Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 02 Tháng 10 2024 06:35

Suy Niệm Tin Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi Featured

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 1, 26-38)

Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ”. Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận. Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”. Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”. Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.

Suy niệm

Nhắc đến tháng mười, mỗi người Kito hữu luôn nghĩ ngay đến chuỗi Mân Côi, chuỗi kinh được Mẹ yêu giới thiệu và trao phó cho con cái, chuỗi kinh là những chặng đường, là những dấu ấn đặc biệt của người Con Mẹ trong hành trình dương thế, đặc biệt trong chặng đường khổ nạn để cứu độ nhân loại, từ đó, từ chuỗi kinh Mân Côi đó, Mẹ mời con cái hãy cùng Mẹ nguyện ngắm mỗi ngày sống, trước và trong mọi biến cố cuộc đời, Mẹ sẽ giúp đỡ, sẽ cầu bầu cho con cái trước tòa Con Mẹ trên trời. Niềm vui của con cái nhân loại đó là có một người Mẹ ở trên trời, nhưng luôn đồng hành với con cái trong phận người lữ hành, để chia sẻ và đỡ đần trong cuộc sống, đặc biệt là khi đức tin bị thử thách, cuộc sống gặp nhiều thách đố và ơn gọi đang gặp nhiều cám dỗ.

Sau khi tội lỗi xâm nhập vào thế gian, len lỏi vào cuộc sống con người, chúng đã phá vỡ mọi tương quan cuộc sống của con người, từ tương quan với Thiên Chúa, rồi tới thiên nhiên, tới cộng đoàn, rồi tới tình gia đình bị ảnh hưởng, giá trị con người bị xâm hại, con người bị cắt đứt nguồn sống thiêng liêng. Thiên Chúa là một người Cha, sẵn sàng quên mọi lầm lỗi của con người, Ngài đã ban lời hứa cứu độ con người: “Thiên Chúa phán bảo con rắn rằng: “Bởi vì mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người”. Và Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng sinh”. Một người nữ sẽ xuất hiện, đem niềm vui và hy vọng cho con người, đó là hình ảnh báo trước về người Mẹ tuyệt vời có tên gọi là Maria, người Mẹ đã đem lại niềm vui và hy vọng Nước Trời cho con cái Mẹ đang trên đường lữ thữ cuộc đời.

Thánh Phaolo trong lá thư gởi con cái giáo đoàn Roma, đã minh định rõ ràng là tội bởi một người, nên nhân loại phải chết, thì cũng bởi một người mà nhân loại được sống và sống dồi dào: “Anh em thân mến, cũng như do một người mà tội lỗi đã nhập vào thế gian, và do tội lỗi mà có sự chết, và thế là sự chết đã truyền đến mọi người, vì lẽ rằng mọi người đã phạm tội. Vì nếu bởi tội của một người mà sự chết đã thống trị do một người đó, thì những người lãnh được ân sủng và ơn huệ dồi dào bởi đức công chính, càng được thống trị hơn nữa trong sự sống do một người là Ðức Giêsu Kitô. Do đó, tội của một người truyền đến mọi người đưa tới án phạt như thế nào, thì đức công chính của một người truyền sang mọi người đưa tới bậc công chính ban sự sống cũng như thế”. Chứng kiến nỗi đau trầm luân của nhân loại, một người nữ đã nhận lời mời của Thiên Chúa Cha trong vai trò làm Mẹ Đấng Cứu Thế, đó là Đức Maria. Nhờ người nữ đó, ơn cứu độ đã đến trong thế gian và con người được cứu, được dẫn đưa về ngôi nhà hạnh phúc nhất là Nước Trời.

Người mẹ của chúng sinh đã xuất hiện, đó là Đức Maria, Mẹ đã trở thành người Mẹ của Đấng Cứu Thế, Mẹ của nhân loại sau khi đón tiếp một vị khách đặc biệt trong cuộc đời: “Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ”. Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận”. Đó là lời chào của sứ thần Gab-ri-el và lời mời của Thiên Chúa Cha gởi đến cho Mẹ. Sau lời thưa xin vâng, Mẹ trở nên nhịp cầu cho Thiên Chúa đến với nhân loại và cho nhân loại trở về với Thiên Chúa. Thiên Chúa đã tha thứ tội lỗi cho con người, mong đem con người về nơi hạnh phúc và an bình vĩnh cửu, đó là nơi con người luôn đợi chờ, trông mong.

