Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 05 Tháng 3 2022 07:02

“Chiến thắng của Ukraina sẽ là chiến thắng của Thiên Chúa trên sự hèn hạ và kiêu ngạo của con người”

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
“Chiến thắng của Ukraina sẽ là chiến thắng của Thiên Chúa trên sự hèn hạ và kiêu ngạo của con người”

“Chiến thắng của Ukraina sẽ là chiến thắng của Thiên Chúa trên sự hèn hạ và kiêu ngạo của con người”

(Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk)

Khi Nga bắn tên lửa vào một số thành phố ở Ukraina và quân đội Nga đổ bộ vào Odessa, vị lãnh đạo Giáo hội Công giáo Ukraina khẳng định, người dân Ukraina có quyền bảo vệ quê hương và tin rằng Thiên Chúa sẽ canh giữ họ.

Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk ở Kyiv-Halych, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Ukraina, quả quyết: “Vào thời khắc lịch sử này, tiếng lương tâm kêu gọi hết thảy chúng ta cùng đứng lên vì một nhà nước Ukraina tự do, thống nhất và độc lập.”

Trong một lá thư gởi các giám mục ở Florence, Đức Tổng Giám Mục nói rằng, Ukraina đang cố gắng bảo vệ các giá trị Âu Châu “bằng giá máu của người dân” và cả đất nước có nguy cơ trở thành “trại tử thần” vì sự xâm lược của nước Nga. Ngài khẩn cầu các giám mục tích cực điều đình với Chính phủ của họ để tiếp tục bảo vệ nền hòa bình ở Ukraina và Châu Âu.

Trước sự căng thẳng leo thang, người Ukraina đã bắt đầu chạy trốn khỏi các thành phố với những đoàn người tại các cửa khẩu biên giới từ Ukraina đến Ba Lan. Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan đã thỉnh cầu người Công giáo Ba Lan chuẩn bị sẵn sàng để chào đón những người tị nạn Ukraina.

Nhưng trong thông điệp gởi tới người Ukraina, Đức Tổng Giám mục Shevchuk nói rằng, “Hôm nay, chúng tôi long trọng tuyên bố: ‘Chúng tôi xin dâng hiến toàn thể linh hồn và thể xác này cho tự do của chúng tôi!”

Ngài gọi nước Nga là “kẻ thù nguy hiểm” và “kẻ xâm lược phi nghĩa” đã tấn công Ukraina, và mang đến “chết chóc và hủy diệt.”

Lịch sử của thế kỷ trước dạy ta rằng, tất cả những người bắt đầu các cuộc chiến tranh thế giới đều đánh mất chính mình, và những kẻ tôn sùng chiến tranh chỉ mang lại sự hủy diệt và suy tàn cho các quốc gia và dân tộc của họ.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Chúng ta tin tưởng rằng, trong thời khắc lịch sử này, Thiên Chúa đang ở với chúng ta. Thiên Chúa, Đấng nắm trong tay vận mệnh của toàn thế giới và từng người chúng ta, luôn đứng về phía các nạn nhân của sự xâm lược bất công cũng như những người đau khổ và nô lệ.”

Thiên Chúa sẽ “giành lấy và lật đổ sự hùng mạnh của thế giới này với niềm kiêu hãnh của những kẻ xâm lược ảo tưởng về sự toàn năng của mình, của những kẻ kiêu ngạo và xấc xược cùng sự tự tin của họ. Thiên Chúa chính là người chiến thắng cái ác và sự chết.”

Đức Tổng Sviatoslav Shevchuk nhấn mạnh: “Chiến thắng của Ukraina sẽ là chiến thắng của quyền năng Thiên Chúa trên sự hèn hạ và kiêu ngạo của con người.! Vì vậy, chiến thắng ấy đã, đang và sẽ tồn tại!

(Thay vì tham dự cuộc họp với các Giám mục khác từ Châu âu và khu vực xung quanh Địa Trung Hải dự kiến vào ngày 27 tháng 02 năm 2022, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đã ở lại Kyiv với đàn chiên của mình.)

 

Nguồn: https://www.americamagazine.org/politics-society/2022/02/24/Ukraina-russia-putin-archbishop-242455

Chuyển ngữ: Lyeur Nguyễn

Read 319 times Last modified on Thứ bảy, 05 Tháng 3 2022 11:17