Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 29 Tháng 9 2021 10:30

Trái tim Thiên Thần

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TRÁI TIM THIÊN THẦN

“Đây thật là một người Israel, nơi ông không có gì gian dối!”.

Một em bé 5 tuổi, có người bạn mới qua đời; suốt ngày em qua nhà bạn. Mẹ em bảo, “Ba mẹ bạn con đang buồn, có nhiều việc phải làm; con qua nhà bạn, giúp gì được cho họ đâu?”. Em trả lời, “Con có giúp gì đâu; con chỉ ngồi trong lòng mẹ bạn con!”. Ôi, câu nói của một ‘trái tim thiên thần!’.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngồi trong lòng mẹ bạn”, lúc cô ấy đau khổ! Đó là việc làm tuyệt vời của em bé 5 tuổi với một trái tim không có gì gian dối, ‘trái tim thiên thần’. Lời Chúa ngày kính các Tổng Lãnh Thiên Thần cho chúng ta mục kích một trái tim khác, trái tim của Nathanael, người mà vừa thoạt nhìn, Chúa Giêsu thấy rõ ‘trái tim thiên thần’ của ông, “Đây thật là một người Israel, nơi ông không có gì gian dối!”.

Các Phúc Âm cho biết, Chúa Giêsu thức suốt đêm để cầu nguyện trước khi chọn các tông đồ; Ngài tìm kiếm những con người trung thực và chân thành. Gặp Nathanael, Ngài phát hiện ngay một người Israel không chút ám muội trong lòng. “Không có gì gian dối” nghĩa là thật lòng, ngay thẳng, không có sự ‘hai lòng’ nào bên trong người này. Có vẻ như Chúa Giêsu đã ngưỡng mộ những đặc điểm trong sáng nơi người bạn mới đến này; người ấy có một ‘trái tim thiên thần’. Ngài nhận ra ngay đức hạnh mà Nathanael đã sống, đó là sự trung thực và chân thành!

Các Tổng Lãnh Thiên Thần nổi bật vì tình yêu trung thực và chân thành của các ngài đối với Thiên Chúa. Với lòng trung thành, Gabriel đã chuyển giao những thông điệp quan trọng nhất của lịch sử nhân loại cho Zacharia và Mẹ Maria; Michael đã vật lộn với Lucifer, đuổi nó ra khỏi địa đàng; và Raphael đã đến trợ giúp gia đình Tôbia. Không vị nào trong các ngài có bất kỳ sự lừa dối nào. Thiên Chúa yêu cầu điều gì, các ngài sẵn sàng đáp ứng thiết thực điều đó. Thật tuyệt vời khi các ngài dùng tài năng và quà tặng Thiên Chúa trao để chu toàn thánh ý Ngài, và cũng thật tuyệt vời khi các ngài trở thành những công cụ trung thực của tình yêu vô hạn của Thiên Chúa! Bài đọc Đaniel hôm nay nói đến sự có mặt thường xuyên của các ngài bên ngai toà Ngài.

Chúa Giêsu nhìn vào trái tim mỗi người chúng ta như đã nhìn thấu trái tim Nathanael. Cũng thế, Ngài thâm nhập và biết rõ những động cơ trái tim của mỗi người, mặc dù những động cơ đó được giấu kín với những người khác. Nếu trung thành và chân thực với những chỉ bảo của lương tâm và sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, ở nơi riêng tư hay nơi công cộng, chúng ta không có gì phải che giấu, cũng không có gì để lo sợ. Ngược lại, nếu chúng ta co rút, hao mòn khi phó mình cho Chúa Kitô bởi một sự nhàm chán và đơn điệu nào đó, thì đã đến lúc, chúng ta cần cầu xin một sự đổi mới. Chúa Kitô cần tôi! Bao nhiêu người đang chết và tàn lụi vì thiếu Chúa Kitô và tình yêu Ngài! Phần tôi, tôi đã được ban nhiều ân huệ thiêng liêng; Chúa Giêsu đang nhìn vào mắt tôi, Ngài mơ về một lòng chung thủy và tình yêu của tôi; Ngài mơ một ‘trái tim thiên thần’ nơi tôi!

Anh Chị em,

Trước khi là những sứ giả của Thiên Chúa, các thiên thần là những người tán tụng chúc khen Ngài; các ngài cũng dâng những lời nguyện, những khổ đau nhân thế lên Thiên Chúa. Từ Thiên Chúa, các ngài dẫn dắt, bảo vệ chúng ta qua muôn nguy biến; và cũng có thể đến ‘ngồi’ vào lòng chúng ta để xoa dịu nỗi đau của mỗi người. Thế nhưng, Chúa Giêsu mới là “Sứ Giả” đích thực của Trời, Ngài vừa là Đấng cứu độ vừa là Đấng đặt chúng ta vào lòng Ngài để ủi an. Chiêm ngắm Chúa Giêsu, chúng ta chiêm ngắm Thiên Chúa, chiêm ngắm thiên đàng. Để từ Ngài, chúng ta cũng đem sứ điệp yêu thương cho những người khác như Gabriel, chữa lành người khác như Raphael và bảo vệ người khác như Michael. Được như thế, ngày kia, chúng ta sẽ ở giữa triều thần thánh, ca mừng Thiên Chúa với các ngài như lời Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, giữa chư vị thiên thần, này con xin đàn ca kính Chúa!”. Như em bé 5 tuổi, như các thiên thần, như Chúa Giêsu… Thiên Chúa muốn mỗi người chúng ta có một ‘trái tim thiên thần’ cho tha nhân. Đôi khi, chúng ta không làm gì được cho họ, nhưng có thể lắng nghe nỗi lòng của họ, cùng khóc với họ, cùng họ dâng những lo âu phiền muộn nhân thế của họ lên Thiên Chúa.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ban cho con một ‘trái tim thiên thần’ để con có thể trở nên sứ giả của lòng thương xót Chúa cho anh chị em con”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 273 times Last modified on Thứ sáu, 01 Tháng 10 2021 06:49