Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 08 Tháng 10 2021 11:23

Vượt trên trung lập

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  VƯỢT TRÊN TRUNG LẬP

“Ai không đi với Tôi, là chống lại Tôi; ai không cùng Tôi thu góp, là phân tán!”.

Thời nào cũng thế, có những người không kiên định trong lập trường, không rõ ràng trong chính kiến! Câu nói của Ngô Thời Nhậm bị hiểu sai, “Gặp thời thế, thế thời phải thế!”. Không chỉ trong chính trị, nhưng cả đời sống tôn giáo; một số người chọn trung dung, trung lập, không mất lòng ai. Thế nhưng, nói đến trung lập, Anon viết, “Những nơi nóng nhất trong hoả ngục là chỗ dành riêng cho những ai duy trì sự trung lập của họ vào thời điểm đạo đức khủng hoảng nghiêm trọng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chỗ nóng nhất trong hoả ngục”, theo Anon, là nơi dành cho những ai chọn lối sống trung lập, hẳn cũng là nơi dành cho những ai “chống lại” Chúa Giêsu. Trong Tin Mừng hôm nay, lập trường của Ngài thật rõ, “Ai không đi với Tôi, là chống lại Tôi; ai không cùng Tôi thu góp, là phân tán!”. Chúa Giêsu không muốn các môn đệ của Ngài trung lập, Ngài muốn họ ‘vượt trên trung lập!’.

Qua câu nói mạnh mẽ trên, Chúa Giêsu dứt khoát không muốn các môn đệ Ngài lập lờ, hoặc trung dung với Ngài và sứ điệp của Ngài. Đây là một thông điệp quan trọng cho thế giới! Vì sẽ đến ngày, “Chúa xét xử thế giới theo lẽ công minh”, như lời Thánh Vịnh đáp ca cho biết; cũng như tất cả sẽ phải trả lẽ trước mặt Chúa trong ngày của Ngài, như sách Gioel hôm nay cảnh báo.

Vì hiện nay, xem ra có một giá trị thế tục đang ngày càng gia tăng vốn được gọi là “tính trung lập”. Nhiều người trên thế giới nói rằng, chúng ta phải chấp nhận bất kỳ đạo đức nào, bất kỳ lối sống nào, bất kỳ lựa chọn nào mà người khác đưa ra. Và dù, đúng là chúng ta phải luôn yêu thương, đón nhận, đối xử với mọi người đúng phẩm giá và trân trọng nhất; thế nhưng, sẽ thật là sai lầm khi chúng ta chọn một kiểu sống trung lập như họ với những lựa chọn mang tính thế tục hay thói đời. Buồn thay, khi phải nói ra sự thật này, đặc biệt là những sự thật đạo đức của Tin Mừng, chúng ta thường bị dán nhãn là người phán xét. Nhưng sự thật không phải như vậy!

“Ai không đi với Tôi, là chống lại Tôi” cho thấy, chúng ta không thể thờ ơ với giáo huấn của Chúa Giêsu mà vẫn có thể ở trong ân sủng của Ngài. Ngược lại mới đúng! Không đi với Ngài, nghĩa là, không chấp nhận tất cả những gì Ngài dạy; trên thực tế, chúng ta đã chống lại Ngài. Trung lập về các vấn đề đức tin và đạo đức thực ra là không trung lập chút nào. Đó là sự lựa chọn mà một số người đưa ra, có tác dụng rõ ràng là tách rời chính bản thân họ khỏi Chúa Giêsu. Ví dụ, ai đó nói, “Tôi tin Chúa Giêsu, nhưng không tin Bí tích Thánh Thể”, thì thực tế, họ đang từ chối Ngài. Họ sai lầm, và nếu vẫn tiếp tục sai lầm, họ sẽ tự tách ra khỏi Thân Thể Mầu Nhiệm của Ngài, Hội Thánh. Không thể lấp lửng như họ; chúng ta phải nói cho họ, họ đã đi ngược đức tin. Điều này cũng đúng về mặt luân lý. Rất nhiều gương xấu luân lý ngày càng trở nên lộ liễu chống lại giáo huấn Tin Mừng. Vì thế, chúng ta phải tự nhắc nhở mình rằng, từ chối Tin Mừng, là từ chối Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu còn đi xa hơn, “Ai không cùng Tôi thu góp, là phân tán!”; nói cách khác, chỉ cá nhân tôi, tin tất cả những gì Chúa Giêsu dạy là chưa đủ, tôi cần chỉ bày điều đó cho người khác. Nếu không làm vậy và thay vào đó, chúng ta vờ vịt làm đẹp lòng người, bằng cách ‘chấp nhận’, hoặc ‘thoả hiệp’ sai lỗi của người khác, thì chúng ta thực sự đang chống lại Chúa Giêsu. Không chỉ ‘vượt trên trung lập’, chúng ta còn có bổn phận tích cực quảng bá sự thật của Tin Mừng.

Anh Chị em,

Não trạng của con người ngày nay thường chọn trung lập, xem đó là khôn ngoan để có thể tồn tại. Thế nhưng, cuộc chiến nội tâm không có thoả hiệp; nó phải dứt khoát, thần dữ hay thần lành, Thiên Chúa hay ma quỷ. Bởi lẽ, không có bất cứ một dung hợp nào giữa Thiên Chúa và ma quỷ; thánh thiện và gian ác. Đức Bênêđictô XVI nói, “Chúng ta đang đối mặt với một lực cản đặc biệt đáng ngại, đó là chủ nghĩa tương đối. Tiêu chuẩn tối thượng duy nhất của nó là cái tôi và những ước muốn của nó!”. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ‘vượt trên trung lập’; hãy để Thiên Chúa và Luật của Ngài có một vị trí cao hơn trên mọi chọn lựa. Sách Khải Huyền nói, “Giá như ngươi nóng hẳn hay lạnh hẳn, nhưng bởi vì ngươi hâm hẩm, nên Ta sẽ mửa ngươi ra!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ban cho con lòng can đảm để dám sống những nẻo hẹp của Tin Mừng, dám ‘vượt trên trung lập’, hầu trở nên một công cụ của ân sủng cho thế giới và cho anh em con”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 235 times Last modified on Thứ bảy, 09 Tháng 10 2021 06:50