Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 19 Tháng 9 2024 07:07

Chia rẽ nhau vì bổng lộc Featured

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHIA RẼ NHAU VÌ BỔNG LỘC: Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 25 Thường Niên, Năm B


Lời Chúa: Mc 9,30-37

Tôi có người bạn nói rằng: mình có nằm mơ cũng không nghĩ sẽ có ngày cả nhà sẽ loạn lên vì chuyện chia đất. Chuyện tưởng chừng như suôn sẻ theo tính toán cả đời của vợ chồng, ai ngờ ba đứa con lại có tính toán riêng của chúng.

Sau khi tham khảo ý kiến anh em, họ hàng và để con cái không đứa nào so bì với nhau, vợ chồng quyết định mảnh đất chia làm 4 phần. Ba đứa con, mỗi đứa một phần, bố mẹ một phần. Ngày nhận tài sản, vợ chồng con trai lớn ông bà còn dặn hai đứa em sau này trách nhiệm chăm sóc bố mẹ khi đau ốm cũng phải chia đều đúng như số tài sản mỗi người nhận được, không có chuyện trút lại cho phận con trưởng.

Hai người em nghe anh nói vậy thì bảo truyền thống dân tộc, trách nhiệm con trưởng bao giờ cũng cao hơn con thứ, chuyện phụng dưỡng bố mẹ và thờ cúng tổ tiên là của con trưởng, con thứ chỉ phụ giúp. Mâu thuẫn giữa ba đứa con cũng nảy sinh từ đó. Thấy anh em chúng cãi vã nhau, ông tức giận đập bàn bảo sau này ốm đau cũng không cần đứa nào về chăm sóc phụng dưỡng.

Sau khi chia đất xong, ông bà vẫn ở phần đất có ngôi nhà cấp 4 họ xây từ thuở xưa, còn phần đất chia cho ba đứa con đều bị chúng bán ngay sau đó, lấy tiền mua đất, mua nhà chỗ khác. Mỗi đứa con một phận, chẳng đứa nào ngó ngàng đến nhau, ông bà muốn gắn kết lại cũng khó khăn.

Cả đời tạo dựng, tích cóp có của để dành cho con cái, nhưng chính tài sản để dành đó lại khiến tình thân ruột thịt chia lìa. Ông bà bảo đó cũng là nỗi đau khổ nhất của cuộc đời họ.

Câu chuyện ấy cũng từng xảy ra ngay trong hàng ngũ những người theo Chúa. Có những người mang danh phụng sự Chúa nhưng cũng tìm bổng lộc, quyền bính, danh vọng . . . Họ cũng tranh dành nhau quyền lực. Họ cũng chèn cựa ganh tỵ với nhau để kiếm chỗ nhất trong anh em.

Hôm nay, Chúa Giê-su bảo người theo Chúa là để phục vụ, để hy sinh, để xả thân. Người theo Chúa không phải vinh thân phì gia mà để sống có ích cho đời, đem cái tài của mình để cống hiến cho nhân loại. Người theo Chúa phải bỏ lại ruộng vườn, thân nhân, gia tài để sống thanh thoát với đời. Người theo Chúa còn phải vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa. Như vậy, người có danh là để phục vụ, để cống hiến cho đời chứ không phải để hưởng lợi bổng lộc từ danh vọng.

Tinh thần phục vụ mà Chúa Giê-su đòi hỏi các môn đệ là vô điều kiện, là vô vị lợi. Tinh thần ấy sẵn lòng cúi xuống phục vụ mọi hạng người cho dù đó là trẻ em, là những phận người bé nhỏ nhất trong xã hội con người. Tinh thần ấy còn sẵn lòng đón nhận mọi khó khăn, thử thách để chu toàn sứ vụ được giao.

Cuộc đời con người ai cũng mong có được địa vị, có được danh vọng. Điều quan yếu là hãy dùng nén bạc Chúa trao ấy để sinh lợi cho Chúa. Xin đừng tìm kiếm danh vọng để vun quén cho bản thân, để vinh thân phì gia. Danh giá của con người không hẳn ở chức tước mà hệ tại việc mình quảng đại dấn thân cho đời. Đó mới là lý tưởng mà Chúa muốn người môn đệ cần phải theo.

Xin cho chúng ta luôn bé nhỏ để Chúa được lớn lên trong chúng ta. Xin đừng vì danh vọng mà sống ganh ghét, tỵ hiềm gây nên những tranh chấp hận thù đau thương. Nhưng xin cho chúng ta biết sẵn lòng đón nhận chức vụ với tấm lòng gánh lấy trọng trách Chúa trao để phục vụ lợi ích cho tha nhân. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 7 times Last modified on Thứ năm, 19 Tháng 9 2024 07:10