Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 27 Tháng 12 2023 06:50

Bảo vệ sự sống

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Bảo vệ sự sống

 

Ngày 28 tháng 12

Màu đỏ. Thứ 5. Ngày 4 Tuần Bát Nhật Giáng Sinh. Các bài đọc: 1Ga 1,5-2,2; Mt 2,13-18. Lễ kính các Thánh Anh Hài, tử đạo.

Bảo vệ sự sống

Hôm nay Giáo Hội mừng kính các thánh Anh Hài tử đạo. Lời Chúa qua đoạn Phúc Âm thuật lại biến cố vua Hê-rô-đê ra lệnh tàn sát các trẻ em ở Bê-lem và vùng lân cận. Chỉ vì ông ta lo sợ rằng Hài Nhi mới sinh ra tại Bê-lem sau này lớn lên sẽ chiếm đoạt ngai vàng của mình, ông ta căn cứ vào lời nói của các nhà chiêm tinh từ nơi xa đến hỏi rằng: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên Phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”.

Qua trình thuật trên, chúng ta có thể đưa ra mọt câu hỏi: Tại sao các nhà chiêm tinh dù ở phương xa tít tắp, nhưng lại biết Hài Nhi Giê-su mới hạ sinh tại Be-lem mà tìm đến thở lạy Người. Còn ngược lại Hê-rô-đê thì ở rất gần sát bên nơi Chúa Giáng Sinh nhưng ông ta lại không những không nhận ra Người mà còn đang tâm âm mưu sát hại Người?. Thưa: Tất cả phát xuất từ cái Tâm mà ra: Tâm của ba nhà chiêm tình thì trong sáng, hướng thiện, muốn tìm được tình yêu Thiên Chúa cứu độ; Ngược lại cái tâm của Hê-rô-đê là cái tâm ích kỷ, cái tâm chỉ nhìn thấy lợi lộc trần tục, cái tâm để cho sự dữ hướng dẫn.

Tin Mừng hôm nay tường thuật lại câu chuyện khốc liệt ngày xưa: bạo chúa Hêrôđê vì muốn triệt hạ Hài Nhi Giêsu nên đã ác tâm sai lính đi lùng bắt giết tất cả các bé trai “ Tất cả các con trẻ ở Belem và toàn vùng lân cận” đã phải đổ máu để làm chứng cho chân lý của Chúa Ngôi Hai, Ngài đã hạ mình xuống thế làm người để cứu độ muôn dân.

Vô cùng đau đớn và nghiệt ngã, các trẻ thơ vô tội bị giết chết vì âm mưu đen tối của vua Hêrôđê, sau khi phát hiện mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa không tiếp tay cho ý định độc ác của ông. Ông thấy mình bị dao động ngôi báu, đùng đùng giận giữ vì sợ mất ngôi vua của mình. Lập tức ông lệnh cho giết chết tất cả các trẻ em từ hai tuổi trở xuống (giết nhầm hơn bỏ sót). Thật khủng khiếp và tang thương cho các bà mẹ trong cả thành Belem và vùng phụ cận.

Hài Nhi Giêsu đâu có đến để lật đổ ông? “Vì nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36). Ngài đến cứu nhân độ thế, ông không hiểu nên đã nhẫn tâm giết bao nhiêu đứa trẻ cách ghê sợ, để mong thủ tiêu một đứa trẻ mà ông đang tìm. Ông sát hại những tấm thân bé bỏng, bởi vì nỗi sợ mất ngôi đã giết chết tâm hồn ông. Ông tưởng thực hiện được điều ông muốn là ông được sống lâu trên ngai báu, đang khi ông lại tìm giết chính Đấng ban sự sống. Ông đã gây nên chuyện đau lòng động trời trong cả thành Belem và vùng phụ cận.

Cả một chiến dịch tang thương đã xảy ra, ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia đã nói: “Ở Rama, vẳng nghe tiến khóc than rền rĩ: tiếng bà Rakhen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa” (Mt 2,18). Ngày nay nếu ai coi thước phim này trong tủ phim Sống Lời Chúa, sẽ thấu cảm nỗi đau oan nghiệt của các bà mẹ, đang gào thét trong tuyệt vọng, vì không thể chống cự, để giữ cho đứa con của mình quyền sống.

Đó là những chuyện đau lòng cách đây hơn 2000 năm: vua Hêrôđê tàn bạo và những bà mẹ đau khổ tuyệt vọng vì không thể giữ lại đứa con mình sinh ra.

Cha nuôi là Thánh cả Giuse đã được Thiên Thần báo mộng nên vội mau chóng đưa Hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập ngay trong đêm khủng khiếp đó…. Câu chuyện năm xưa đã trải qua bao nhiêu thế kỷ nhưng nó vẫn còn tái diễn hoài cho tới ngày nay, thậm chí xem ra còn tinh vi hơn với nhiều lý do được đem ra ngụy biện…, để rồi hằng năm đếm không xuể các thai nhi phải bị giết chết ngay khi còn trong lòng mẹ, thiết nghĩ các linh hồn nhỏ xíu đó cũng được theo chân các Thánh Anh Hài tử đạo.

Một cô bạn trẻ nhất định giữ lại bào thai nên đã phải chạy trốn gia đình, vì bố mẹ cô có chức vị trong xã hội và cả Giáo Hội, sợ bị dèm pha chế diễu khi con gái mình chưa chồng mà chửa…Cô gái đã chạy đến nhà thờ tìm người trong nhóm “ Bảo vệ sự sống” giúp đưa cô đến mái ấm bảo vệ sự sống để đứa con trong bụng được ra đời bình an. Phải chăng bố mẹ kia cũng giống như “ Bạo chúa”??

Còn nhiều trường hợp khác rất đau lòng hơn, chỉ vì những áp lực này nọ…, mà số đông các bạn nữ trẻ đã nhẹ dạ loại bỏ đứa con của mình thật vội vàng…

Nhìn vào thế giới hiện nay, tuy rằng người ta đề cao nhân quyền, đề cao tự do ngôn luận, song không thiếu những nơi, những trường hợp chỉ vì để bảo vệ “cái ghế” của mình người cầm quyền sẵn sàng trù dập, bắt bớ, bỏ tù, thậm chí là tiêu diệt luôn những kẻ dám lên tiếng phản đối những sai trái của mình, cũng giống như thời đại vua chúa ngày xưa, muốn được bình an vô sự, người dân chỉ có một cái quyền là nói lời ca ngợi, hoặc những lời tốt đẹp cho họ mà thôi!

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy thức tỉnh, quyết tâm đứng lên, tùy khả năng và trách nhiệm của mỗi người, hãy bảo vệ quyền trẻ em. Không ai được phép đứng nhìn những thảm trạng bi đát mà các trẻ em đang phải hứng chịu do nạn buôn bán, bóc lột, lạm dụng và vô lương tâm của người lớn gây nên cho các trẻ em, giúp các em được sống trong bình an hạnh phúc và được yêu thương chăm sóc đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Huệ Minh

Read 69 times Last modified on Thứ năm, 28 Tháng 12 2023 08:13