Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 23 Tháng 1 2023 19:33

Lòng người với " Địa"

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LÒNG NGƯỜI VỚI “ĐỊA”

3 ngày đầu năm mới có thể nói rằng rất thiêng. Một năm mới mở ra với biết bao nhiêu điều bỡ ngỡ và xa lạ cũng như không biết trước được tương lai. Người Kitô hữu được Mẹ Giáo Hội “mách bảo” cho trong 3 ngày đầu năm mới này hãy nhớ đến : Thiên – Nhân – Địa.

2 ngày đã qua, ngày đầu tiên người Kitô hữu hướng lòng lên Thiên Chúa là nguồn mạch của sự bình an cũng như cội nguồn của đời mình để xin bình an trong năm mới. Hướng lên Chúa và hướng đến Chúa thật là điều chính đáng và phải đạo. Ngày thứ hai, con người hướng lòng lên Cha – Mẹ là các đấng sinh thành dưỡng dục nên mình.

Hôm nay, ngày thứ 3, con người hướng đến “địa”. “Địa” ở đây là thiên nhiên, là môi trường, là hệ sinh thái, là đất đai.Có thể nói rằng hơn bao giờ hết, ngày hôm nay người ta quá tàn nhẫn với đất, với môi trường, với hệ sinh thái.

Người Việt Nam phần đông vẫn dựa vào cây trái, mùa màng ... Đơn giản vì là vùng nhiệt đới cũng như là vùng đất nông nghiệp chiếm đa phần diện tích đất. Ngày nay, mở ra nhiều nhà máy, xí nghiệp và hãng xưởng nhưng nông nghiệp vẫn là chính.

Và rồi dù làm bất cứ điều gì cũng phải nhớ và xác định rằng : “Muốn dựng nhà, phải kiếm cái nền; muốn làm vườn, cần gần nguồn nước; muốn trồng cây, cần xem phía nó ngả bóng; muốn tìm bạn, xem cái đức, cái nghĩa... làm gì thì làm, cần thiết lập trên sự thiện, sự sáng, sự sống”

Với tất cả những điều đó, người Kitô hữu được mời gọi dù làm bất cứ điều gì đều phải thiết lập trên nền tảng của sự thiện, sự sáng và sự sống. Chính vì thế, ngày hôm nay gọi là ngày xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm.

Giữa một xã hội ngày càng phát triển và phát triển quá nhanh ta thấy có nhiều vấn đề phát sinh kèm theo đó. Vấn đề hay có thể nói rằng vấn nạn của con người ngày hôm nay khi nói và nhắc đến công ăn việc làm.

Để chạy theo lợi nhuận, để chạy theo lợi ích cá nhân, con người dễ đánh mất bản thân mình, đánh mất lương tâm đang có trong mình và nhất là đánh mất Thiên Chúa. Nhan nhãn nhiều công việc làm bất minh, nhiều cách thức lao động vô luân mà chúng ta thấy mỗi ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng hay ngay trước mắt chúng ta.

Điều mà chúng ta thấy bi thảm nhất ngày hôm nay đó là con người ta hủy hoại môi trường, tàn phá thiên nhiên một cách dã man. Thà không nghĩ đến nhưng nghĩ đến quả thật là đau đầu và không có lối thoát.

Chúng ta thấy một thực tế đau lòng về chuyện trồng trọt và chăn nuôi. Chạy theo lợi nhuận, người ta không cho đất nghỉ và thở. Nếu như trước đây mỗi năm có 1 hay 2 mùa vụ nhưng nay không có tính theo mùa nữa mà cứ thu hoạch xong là người ta gieo trồng và chăn nuôi tiếp trên phần đất vừa mới thu hoạch. Muốn có sản phẩm và có tiền, người ta không cho đất cũng như ao hồ nghỉ ngơi. Bằng chứng là họ đã dùng thuốc quá liều lượng để bắt đất phải làm theo ý của mình.

Môi trường thì khỏi phải nói. Vấn nạn môi trường bị ô nhiễm thì không thể tưởng được. Chai lọ bằng nhựa và bao nilon ngày mỗi ngày thải ra là nỗi ám ảnh cho con người. Chính con người hủy hoại môi trường chứ môi trường không hủy hoại con người bao giờ.

Nhìn đến tương quan công việc ta lại thấy con người phỉnh nhau. Con người dường như không quan tâm đến chuyện công bằng với nhau khi trả lương cho nhân viên của mình. Chính vì bất công với đồng lương nên rồi mạnh ai nấy tham nhũng. Lớn tham nhũng theo lớn, nhỏ tham ô theo nhỏ.

Thực tế mà con người phải đối diện đó là cơm áo gạo tiền để rồi bất cứ ai cũng lao động. Điều cần thiến như đã nói là tất cả phải đặt trên trên sự thiện, sự sáng, sự sống. Bao lâu con người còn ác, còn sống trong tăm tối và nghĩ đến chuyện sát hại lẫn nhau thì lao động không còn ý nghĩa gì nữa hay nó mặc lấy một ý nghĩa là hủy hoại lẫn nhau.

Vẫn còn trong những ngày thiêng của năm mới, nhất là ngày xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm. Hơn ai hết, người Kitô hữu phải biết đặt mọi dự định, mọi ước muốn của mình trong bàn tay của Chúa.

Giáo hội mời gọi chúng ta trao phó công việc làm ăn cho Thiên Chúa. Chúng ta tin rằng Thiên Chúa quyền năng, Ngài điều khiển mọi loài. Ngài là Đấng cho mưa thuận gió hoà trên kẻ lành người dữ. Ngài là Đấng ban lại cho chúng ta sự thành công trong công việc mà thánh vương Đa-vít đã từng nói: “Nếu Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng bằng uổng công”.

Là người Kitô hữu chắc có lẽ đừng bao giờ quên câu : “Làm bởi bay, ban bởi Ta”.

Xin Chúa chúc lành cho những dự định tương tai của chúng ta được thành toàn.
Chúng ta hãy trao vào tay Chúa những lo toan vất vả của đời người.
Chúng ta hãy bước đi trong sự tín thác vào tình thương quan phòng của Chúa.
Xin Chúa là Chúa của mùa xuân chúc lành cho những ước nguyện đầu xuân của chúng ta.

Ước gì mỗi người chúng ta hãy thì thầm với Chúa mỗi ngày sống chúng ta : Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Mùng 3 Tết Quý Mão

Lm. Anmai, CSsR

Read 152 times Last modified on Thứ tư, 25 Tháng 1 2023 08:41