Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 09 Tháng 3 2023 07:20

Vòng Xoáy Nhân Gian

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 Vòng Xoáy Nhân Gian-Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 3 Mùa Chay, Năm A
Ở đời cái khó nhất là chiến thắng chính mình. Vì lòng tham con người qúa sâu nên chẳng mấy ai dừng được những cái tham tiền, tham sắc, tham dục, tham quyền . . . Thế nên, mới có câu thơ viết rằng:

“Ngẫm xem thiên hạ thời nay

Mấy ai lòng dạ thắng được lòng tham

Vì tham lắm kẻ “ăn dơ ”

Lắm người bạc ác làm ngơ…lộng quyền

Cũng vì coi trọng đồng tiền

Làm cho thiên hạ đảo điên trăm điều

Làm sao biết ít hay nhiều ?

Bao nhiêu cho đủ… Mà chiều lòng tham…!

Đây cũng là vấn nạn thời đại mà nhà văn Nguyễn Phúc Lộc Thành đã nói đến trong tác phẩm "Cõi nhân gian" . Ở trong “cõi nhân gian” ấy ai cũng phải đi vào vòng xoáy của tham – sân – si. Nguồn cội của mọi đau khổ trên đời đều từ ba việc này mà ra. Trong đó, tham đứng hàng đầu. Tham là sự đắm say, sự ham muốn, đam mê một điều gì đó quá độ như dục tình, tiền tài, danh vọng…

“Cõi nhân gian” là một xã hội mà trong đó người này móc nối đan xen nhân vật kia, chằng chịt các mối quan hệ, chồng chéo các mối tình tay ba, tay tư thậm chí tay năm được sinh ra do dòng đời xô đẩy, do những dục vọng bản năng hoặc những toan tính, đổi chác, bán mua. Tất cả các nhân vật trong tác phẩm đều ít nhiều vướng vào vòng xoáy của tham, sân, si như tình, tiền, nghiện ngập, khát thèm, ham muốn chức quyền… Vì tình, tiền, họ đã mang mặt nạ trong vở kịch cuộc đời để lừa dối lẫn nhau rồi cay cú thù hận nhau.

Nhưng ở vòng xoáy ấy chẳng mấy ai hạnh phúc, cho tới khi họ biết dừng, biết hướng thiện thì tâm họ mới bình an. Xấu – tốt luôn luôn là một cặp phạm trù. Khi bản năng tham, sân, si trỗi dậy thì họ trở nên xấu, khi lí trí lên tiếng thì họ lại thành người tốt.

Và tác giả đã đưa ra kết luận rằng: “Đâu đâu đói nghèo, đâu đâu loạn lạc, đâu đâu lầm than, tất thảy đều khởi phát từ cái sự đói thèm nhục dục đó mà ra cả. Thời loạn thì chém giết và cướp bóc. Thời bình thì tham nhũng và vơ vét”.

Người phụ nữ trong bài Tin mừng hôm nay, bà đã lao vào vòng xoáy của đam mê nhục dục. Bà tìm thỏa mãn xác thịt với 5 người đàn ông không phải chồng mình. Nhưng xem ra bà đã bị ma quỷ phỉnh lừa. Thú vui xác thịt không làm cho bà thỏa mãn. Cơn khát của đam mê không bao giờ cho bà hạnh phúc. Lòng bà vẫn còn một điều gì đó băn khoăn. Tâm hồn bà vẫn xao động ngổn ngang trăm bề. Bà ngụp lặn trong đam mê xác thịt nhưng tâm hồn bà bị dày vò bởi một cơn khát vượt lên trên tính xác thịt ấy. Cơn khát của hạnh phúc vô biên. Cơn khát của chân thiện mỹ.

Chúa Giê-su đã cho bà thấy thực trạng đời bà là một bất hạnh. Điều con người cần là hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc không có trong những đam mê trụy lạc. Hạnh phúc chỉ có khi ta làm chủ được những ham muốn xác thịt. Hạnh phúc thực sự là khi ta được tự do sống mà không phải làm nô lệ cho tính xác thịt lôi kéo đi nghịch lại với luân thường đạo lý.

Con người luôn có những khát khao lôi kéo. Khát khao về tình, về tiền, về quyền. Cơn khát về danh lợi thú chẳng bao giờ mang lại thỏa mãn cho con người. Chỉ trong Thiên Chúa mới làm ta thỏa mãn những khát khao. Chỉ nơi Thiên Chúa mới lấp đầy chỗ trống trong tâm hồn chúng ta. Xin cho chúng ta biết khao khát tìm kiếm Nước Trường Sinh để chúng ta không còn khát mà luôn hạnh phúc an vui trong phận mình. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 218 times Last modified on Chủ nhật, 12 Tháng 3 2023 06:54