Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 07 Tháng 11 2023 07:08

Tiệc vĩnh cửu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TIỆC VĨNH CỬU


Thứ Ba Tuần XXXI Thường Niên, Năm Lẻ
“Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!”.

“Có hai loại người trong các bữa tiệc - những người muốn về nhà sớm và những người muốn là người cuối cùng ra về. Vấn đề là họ thường kết hôn với nhau!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay không nói đến một bữa tiệc vốn có thể dẫn đến các cuộc hôn nhân không mấy suôn sẻ! Ở đây, Chúa Giêsu nói đến một bữa tiệc mà ai đã có mặt thì chỉ muốn ở lại vĩnh viễn và không bao giờ muốn ra về. Đó là bữa tiệc Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Ngài, ‘tiệc vĩnh cửu’, ‘tiệc thiên đàng!’.

“Tiệc” biểu thị nơi gia đình và bạn bè quây quần bên nhau để ăn mừng và tận hưởng hạnh phúc, tình thân, quanh cùng một bàn ăn. Hình ảnh này nói lên sự thân mật của chúng ta với Thiên Chúa Ba Ngôi và niềm vui mà chúng ta sẽ tìm thấy ở ‘Đất Hứa’. Chính Thiên Chúa đã chuẩn bị mọi sự và Ngài mời chúng ta vì “cỗ bàn đã sẵn”. Ngài muốn chúng ta ở bên Ngài; muốn tất cả mọi người nam nữ ở bên Ngài; muốn bạn và tôi ở bên Ngài.

Tuy nhiên, trước hết, bạn phải khao khát đến đó! Và mặc dù biết khá rõ thiên đàng là nơi chúng ta có thể ở với trạng thái tốt nhất, nên ở lại vĩnh viễn, vượt trên những ước vọng cao cả nhất của con người - “Điều mắt chưa hề thấy, tai chưa hề nghe, và lòng người chưa hề nghĩ tới”; và do đó, không gì có thể so sánh - thì tất cả chúng ta đều có khả năng từ chối lời mời, vĩnh viễn bỏ lỡ bữa tiệc trọng vọng nhất, ‘tiệc vĩnh cửu’, mà Thiên Chúa có thể thết đãi: nhà của Ngài, bàn ăn của Ngài với sự thân mật của Ngài.

Thật không may, trên thực tế, chúng ta có khả năng đánh đổi Thiên Chúa để lấy bất cứ thứ gì ‘kém hơn’ Ngài! Một số người, chỉ vì một mảnh ruộng; người khác, mấy con bò! Bạn và tôi sẵn sàng đánh đổi Đức Chúa Trời và lời mời của Ngài để lấy điều gì? Thiên Chúa ‘hèn’ đến mức chúng ta có thể thay thế Ngài bằng bất cứ thứ gì sao? Ngược lại mới phải! Chúng ta cần đáp trả sự hào hiệp của Thiên Chúa bằng lời xin vâng, đầy lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ. Trong thư Rôma hôm nay, Phaolô nói, “Anh em hãy vui mừng vì niềm hy vọng!”. Hy vọng gì? Hy vọng được ở bên Chúa! Thánh Vịnh đáp ca thật sâu lắng, “Hồn con xin Chúa giữ gìn, nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi!”.

Anh Chị em,

“Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!”. Thánh Ambrôsiô nói, “Thiên Chúa với lòng nhân từ, Ngài mời gọi mọi người, nhưng chính sự hèn nhát hoặc sự lạc lối của bạn và tôi chia cắt chúng ta với Ngài!”. Thánh lễ mỗi ngày là tiệc Nước Thiên Chúa Chúa Giêsu dọn trước cho chúng ta! Nhưng đó cũng là bất kỳ cách nào mà chúng ta được mời dự phần ân sủng của Ngài: Thánh lễ Chúa Nhật, những giây phút cầu nguyện, một cuốn sách nên đọc, một hành động bác ái Chúa muốn chúng ta thực hiện. Mọi cách mà ân sủng được ban đều là cách bạn được mời đến dự tiệc của Thiên Chúa trước khi dự tiệc đời đời trên trời. Buồn thay, một số người rất dễ kiếm cớ để từ chối lời mời đến chia sẻ ân sủng của Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con quá mất thời gian cho các bữa tiệc mà sớm muộn gì cũng phải ra về. Cho con luôn khát khao ‘tiệc vĩnh cửu’, ‘tiệc thiên đàng’, tiệc ở lại đời đời với Chúa!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 99 times Last modified on Thứ tư, 08 Tháng 11 2023 08:46