Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 10 Tháng 11 2023 20:51

Chúa Nhật 32 Thường Niên, Năm A

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Chúa Nhật 32 Thường Niên, Năm A

 

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM A
Mt 25,1-13

Trong đoạn tin mừng Mt 25,1-13, chúa nhật 32 thường niên năm A, hôm nay, Chúa Giêsu thuật lại dụ ngôn 10 người trinh nữ đi dự tiệc cưới.
Tình yêu, hôn nhân, tiệc cưới được đề cập nhiều trong Kinh Thánh, để diễn tả tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. 
Ngay từ khi tạo dựng ông bà nguyên tổ, Thiên Chúa đã phán: Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất.( St 1,28).Thế nên, hôn nhân, đám cưới là những sinh hoạt văn hóa của con người mọi nơi, mọi thời.Chúa Giêsu dùng ngay hình ảnh đám cưới thông thường để dạy về Nước Trời. 

Chúa chính là chàng rể. Linh hồn chúng ta là các trinh nữ. Giờ Chúa đến là giờ chết của mỗi người. Tiệc cưới là hạnh phúc Nước Trời. Chàng rể đến muộn là việc bất ngờ của giờ chết. 

Vì là đám cưới ban đêm, nên các cô phù dâu phải mang theo đèn. Có cô chỉ mang đèn mà không mang dầu, nhưng có cô vừa mang đèn, vừa mang dầu.(Mt 25,3-4).
Ngày xưa người Việt nói: Sống dầu đèn, chết kèn trống. (Tục ngữ).Ý nói bao lâu còn sống, thì cần phải có đèn để soi sáng ban đêm và đèn phải có dầu mới thắp sáng được. Mấy thế kỷ trước người Việt còn rất quen thuộc với những cây đèn Hoa Kỳ. Ngày nay, hệ thống điện bao phủ khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, nên giới trẻ, nhất là các em thiếu nhi, không hình dung ra thế nào là đèn, là dầu.
 Có thể so sánh, có đèn điện mà không có nguồn điện, thì cũng không có ánh sáng. Có đèn pin mà không có pin, hoặc hết pin, thì cũng không thể chiếu sáng được. Có điện thoại nhưng không có pin, hết pin hoặc chưa sạc pin, thì cũng không thể liên lạc được. Đi đâu xa, phải mang theo pin hoặc thiết bị sạc pin. 

Đèn cháy sáng chính là đức tin. Khi cử hành Bí Tích Rửa Tội cho trẻ em, linh mục trao nến sáng cho cha mẹ và người đỡ đầu, ngài nói: Ông bà, anh chị, là cha mẹ và người đỡ đầu, ánh sáng này được trao phó cho ông bà và anh chị chăm sóc, tức là lo lắng cho em nhỏ, đã được Chúa Kitô soi sáng, luôn sống như con cái sự sáng và bền vững trong đức tin, nhờ đó, khi Chúa đến, em được ra đón người với toàn thể các Thánh trên trời.
 
Mỗi người phải sống và thực hành đức tin của mình. Đèn phải có dầu mới thắp sáng được, cuộc sống Kitô hữu cần có đức tin mới kiên vững được. Đức tin là ân sủng Chúa ban. Các môn đệ nghe những giáo huấn Chúa dạy, thấy những việc lạ Chúa làm, vẫn phải cầu xin Chúa ban thêm đức tin: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.”(Lc 17,5). 

  Trong thánh lễ Chúa Nhật hay lễ trọng, chúng ta tuyên xưng đức tin qua Kinh Tin Kính. Trong mỗi thánh lễ chúng ta đều nghe chủ tế tuyên xưng: Đây là mầu nhiệm đức tin. Đức tin là đèn soi và là chỗ tựa vững chắc cho cuộc sống trần gian của chúng ta. 

Hãy giữ vững đức tin và chuẩn bị sẵn sàng: Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào. (Mt 25,13). Ít ai biết mình sẽ chết cách nào, giờ nào, ở đâu. Cách đây ít năm, báo chí thuật lại, có một chuyến xe nhà trai đi đón dâu từ Quảng Trị đến Quảng Nam, dọc đường đã bị tai nạn khiến 14 người chết và hơn chục người khác bị thương. Không biết Chúa gọi khi nào, nên tốt nhất là chuẩn bị đèn cháy sáng trong tay, để khi Chúa đến, chúng ta sẵn sàng ra đón Ngài. 

Đèn cháy  sáng của các cô biết lo xa, chính là sự khôn ngoan. 
Sự khôn ngoan đích thực là sống theo luật Thiên Chúa. Israel sống theo luật Chúa, nên được các dân coi là: Chỉ có dân tộc vĩ đại này mới là một dân khôn ngoan và thông minh. (Đnl. 4, 6).

Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan,
 thì Đức Khôn Ngoan cho gặp.
Ai khao khát Đức Khôn Ngoan,
 thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết. (Kn. 6, 12-13)

 Người khôn ngoan là người nghe và sống lời Chúa. Người dại khờ là người chỉ nghe mà không đem ra thực hành. Chúa Giêsu dạy:Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. (Mt 7,24).                                     

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết khôn ngoan tỉnh thức, luôn chu toàn thánh ý Chúa trong mọi việc Chúa trao phó. Qua đó, chúng con thực sự trung tín, tôn thờ và kính mến Chúa. Xin giúp chúng con luôn biết chuẩn bị đi đón Chúa, để chúng con được đưa vào dự tiệc cưới nước Trời.
 
    Nguyễn Đức Lân

 

Read 306 times Last modified on Chủ nhật, 12 Tháng 11 2023 10:43