Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 25 Tháng 7 2023 20:28

Chúa Nhật 17 Mùa Thường Niên Năm A

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM A

 

Mt 13,44-52

 

 

Cuối năm 1848, khi người ta phát hiện ra vàng ở California, Hoa Kỳ, rất nhiều người từ nhiều quốc gia, từ Đông sang Tây đổ xô về đây để tìm vàng, để đào vàng. Dân số California tăng lên vùn vụt: Cuối năm 1848 là 14.000 người, thì đến năm 1953 dân số đã lên hơn 300.000. Người ta gọi những người này là forty-niners. Như kiểu người Việt Nam gọi Bắc Kỳ 54 hoặc dân 54.

 

Sau năm 1975 rất nhiều người về đường liên tỉnh lộ 7 ở Phú Bổn (nay là quốc lộ 25) để tìm vàng. Họ là người Phú Bổn hoặc những người hồi tháng 3 năm 1975 đã từng di tản theo con đường này, họ đã chôn vùi số vàng mang theo tại hốc đá, gốc cây nào đó, nay, sống sót, họ trở lên mong tìm lại được số vàng trên. 

 

Người ta vất vả lặn lội, đánh đổi mọi thứ, có khi cả tính mạng để đi đào vàng hay tìm vàng, vì họ biết, ở mọi nơi trên thế giới, vàng là một kim loại quý.

 

Trong đoạn Tin Mừng chúa nhật hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dùng dụ ngôn để giảng dạy về Nước Trời. Nước Trời giống như kho báu chôn giấu trong ruộng, giống như viên ngọc quý mà thương gia tìm được, giống như chiếc lưới thả xuống biển, bắt đủ các thứ cá. 

 

Cũng như những người ở California và Phú Bổn, các nhân vật trong bài Tin Mừng hôm nay, thật khôn ngoan, luôn miệt mài đi tìm báu vật. Phải luôn ý thức tìm tòi, thì khi có cơ may, mới thấy được. Khi tìm được rồi thì phải có óc sáng suốt để nhận ra đâu là giá trị của báu vật mà mình tìm gặp. Phải thấy được những giá trị ở phía sau những viên đá, những cục kim loại xù xì đen đủi kia. Để rồi sẵn sàng vội vã đánh đổi cả gia sản của mình để chiếm lấy báu vật đó. 

Người nông dân và thương gia này giống nhau ở chỗ, họ bán tất cả để mua thửa ruộng có chứa kho tàng hoặc mua viên ngọc quý.

 

Chúa Giê-su cũng đòi chúng ta phải nhận ra giá trị độc nhất của Nước Trời và sẵn sàng hy sinh mọi sự để chiếm lấy cho được. Một khi đã chọn Nước Trời, ta phải quyết định, hy sinh từ bỏ những gì cản trở ta đón nhận giáo huấn của Chúa. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta khôn ngoan lựa chọn, mạnh dạn dứt khoát để tìm được ơn cứu độ.Tìm được kho báu rồi, thì phải quyết tâm gìn giữ bảo tồn. Phải hy sinh từ bỏ những thứ khác. 

 

Để có thể lựa chọn, quyết định và hi sinh như vậy, ta phải biết khôn ngoan.

Trong cuộc đời ai cũng cần phải khôn ngoan. 

Khôn ngoan phải là nền tảng cho mọi lựa chọn, mọi quyết định. Những lựa chọn lớn trong đời có thể đưa đến hạnh phúc hoặc bất hạnh, cho cá nhân, gia đình, đoàn thể và, có khi, cả quốc gia nữa. 

 

Vua Sa-lô-môn đã không xin Chúa sang giàu hay trường thọ, ông chỉ xin sự khôn ngoan và Chúa đã ban cho ông: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi cũng chẳng có ai bì kịp.(1V 3,12).

 

Khi ta đã nhận chân được kho báu Nước Trời, đã khôn ngoan và quyết định lựa chọn, thì mọi thứ khác đều trở thành vô nghĩa.

 

Thánh Phaolô xác quyết: Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như đồ bỏ, để được Đức Kitô’ (Pl. 3, 7-8).

 

Thánh Phanxico Xavie sinh trưởng trong một gia đình quý tộc.Tìm được viên ngọc quý: Được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?(Mc 8,36), ngài đã bỏ cá tương lai rực rỡ tại Paris, để đi khắp Á Châu rao giảng Nước Trời.

 

 Thánh Phanxico Assisi, được dưỡng dục trong một gia đình giàu có, nhưng ngài đã từ bỏ tất cả, cả quyền thừa kế lẫn những quần áo đang mặc trên người, để sống khó nghèo và để đi rao giảng Tin Mừng. 

 

Thánh Augustino, sau những năm tháng dài chống lại Giáo Hội và sống trụy lạc, đã tìm được kho báu Nước Trời và đã sống hết mình cho Tin Mừng, cho tình yêu Chúa. Ngài đã thốt lên: Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ.  Chỗ khác ngài nói: Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con và lòng con luôn khắc khoải cho tới khi tâm hồn con được an nghỉ trong Chúa.( Tự thuật Augustino).

 

Các chứng nhân tử đạo trong Giáo Hội mọi nơi, mọi thời cũng đều khám phá ra Kho Báu Nước Trời và các ngài sẵn sàng hi sinh mọi thứ, kể cả sinh mạng, để làm chứng cho Thiên Chúa.

 

Sinh viên Nguyễn Viết Chung, sau khi tìm được kho báu Nước Trời, đã bỏ lại sau, cả gia đình, dòng tộc lẫn cuộc đời giàu có, vinh hoa của một bác sĩ y khoa, để trở lại đạo công giáo và trở thành linh mục, hy sinh cả cuộc đời cho người nghèo khó, bệnh tật, sida, phung cùi.

 

Và còn biết bao tâm hồn khác. Tất cả đều lựa chọn dứt khoát quyết liệt, từ bỏ hết để đi theo thầy Giêsu, vì thấy được kho báu Nước Trời cao quý tuyệt đối.

 

Lạy chúa, xin dạy chúng con biết khôn ngoan, luôn thao thức đi tìm kho báu Nước Trời và khi tìm được, xin cho chúng con biết mạnh dạn đánh đổi tất cả để mua lấy kho báu đó.

 

                                     Nguyễn Đức Lân

 

Read 115 times Last modified on Thứ năm, 27 Tháng 7 2023 06:03