Sự xuất hiện của con người trong chương trình tạo dựng của Thiên Chúa không phải để chứng kiến quyền năng của Ngài, cũng không phải để trở nên người canh giữ công cuộc tạo dựng đó, nhưng sự xuất hiện của con người là kết quả của một tình yêu viên mãn giữa ba ngôi Thiên Chúa. Thiên Chúa đã suy nghĩ trước khi tạo dựng con người, bởi đó là một tạo vật mang hình ảnh và hơi thở của Thiên Chúa. Vì thế, con người trở nên người bạn của Thiên Chúa sau khi hiện hữu. Chỉ một chút yếu đuối, con người đã đánh mất phần phúc lớn nhất là mất đi sự thánh thiện công chính nguyên thủy, chỉ vì tội kiêu căng, từ đó, mọi tương quan bị cắt đứt và phải sống xa lìa Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc đích thực cho cuộc đời.

Một người nữ xuất hiện như là vị cứu tinh của nhân loại, Đức Maria, không chỉ được vinh dự làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ còn được nhận danh hiệu là Mẹ của các Tông đồ, của Giáo hội, của đoàn con đang trên đường lữ hành. Dù được Thiên Chúa Cha trọng thưởng đưa về trời cả hồn lẫn xác, Đức Maria vẫn không quên nguyện cầu cho con cái, hơn nữa, Mẹ còn hướng dẫn con cái cùng cầu nguyện với Mẹ để được Chúa Cha quên đi mọi lầm lỗi. Những lần hiện ra, những sứ điệp Mẹ nhắn gởi đều hướng đến tình thương của Thiên Chúa luôn đong đầy cho con cái nếu con cái biết sám hối, sẵn sàng thay đổi cuộc đời và cùng Mẹ nguyện cầu sớm tối. Trái tim của người Mẹ luôn sống vì, sống cho con cái mình, dù có phải chịu trăm ngàn thiệt thòi, người mẹ cũng luôn hy sinh cho con cái, Mẹ Maria cũng vậy, nắng mưa chẳng quản, bão giông chẳng sờn, tất cả chỉ mong cho con cái được sống trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa tình yêu, được ở mãi trong ngôi nhà hạnh phúc của Ngài.

Lời kinh Mân Côi Đức Maria hướng dẫn cho con cái cầu nguyện không chỉ dừng lại nơi từng chặng đường khổ nạn của người Con, nhưng còn là nhịp cầu, là sợi dây kết nối con cái với Thiên Chúa và với nhau. Ơn cứu độ của Thiên Chúa không giới hạn bởi không gian và thời gian, cũng không giới hạn bởi một rào cản nào, vì thế, Đức Maria là người hiểu rõ hơn ai hết và Mẹ muốn dùng ơn sủng đặc biệt từ Kinh Mân Côi, để lôi kéo và nối kết mọi người trở thành một cộng đoàn huynh đệ thiêng liêng, cùng nhau chung chia niềm vui cứu độ. Lời kinh Mân Côi không dành riêng cho một ai, nhưng là một phương cách giúp con người nên thánh trong ơn gọi của mình. Suy ngắm những mầu nhiệm trong chuỗi Mân Côi, người tín hữu như được đồng hành với Con Thiên Chúa trong đường khổ nạn, được đóng đinh vào thập giá Ngài mọi lầm lỗi của mình, hơn nữa được sống trong niềm vui phục sinh của Con Thiên Chúa. Hãy năng lần chuỗi Mân Côi để được tha thứ, được yêu thương và được sống trong vòng tay Thiên Chúa.

Lạy Chúa, Chúa đã trao người Mẹ của Chúa cho nhân loại chúng con, để nhờ tình yêu thương của người Mẹ đó, chúng con biết cách cầu nguyện, biết đường sám hối và biết lối trở về với Chúa, xin giúp mỗi người chúng con biết lắng nghe lời chỉ dạy của Mẹ tình yêu, để sớm tối cùng Mẹ nguyện cầu theo lời kinh Mân Côi. Khi còn ở trong gia đình Thánh Gia, Chúa luôn nghe lời Mẹ chỉ dạy để ngày một lớn lên cả thể xác lẫn tinh thần, xin giúp chúng con cũng biết lắng nghe lời chỉ dạy của Mẹ Maria, để chúng con được lớn lên cả thể xác lẫn tinh thần, đó là lúc chúng con biết sống theo những giá trị Tin mừng và siêng năng cầu nguyện, đặc biệt là cầu nguyện theo lời kinh Mân Côi. Amen.

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 5 times