Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 18 Tháng 1 2022 16:37

Ai sẽ cứu lấy con người?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  AI SẼ CỨU LẤY CON NGƯỜI?

“Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat!”.

Đầu thế kỷ 20, chính quyền Trung Quốc đã uỷ cho một tác giả viết tiểu sử của Hudson Taylor, một nhà truyền giáo vĩ đại của lục địa này, với mục đích xuyên tạc sự thật và bôi nhọ ông. Bắt tay vào việc nghiên cứu, tác giả ngày càng ấn tượng bởi tính cách thánh thiện và cuộc sống đầy niềm tin của Taylor; ông cảm thấy vô cùng khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ được giao với lương tâm trong sáng. Cuối cùng, trước nguy cơ mất mạng, ông gác bút, từ bỏ chủ nghĩa vô thần và nhận Chúa Kitô làm Cứu Chúa. Ông nói, “Nhân loại cần một Đấng Cứu Rỗi biết bao!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Nhân loại cần một Đấng Cứu Rỗi biết bao!”. Câu nói này không chỉ xuất phát từ cảm nhận của người viết tiểu sử của Taylor, nhưng còn từ trải nghiệm thất bại của chính quyền Trung Quốc, khi tác giả không chỉ không chịu làm bồi bút, mà còn tin nhận Chúa! Tin Mừng hôm nay cho thấy thực trạng đó khi các môn đệ Chúa Giêsu, bụng đang đói, đi qua đồng lúa, đưa tay hái lúa mà ăn; rủi thay, hôm ấy là ngày Sabbat. Các biệt phái bắt lỗi họ. Khi luật trở thành mục đích, luật đứng trên con người, nhất là những người đang đói, thì ‘ai sẽ cứu lấy con người?’.

Là những nhà lãnh đạo tôn giáo của một dân được Chúa chọn; vậy mà các biệt phái đã chôn sâu luật của Thiên Chúa bên dưới lớp luật nhân tạo của họ, đến nỗi cả những người đói cũng không được phép hái những bông hạt để ăn trong ngày Sabbat. Vậy thì làm thế nào nhân loại có thể được dẫn dắt một cách an toàn trên con đường đích thực dẫn đến sự cứu rỗi, mà không vướng vào gai gốc của những nghi lễ sai lầm và những giới luật tuỳ tiện một cách vô vọng! ‘Ai sẽ cứu lấy con người?’, Con Thiên Chúa đã hạ mình làm người, đem đến sự thật viên mãn; một sự thật giải thoát con người bằng tình yêu.

Trước những biệt phái đường bệ, Chúa Giêsu không nhượng bộ, Ngài cũng không cần lấy hết can đảm để giải toả sự bất khoan dung của họ, hoặc thậm chí, từ chối trả lời. Trái lại, không những không sợ hãi, Ngài nhân ái thu phục họ bằng việc trích dẫn đoạn Thánh Kinh mà họ tin và biết rất rõ; từ đó, Ngài tiết lộ cho họ sự thật theo cách mà họ có thể chấp nhận. Rằng, họ đã lạc xa tôn giáo chân chính; trong đó, tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với con người chiếm ưu thế so với việc tuân giữ các luật lệ. Ngài tóm tắt bản chất của tôn giáo đích thực và chỉ ra sai lầm của họ bằng một câu nói không thể ‘thần học’ hơn, “Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat!”. ‘Ai sẽ cứu lấy con người?’ nếu không phải là Ngài!

Không dừng ở đó, Chúa Giêsu còn táo bạo thốt lên một điều khiến những kẻ chống đối Ngài sửng sốt, các môn đệ thì tròn xoe mắt, “Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat!”. Nói điều đó một cách không ngần ngại, Chúa Giêsu muốn tuyên bố rằng, thẩm quyền của Ngài ngang bằng thẩm quyền của Thiên Chúa, Đấng thiết lập ngày Sabbat vào buổi bình minh sáng tạo loài người. Vì thế, điều Ngài chờ đợi nơi những người Pharisêu không gì khác hơn là một hành động đức tin, tin nhận ngôi vị thiêng liêng của Ngài. Trái tim Ngài khao khát được cứu họ; Ngài khao khát đem đến sự cứu rỗi cho tất cả mọi người Ngài gặp gỡ, kể cả những kẻ thù!

‘Ai sẽ cứu lấy con người?’. Chính Thiên Chúa đã chuẩn bị ‘Đấng Sẽ Cứu’ từ ngàn xưa; Ngài gần như reo lên qua Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Ta đã tìm ra nghĩa bộc Đavít!”. Đúng thế, bài đọc thứ nhất tường thuật việc chuẩn bị đó. Loại Saolê, Ngài chọn Đavít qua việc Samuel xức dầu để Đavít đầy tràn Thánh Thần; từ dòng dõi Đavít, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ ra đời.

Anh Chị em,

‘Ai sẽ cứu lấy con người?’. Đây không phải là một câu hỏi mới lạ, nhưng từ kinh nghiệm bản thân, Phaolô đã la lên, “Ai sẽ cứu tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô!”. Con Thiên Chúa đã hạ mình làm người, đem đến sự thật viên mãn; một sự thật giải thoát con người bằng tình yêu. Nơi Ngài không có logic, không có luật lệ; vì tất cả logic và luật lệ của Đấng Tạo Hoá được vận hành bởi tình yêu. Chúa Giêsu đã cứu lấy con người khi lấy con người làm trung tâm, chứ không lấy lề luật làm trung tâm. Luật của Ngài là luật bác ái, yêu thương. Không chỉ nói, Ngài còn dám chết cho con người, ngay cả chết vì lề luật của nó!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin thanh tẩy con khỏi mọi giả hình của chủ nghĩa pháp lý và chủ nghĩa lễ nghi. Cho con có một trái tim luôn biết thổn thức vì con người như trái tim của Chúa!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 258 times Last modified on Thứ năm, 20 Tháng 1 2022 07:47