Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 08 Tháng 6 2018 09:22

Gia đình đích thực của chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Gia Đình Đích Thực Của Chúa

Người Việt Nam vẫn có câu: “bán anh em xa mua láng giềng gần”. Điều này như muốn nói những người ở gần chúng ta, họ hiểu chúng ta, họ biết và cảm thông với chúng ta đôi khi tình cảm của họ còn hơn cả anh em họ hàng nhưng ở xa. Họ là những người “tối lửa tắt đèn có nhau” nên đã trở thành một phần trong gia đình của mình.

Có những người hàng xóm mà “tình như thủ túc” còn trân quý hơn cả anh em họ hàng. Ngược lại có những người họ hàng lại làm cản trở bước chân của ta đôi khi còn gây đau khổ cho chúng ta.

Có một bé gái đã sung sướng khi giúp một bạn nghèo trong lớp. Hạnh phúc quá, em về khoe với mẹ. Không ngờ mẹ mắng: "Không được chơi với đứa khố rách áo ôm đó." Nụ cười trên môi em bé chợt tắt, em thất vọng trước sự cố gắng làm điều tốt nhưng không được khuyến khích.

Đôi khi những người thân lại làm chúng ta thất vọng. Thất vọng vì họ không có niềm tin nơi ta. Thất vọng vì họ coi thường ta. Thất vọng vì họ cản bước tiến của ta. Đáng lẽ, những người thân là cha mẹ, anh em, bè bạn phải là người luôn khích lệ chúng ta, nhưng nhiều khi họ lại quá coi thường và là vật cản tiến bước của chúng ta.

Chúa Giê-su cũng bị những người thân cản trở trong sứ vụ. Họ không nhận ra giá trị việc làm của Chúa. Họ nghe dư luận để rồi hùa theo dư luận kết án Chúa. Chính vì thế, Chúa đã không đề cao nhóm người này mà Ngài lại đề cao một gia đình thiêng liêng gồm những người lắng nghe lời Ngài. Đây mới chính là gia đình của Ngài. Đây mới chính là kẻ nghĩa thiết với Ngài.

Gia đình mới của Chúa Giê-su phải kể đầu tiên là Mẹ Maria. Mẹ là một thành viên gia đình Chúa. Mẹ xứng đáng được gọi là Mẹ Chúa Giê-su vì trước tiên Mẹ hằng lắng nghe và thực thi lời Chúa. Các môn đệ và những người đi theo Chúa đã từng chứng kiến biết bao phép lạ Ngài làm bởi quyền năng Thiên Chúa nên đã tin và đi theo Ngài cũng trở thành một phần trong gia đình của Ngài. Và biết bao người nhờ tin vào Chúa Giê-su mà được khỏi bệnh, được hoán cải và bước đi theo Chúa.

Lời Chúa hôm nay như muốn mời gọi chúng ta hãy sống theo sự thật. Hãy đánh gía con người của nhau theo khả năng. Đừng đánh giá nhau theo tình cảm để rồi tâng bấc những kẻ xấu làm cha mình, làm thần tượng mình, và đừng ngược đãi nhau chỉ vì họ không cùng quan điểm, không cùng phe cánh mà kết án vô cớ cho nhau.

Ở đời ta vẫn thấy sự trớ trêu ấy. Người xấu vẫn được ca tụng. Người tốt thì bị dìm hàng. Người dùng tiền để mua bạn hữu, có lắm bề trên bề dưới gần kề, dù biết rằng đó là những đồng tiền bất chính. Kẻ không tiền thì bị bỏ rơi xem thường.

Ở đời ta vẫn thấy những người trong gia đình lại thiếu tôn trọng nhau. Vợ xem thường chồng chẳng ra tích sự gì! Chồng chê vợ đểnh đoảng, lôi thôi. Cha mẹ xem thường con cái, vì nó không làm theo ý mình.

Điều đáng tiếc là những nhận xét về nhau đa phần là theo tình cảm. Có tình cảm thì “chín bỏ làm 10”. Không có tình cảm thì “bới lông tìm vết” để hạ bệ và làm nhục nhau.

Chúa Giê-su hôm nay nói tội không được tha chính là tội phạm đến Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần đã cho chúng ta biết thế nào là sự thật nhưng vẫn cố tình không sống theo sự thật gọi là “minh tri cố phạm’ thì sẽ không bao giờ được tha.

Xin cho chúng ta được trở thành thành viên của gia đình Chúa qua việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Xin đừng vì tình cảm mà mù quáng làm hại người công chính và ca tụng người xấu, nhưng hãy biết can đảm sống và làm chứng cho sự thật. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 831 times Last modified on Chủ nhật, 10 Tháng 6 2018 08:38