Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 09 Tháng 6 2023 06:59

Kéo lên cao hơn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  KÉO LÊN CAO HƠN

“Đám đông dân chúng thích thú nghe Ngài?”.

Một nhà thần học nói, “Chúa ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, Ngài không muốn bạn tìm Ngài ở khắp mọi nơi mà chỉ trong Lời Ngài. Hãy vươn tới nó và bạn sẽ vui thoả gặp được Ngài!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Bạn sẽ vui thoả gặp được Ngài!”. Đó cũng là nhận xét tương tự của Marcô cuối bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu giảng dạy cho đám đông, họ “vui vẻ” lắng nghe Ngài; giáo huấn của Ngài làm họ vui thoả. Bởi lẽ, nó luôn ‘kéo lên cao hơn’ tâm hồn những ai vươn tới nó!

Đây là phản ứng thông thường đối với sự hiện diện và dạy dỗ của Chúa Giêsu trong cuộc đời chúng ta. Các Thi Thiên chứa đầy những hình ảnh như thế. “Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa”; “Lời Chúa quả ngọt ngào!”; hoặc như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa”. Tác động của Lời Chúa và sự hiện diện của Chúa Giêsu trong đời sống của mỗi chúng ta sẽ luôn vô cùng thú vị.

Sự kiện này đặt ra một câu hỏi, “Tôi có vui thích trong Lời của Chúa Giêsu không?”; hay tôi thường xem Lời Ngài như một gánh nặng, hạn chế hoặc giới hạn đối với những gì tôi muốn? Vì lý do đó, bạn và tôi thường xem ý muốn của Thiên Chúa như một điều gì đó khó khăn và nặng nề. Sự thật mà nói, nếu tấm lòng chúng ta phải vướng bận một tội lỗi hay những thú vui thế gian nào đó, thì Lời Chúa có thể nhức nhối và trở nên gánh nặng. Lý do chỉ là vì Lời Ngài mâu thuẫn với nhiều điều không lành mạnh mà chúng ta đã quá gắn bó.

Vậy mà, nếu bạn thấy Lời Chúa gây khó chịu, khó nghe, thì bạn đang bắt đầu đi đúng hướng! Có thể nói, bạn đang bắt đầu để Lời Ngài “chiến đấu” với cám dỗ này, cám dỗ kia mà cuối cùng, bạn chỉ cảm thấy khô khan và trống rỗng. Dẫu thế, đừng sợ, đây là bước đầu tiên để bạn có thể vui mừng trong Chúa và Lời của Ngài, vốn luôn ‘kéo lên cao hơn’ các tâm hồn.

Điều đáng vui mừng là nếu bạn có thể để cho Lời Ngài cắt đứt nhiều chấp trước không lành mạnh trong đời sống, bạn sẽ bắt đầu khám phá ra rằng, bạn sẽ vô cùng yêu mến Lời Ngài và vui mừng vì sự hiện diện của Ngài. Bạn sẽ bắt đầu khám phá niềm vui và sự thích thú trải nghiệm từ sự hiện diện đó, vốn vượt xa bất kỳ sự gắn bó hay niềm vui nào khác mà bạn có thể có. Cả tội lỗi cũng có thể tạo ra những cảm giác thoả mãn giả tạo. Trong trường hợp đó, vui thoả tựa hồ một loại an thần sớm biến mất; đang khi niềm vui của Chúa là điều liên lỉ luôn ‘kéo lên cao hơn’, làm bạn thoả mãn sâu sắc hơn, thâm trầm hơn!

Anh Chị em,

“Đám đông dân chúng thích thú nghe Ngài?”. Hôm nay, bạn và tôi hãy dành thời gian để suy gẫm, liệu chúng ta có thực sự cho phép mình tràn đầy niềm vui trong sự hiện diện của Chúa Giêsu và Lời của Ngài không! Hãy thử nếm vị ngọt của chúng và tìm cách để mình bị lôi cuốn. Một khi đã “bị cuốn hút”, bạn sẽ tìm kiếm Ngài nhiều hơn. Muốn được vậy, hãy quay lưng với những cám dỗ hấp dẫn của thế gian. Hãy luôn tìm kiếm Chúa và Lời Ngài. Một khi khám phá ra điều Chúa muốn biến đổi bạn qua Lời Ngài, Ngài sẽ lấp đầy tâm hồn bạn và tôi với niềm vui lớn nhất. Bởi lẽ, Lời Ngài sẽ ‘kéo lên cao hơn’ những ai yêu mến Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, lời thế gian tuy dễ chịu, nhưng luôn kéo con xuống; Lời của Chúa, tuy khó chịu, nhưng luôn ‘kéo con lên’. Cho con luôn biết đói và khát Ngài!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 115 times Last modified on Thứ sáu, 09 Tháng 6 2023 12:27