Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 17 Tháng 7 2022 16:35

Nhìn vậy nhưng không phải vậy

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NHÌN VẬY NHƯNG KHÔNG PHẢI VẬY

Cuộc đời của mỗi người, dường như đàng sau khuôn mặt tươi cười hay đàng sau bộ cánh sang đẹp thì là những nỗi buồn, những đau khổ của phận người. Cuộc đời của con người xem chừng ra nhìn như vậy nhưng lại không phải như vậy ...

Tình cờ quen một người Việt định cư ở Đức. Lâu ngày, qua chia sẻ Cô cho biết Cô đang vướng vào căn bệnh nặng và phải vào thuốc. Bác sĩ cũng đã cho Cô chọn bộ tóc giả vì Cô sẽ phài rụng tóc. Cô nhờ thêm lời cầu nguyện.

Trong chỗ thân tình, Cô cho biết thêm rằng gánh nặng còn đè trên vai vì phải lo toan cho người này người kia ở quê nhà. Để minh chứng điều đó, Cô cho tôi xem những tin nhắn gọi là “vòi vĩnh” của người này người kia.

Trong loạt tin nhắn đó, có một người đặc biệt nhận cô là “Mẹ” để rồi cứ liên tục xin xỏ.

Chuyện vòi vĩnh hay xin xỏ âu cũng là tự do của con người. Có điều tiếc thay là người đi xin đó đâu biết được để có được những khoản tiền để gửi về giúp thì người đó phải đi làm vất vả. Cạnh đó là căn bệnh nặng mà Cô đang mang trong người làm cho sức khỏe ngày càng xuống. Và dĩ nhiên khả năng tài chính không như mình mong muốn.

Tôi trộm nghĩ những người xin có tìm hiểu cũng như cảm được nỗi vất vả kèm theo những khó khăn như về hoàn cảnh gia đình cùng với những hạn chế về bệnh tật mà người mình đang xin đó đang mang hay không ? Cứ ngỡ bề ngoài là người Việt định cư là người có tiền hay giàu có.

Hôm nay, khi thăm hỏi người thân quen. Thật tình cũng khen những tấm hình của Cô chia sẻ thật đẹp. Ngoài sáu mươi nhưng Cô biết chọn cho mình những góc nhìn thật đẹp để tôn tạo thêm vẻ đẹp vốn có tự nhiên của Chúa cho Cô.

Đang khen cũng như nói sẽ không quên cầu nguyện cho Cô thì Cô gửi ngay cho một tấm hình Cô đang truyền thuốc kèm theo dòng tin nhắn : “Nhìn bề ngoài như vậy chứ thực tế không như vậy đâu Cha ...”.

Nói thật ít nhưng hiểu thật nhiều cùng với cảm được phần nào sức khỏe của Cô.

Vậy đó, nhìn bề ngoài và nhất là những hình ảnh đẹp trên mạng xã hội hay thấy bên ngoài không thể nào biết được sự thật ở bên trong.

Có lẽ Chúa gửi đến hay Chúa đặt để sao đó để thấy rằng cuộc đời của con người không một ai hoàn hảo. Trong gia đình, có thể nói được người này thì mất người kia chứ không bao giờ trọn vẹn. Có những bà mẹ đau khổ từ chồng chưa dứt mà nay lại dây đến cả con. Đứa con gái chính Chị mang nặng đẻ đau đã để lại cho Chị những dòng lệ và nỗi đau khó nguôi.

Rồi một người cực thân, có thể nói là chung chia với nhau trong cuộc sống này. Một ngày đẹp trời chú em cho biết sự thật về người mà chú em đang chung sống. Công việc Chúa ban cho ổn cùng 2 công chúa thật dễ thương. Tiếc thay lại đau đầu với người vợ không chung tình. Biết nói gì đây bây giờ ! Chỉ thêm lời cầu nguyện cho em thôi.

Đâu phải chỉ có vợ, người em cũng phải vất vả lao đao với cách sống của người mẹ. Có những lúc rơi vào cảnh không chịu nổi, em chia sẻ với tôi rằng coi như em không còn mẹ dù em đã mất cha.

Vậy đó, bên ngoài dường như ai ai cũng khoác cho mình những chiếc áo đẹp và những hình ảnh thật tươi thắm. Thế nhưng rồi bên trong và bên dưới có những nỗi đau mà có khi chả hề thố lộ được với ai vì nói ra thì ai là người thấu hiểu.

Câu nói quen quen “đời là bể khổ” dường như là đúng trong cõi nhân sinh. Ai ai cũng có nỗi đau của riêng mình để rồi mỗi người cố gắng để gọi là “vác” cái nỗi đau trong cuộc đời như cây thập giá.

Thật vậy, Chúa ban cho mỗi người thập giá. Chả thập giá nào giống thập giá nào. Có người đau khổ về tinh thần nhưng có người lại chua cay về vật chất. Có người lại mang trong mình vết thương lòng mà người gây nên đó có khi lại là chồng, là vợ hay là con.

Phần còn lại của mỗi người là hóa giải cây thập giá đời mình để biến nó thành Thánh Giá. Như Chúa Giêsu, vác thập giá, chịu đóng đinh trên cây thập giá vì yêu thương thì thập giá sẽ thành Thánh Giá.

Mỗi chúng ta cũng vậy, chúng ta được mời gọi vác thập giá đời mình theo chân Chúa.

Khi con giang tay, con giống như cây Thập Giá.

Khi con yêu thương Thập Giá bỗng như nở hoa.

Xin cho mỗi chúng ta luôn ý thức như vậy trong cuộc đời rằng khi ta giang tay cuộc đời của ta để ta đón nhận những khổ đau thì ta giống như cây Thập Giá của Chúa. Kèm theo đó, xin cho ta luôn biết yêu thương thì trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, Thập Giá sẽ như nở hoa.

Lm. Anmai, CSsR

Read 221 times