Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 15 Tháng 9 2023 06:10

Đâm thấu tâm hồn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐÂM THẤU TÂM HỒN

“Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà!”.

Một câu nói rất nổi tiếng nhưng khá khó hiểu mà hầu như không ai biết xuất xứ của nó, “A mother is only as happy as her saddest child!”, tạm dịch, “Một người mẹ chỉ có thể hạnh phúc bằng đứa con kém hạnh phúc nhất của mình!”. Phải chăng, nhiều người mẹ tin rằng, hạnh phúc ‘của họ’ phụ thuộc vào hạnh phúc ‘của con cái’ họ! Hạnh phúc của bà có giỏi cũng chỉ ‘ngang bằng’ hạnh phúc của đứa con kém hạnh phúc nhất!

Kính thưa Anh Chị em,

Hôm nay Giáo Hội kính lễ Mẹ Sầu Bi. Phải chăng, hạnh phúc của Mẹ Maria phụ thuộc hoàn toàn vào hạnh phúc của Chúa Giêsu, chứ không phụ thuộc vào một điều gì khác. Giêsu vui, Mẹ vui; Giêsu buồn, Mẹ buồn; Giêsu tan nát, Mẹ nát tan! Nát đến mức gươm ‘đâm thấu tâm hồn!’.

Mọi sự sống đều phải leo lên đồi Canvê của nó! Mỗi tâm hồn có ‘nỗi đau kín’ của nó! Giêsu, Đấng ‘rất Chúa và rất người’ cũng thế. Do sự hoàn hảo ‘rất Chúa’, đau khổ của Ngài càng rất sâu sắc. Vì thế, chỉ một ai đó ‘hoàn hảo tương tự’ mới có thể đi vào nỗi đau của Ngài. Một ai đó chỉ có thể là Maria, một người hoàn hảo được Thiên Chúa tiền định từ tạo thiên lập địa! Mẹ không phải là một ‘Nữ Thần’, nhưng là một ‘Evà mới’ hoàn hảo, nên có thể thấu cảm hoàn hảo nhất nỗi đau của Người Con Hoàn Hảo. Điều này dẫn Mẹ đến nỗi ‘sầu chung’ với Con, nỗi sầu linh ứng điều đã hé lộ hơn ba thập kỷ trước, “Một lưỡi gươm sẽ ‘đâm thấu tâm hồn’ Bà!”. Và đó là ý nghĩa của lễ Đức Mẹ Sầu Bi!

Những hình ảnh đạo đức cho thấy trái tim Maria bị xuyên thâu bởi bảy lưỡi gươm, tượng trưng cho “Bảy Sự Thương Khó Đức Mẹ” mà một số giáo xứ truyền thống vẫn giữ thói quen “Làm Việc Đức Mẹ” cuối tuần với tràng chuỗi “Bảy Sự”. Qua đó, ‘bảy mầu nhiệm sầu bi’ được ngắm. Maria hoàn hảo, nhưng xem ra ‘đời Mẹ’ không hoàn hảo! Từ buổi đầu, Mẹ đã nghe xóm diềng xì xào... cho đến phút cuối dưới chân Con; Mẹ đã sống một cuộc sống thực với những bi kịch thật của một phận người thật. Thế nhưng, nỗi đau xé lòng nhất Mẹ cảm nhận chính là xác chết rách bươm của Con mà Mẹ ôm vào lòng. Đó là “kiếp phàm nhân” Mẹ cùng Con trải nghiệm như tác giả thư Do Thái hôm nay nói đến.

Anh Chị em,

“Một lưỡi gươm sẽ ‘đâm thấu tâm hồn’ Bà!”. Lưỡi gươm ấy đang tiếp tục ‘đâm thấu tâm hồn’ Maria, Mẹ Hội Thánh và những con cái của Mẹ. Mẹ bị vắt kiệt bởi cùng một nỗi đau đang vắt kiệt từng phận người. Dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai, nguội lạnh, thiếu thốn hồn xác trăm bề… và chúng ta tin, tình yêu sâu đậm của Mẹ dành cho Chúa Giêsu cũng đang dành cho mỗi người chúng ta. “Hạnh phúc của Mẹ có giỏi cũng chỉ ‘ngang bằng’ hạnh phúc của đứa con kém hạnh phúc nhất!”. Vậy đừng nghi ngờ! Trái tim Mẹ bùng cháy lòng trắc ẩn khi Mẹ nhìn chúng ta đau khổ trăm bề lúc này, cả khi khổ đau vì một tội lỗi nào đó. Tình yêu Mẹ đang ngập tràn trái tim chúng ta; và qua chúng ta, Mẹ mong nó tràn vào cuộc sống của người khác. Hãy để tình yêu, sự quan tâm và thuỷ chung của Mẹ chảy qua tim mình. Hãy nhận nó vào trong và sau đó, cho phép nó chảy ra!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, mỗi tâm hồn có ‘nỗi đau kín’ của nó! Chớ gì nỗi đau của anh chị em con cũng là nỗi đau ‘đâm thấu tâm hồn’ con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 115 times Last modified on Thứ sáu, 15 Tháng 9 2023 20:07