Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 18 Tháng 1 2021 12:02

Trở nên một tạo vật mới

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TRỞ NÊN MỘT TẠO VẬT MỚI

“Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ”;

“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ”.

Kính thưa Anh Chị em,

Chúng ta đã từng nghe nhiều lần ẩn dụ vải mới, áo cũ; bầu cũ, rượu mới của Chúa Giêsu. Đó là hai trong số những ẩn dụ mà chúng ta có thể lý thú khi nghe; nhưng sau đó, vội quên mà không cần nhận thức thấu đáo ý nghĩa của chúng. Vậy mà cả hai ẩn dụ này đều nói lên một sự thật trong đời sống thiêng liêng. Chúng tiết lộ rằng, để có thể nhận được sứ điệp Tin Mừng mới mẻ, có sức biến đổi của Chúa Giêsu, trước hết, mỗi người chúng ta phải ‘trở nên một tạo vật mới’.

Cuộc sống tội lỗi của chúng ta như chiếc bình cũ không thể chứa đựng ‘quà tặng ân sủng mới’. Đến như Chúa Giêsu, để trở thành vị Thượng Tế Tối Cao, Ngài cũng được sinh lại bởi Chúa Cha; điều này được tác giả thư Do Thái hôm nay viết, “Con là Con Cha, hôm nay Cha sinh ra Con”. Cũng thế, để có thể nhận được thông điệp của Chúa Giêsu một cách trọn vẹn, trước hết, chúng ta phải được Thiên Chúa tạo dựng lại một lần nữa, nghĩa là phải ‘trở nên một tạo vật mới’. Về điểm này, Chúa Giêsu đã từng nói, “Ai đã có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất”; ở đây, một thông điệp tương tự được gửi đi, rằng, khi chúng ta được tràn đầy sự mới mẻ của ân sủng, ân sủng càng đổ xuống cho chúng ta nhiều hơn.

Vậy “rượu mới” và “vải mới” mà Chúa Giêsu muốn ban cho chúng ta là gì? Đó là những phước huệ và ân sủng của Thánh Thần. Vậy, nếu sẵn sàng để cho cuộc sống của mình được làm mới lại, chúng ta sẽ khám phá ra rằng, chúng ta sẽ được đổ thêm nhiều hơn một khi đã nhận được nhiều hơn; sự dồi dào sẽ được ban dẫy đầy hơn một khi nó đã được nhận lãnh một cách tràn trề. Cứ như thể ai đó đã trúng số, quyết định tặng tất cả cho người giàu nhất mà người ấy có thể tìm thấy. Đây là cách thức ân sủng Thiên Chúa hoạt động mà chúng ta sẽ rất kinh ngạc, nhất là với những ai chưa từng trải nghiệm. Thế nhưng, có một điều đáng mừng, là Thiên Chúa luôn muốn rằng, tất cả chúng ta đều được giàu có và dồi dào. Nhiều lần, Thánh Phaolô nói đến một đời sống Kitô hữu vốn đã ‘trở nên một tạo vật mới’ trong Chúa Kitô; qua thư Êphêsô, ngài không ngần ngại sử dụng những từ ngữ như giàu có, giàu sang, dư dật, dồi dào… đó là một đời sống sung mãn, quyền năng, sâu sắc và thực tế; chính Thánh Phaolô đã cầu nguyện để các tín hữu của mình được đầy dẫy mọi phúc lành thiêng liêng của Thiên Chúa, Đấng giàu có vô cùng.

Nói đến một đời sống thiêng liêng mới mẻ của một Kitô hữu vốn đã được ‘trở nên một tạo vật mới’ trong Chúa Kitô, nhà truyền giáo người Mỹ Dwight Lyman Moody thế kỷ 19 đã đưa lên một chiếc bình kín trước một cử toạ đông đảo và hỏi, “Làm cách nào để chúng ta lấy hết không khí ra khỏi chiếc bình?”. Một bạn trẻ la lên, “Hút nó ra bằng máy bơm!”; Moody trả lời, “Điều đó sẽ tạo chân không và làm vỡ bình”. Sau nhiều ý kiến, Moody mỉm cười; ông cầm một bình khác đầy nước và đổ đầy chiếc bình kia. Ông nói, “Tất cả không khí, giờ đây, đã được loại bỏ”. Ông giải thích, chiến thắng trong đời sống Kitô hữu không được hoàn thành bằng cách ‘hút sạch tội lỗi chỗ này chỗ kia’, nhưng bằng việc được đầy ân sủng Thánh Thần; bấy giờ, họ trở nên một con người mới.

Anh Chị em,

Con người mới là con người được biến đổi bên trong để nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, Đấng đã trải qua nhiều đau khổ, đã lớn tiếng kêu van khóc lóc khi còn trong kiếp phàm nhân nhưng cũng là Đấng được tái sinh. Vì đã trải qua đau khổ, nên Ngài có thể xót thương những ai khổ đau trong kiếp phàm nhân. Nay, Ngài toàn thắng và đang ngự bên hữu Chúa Cha; là Thượng Tế đời đời, cũng là Đấng đổ đầy ân huệ Thánh Thần cho những ai biết mở lòng mình ra với Ngài. Ngài muốn chúng ta ‘trở nên một tạo vật mới’ trong Ngài để ơn thánh Ngài có thể đổ xuống. Cuộc sống của chúng ta sẽ phong phú biết bao và như thế quả là, “Ai đã có, sẽ được cho thêm”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con khát khao được trở nên mới mỗi ngày; nhờ đó, con có thể đón nhận ‘cuộc sống dư dật’ mà Chúa dành cho con. ‘Trở nên một tạo vật mới’, chắc chắn con sẽ phú túc, dẫy đầy ơn thánh Chúa; từ đó, con có thể quảng đại chia sẻ cho anh em con”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 257 times Last modified on Thứ ba, 19 Tháng 1 2021 13:20