Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 07 Tháng 2 2021 12:16

Vẫn có thể thưa lên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  VẪN CÓ THỂ THƯA LÊN

“Khổ dịch là đời sống của con người trên trái đất”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật không thể tưởng tượng, những gì ông Gióp than thở qua bài đọc thứ nhất Chúa Nhật hôm nay, vì nó vẫn được gọi “Đó là lời Chúa!”. “Ngày của tôi qua nhanh hơn chiếc thoi đưa, nó tàn lụn đi mà không mang lại tia hy vọng nào. Hãy nhớ rằng, đời sống tôi chỉ là hơi thở! Mắt tôi sẽ không nhìn thấy hạnh phúc”. Vậy mà điều nực cười là, ngay khi bài đọc kết thúc, toàn thể cộng đoàn tham dự Thánh Lễ thưa lên, “Tạ ơn Chúa!”. Có thật không? Bài đọc này có đáng để tạ ơn Chúa không? Chúng ta có thực sự muốn cảm ơn Chúa vì một biểu hiện đau đớn như thế không? Vậy mà hầu chắc tất cả chúng ta ‘vẫn có thể thưa lên’, “Tạ ơn Chúa!”.

Rõ ràng, ông Gióp đã bày tỏ những cảm xúc mà đôi khi, chúng ta phải đối mặt. Gióp nói đến những đêm không ngủ, cảm giác mất hy vọng, những tháng ngày khốn khó như khổ dịch… Hy vọng những cảm giác này không phải là chuyện thường ngày của chúng ta, nhưng chúng có thật và mỗi người đều có lúc trải nghiệm chúng. Vậy chìa khóa để chúng ta hiểu được bài đọc này là phải nhìn vào toàn bộ cuộc sống của ông Gióp. Bởi lẽ, dẫu Gióp cảm thấy như vậy, nhưng điều đó vẫn không ảnh hưởng đến những quyết định của ông; Gióp không nhượng bộ tuyệt vọng đến tột cùng; Gióp không bỏ cuộc, Gióp mải kiên trì. Và nó đã được đền đáp! Gióp luôn trung thành với Thiên Chúa qua bi kịch mất đi mọi thứ quý giá của mình; vì Gióp không bao giờ mất niềm tin và hy vọng vào Chúa. Vào giờ phút đen tối nhất của cuộc đời, cả khi bạn bè của Gióp cũng đã đến nói với Gióp rằng, ông đang bị Thiên Chúa trừng phạt, hãy nguyền rủa Người; tất cả khổ đau là do Người. Thế nhưng, Gióp không tin họ, Gióp ‘vẫn có thể thưa lên’, “Tạ ơn Chúa!”.

Hãy nhớ những lời đầy sức mạnh của Gióp, “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó trần truồng. Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi; Người muốn sao nên vậy, xin chúc tụng danh Chúa!”. Không thể tuyệt vời hơn! Gióp ca ngợi Thiên Chúa về những điều tốt lành ông nhận được, nhưng khi chúng bị lấy đi, Gióp vẫn tiếp tục chúc tụng Người. Dù ở hoàn cảnh nào, Gióp ‘vẫn có thể thưa lên’, “Tạ ơn Chúa!”. Đây là bài học và là nguồn cảm hứng trọng tâm nhất, trong cuộc đời của Gióp. Gióp không nhượng bộ cách thức mà chính ông đã cảm nhận, một cảm nhận từ kiếp người; Gióp không bị cám dỗ để tuyệt vọng; vì tuyệt vọng sẽ ngăn cản Gióp ngợi khen và thờ phượng Chúa; Gióp ca tụng Chúa trong tất cả mọi điều xảy ra. Và này, Thiên Chúa đã trả lại cho Gióp tất cả; tâm tình của Gióp được Thánh Vịnh đáp ca hôm nay bộc lộ, “Hãy chúc tụng Chúa, Đấng cứu chữa những kẻ giập nát tâm can”.

Tin Mừng hôm nay cũng cho thấy những con người cậy trông vào Chúa; họ ùn ùn kéo đến với Chúa Giêsu từ sáng đến chiều, mang theo những người đau yếu bệnh tật và Ngài đã chữa lành. Thiên Chúa gớm ghiếc sự dữ và đau khổ nhưng Người vẫn để cho chúng xảy ra; Người không cất sự dữ khỏi thế gian và ngay cả việc không miển trừ cho Giêsu, Con Một Người; Tung Hô Tin Mừng hôm nay thật thâm thuý, “Đức Kitô đã mang lấy các tật nguyền của ta, và gánh lấy các bệnh hoạn của ta”. Thiên Chúa muốn con người nhìn lên Đức Giêsu để cậy trông hơn qua đau khổ và sự dữ. Chính Chúa Giêsu đã trải qua đau khổ, ngay cả cái chết; Ngài đến để ‘rửa tội’ cho đau khổ và sự dữ, mặc cho nó một ý nghĩa cứu độ, ý nghĩa phục sinh. Sống mầu nhiệm đau khổ và sự dữ như Thiên Chúa muốn là rao giảng Phúc Âm, rao giảng Tin Mừng như Thánh Phaolô chia sẻ hôm nay trong bài đọc Côrintô, “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Phúc Âm”.

Chuyện kể về một vườn hoa của một nhà quý tộc. Người làm vườn đã vất vả để biến khu đất thành một thiên đường thực sự. Một buổi sáng, ông vào vườn để thăm những bông hoa yêu thích. Ông hốt hoảng khi phát hiện rằng, những cánh hoa đẹp nhất đã bị cắt đi. Lòng đầy lo lắng và tức giận, ông vội vã đến hỏi các nhân viên, “Ai đã hái trộm hoa?”. Một người giúp việc trả lời, “Sáng nay nhà quý tộc vào vườn, tự tay hái những bông hoa đó và mang đi. Tôi nghĩ ngài muốn thưởng thức vẻ đẹp của chúng”. Sau đó, người làm vườn nhận ra rằng, ông không có lý do gì để lo lắng, việc nhà quý tộc, chủ của ông, chọn một số hoa riêng cho mình là hoàn toàn đúng đắn.

Anh Chị em,

Hơn cả những cánh hoa của nhà quý tộc, chúng ta là của Thiên Chúa, thuộc về Thiên Chúa; và để cho vinh quang Người, Thiên Chúa có thể cắt tỉa chúng ta, đưa chúng ta đến một nơi nào đó, trao cho chúng ta một sứ vụ nào đó. Người yêu chúng ta theo cách của Người. Như Gióp, chúng ta trung thành phó mình cho Người; để trong mọi hoàn cảnh, ‘vẫn có thể thưa lên’, “Tạ ơn Chúa!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, những ngày cuối năm, tạ ơn Chúa đã cho con bình an, hoặc cũng có thể cuộc sống con còn nhiều khó khăn và gánh nặng; xin giúp con chìm sâu trong niềm tin vào Chúa. Cho con luôn yêu mến và tôn thờ Chúa; để trong mọi hoàn cảnh, con ‘vẫn có thể thưa lên’, “Tạ ơn Chúa!”.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 275 times Last modified on Thứ hai, 08 Tháng 2 2021 17:27