹ, mặt trời công chính là Đức Giê-su đã đến trong thế gian, chính “Người sẽ cứu dân mình khỏi tội” (Mt 1:21).

          Mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy hướng về Mẹ Maria qua lăng kính Mẹ là thụ tạo của Thiên Chúa, một thụ tạo với ngày khởi đầu của một con người trong cộng đồng nhân loại, một con người có ngày sinh tháng đẻ như bao người khác: 9 tháng 10 ngày trong dạ mẹ, lớn dần theo năm tháng, nhận được sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ và người thân, mang nơi mình những ước mơ, hoài bão, những nỗi đau, yếu đuối của phận người.

           Mừng lễ sinh nhật Đức Mẹ, chúng ta hiệp cùng Giáo Hội ca tụng, tung hô Mẹ. Với những lời chúc tốt lành nhất dâng về Mẹ cuộc sống hiện tại, quá khứ và tương lai làm món quà mừng Mẹ tuổi mới.

Read 353 times Last modified on Thứ bảy, 10 Tháng 9 2022 14:27