Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 18 Tháng 8 2015 16:14

Những bàn tay đưa nôi

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
      Những bàn tay đưa nôi


Có một thời người ta nói rằng để được hạnh phúc và thành công trong cuộc đời, cần có các chữ M: Money=tiền bạc, Mobile phone=điện thoại di động, Material=cơ sở vật chất; Management =quản lý tốt; Mercedes=ôtô xịn. Nhưng lắm lúc người ta đã thất vọng vì những chữ M (mù mờ, mù mịt) ấy. Thiết nghĩ, chữ M quan trọng nhất được Thiên Chúa ghi khắc trong lòng bàn tay mỗi người từ khi mới chào đời=MẸ (Mère, Mother, Mater); để nêu bật một sự thật hiển nhiên: dù ta bao nhiêu tuổi, ta vẫn là con của mẹ; dù ta có đi tới tận chân trời góc biển, lòng mẹ vẫn hằng theo ta. Dù ta thế nào, làm gì, mẹ vẫn trìu mến nhìn, thương ta suốt đời.

I- Những bà mẹ tuyệt vời:
1- Bà ANNA, mẹ của ngôn sứ Samuen, cầu nguyện với Đức Chúa và khấn hứa rằng: “Lạy Đức Chúa các đạo binh, nếu Ngài cho nữ tì Ngài một mụn con trai, con sẽ dâng nó cho Đức Chúa mọi ngày đời nó. Ngày qua tháng lại, bà Anna thụ thai, sinh con trai, đặt tên là Samuen” (1 Sm 1,11.20). “Đức Chúa đã ban cho tôi điều tôi đã xin Người. Đến lượt tôi, tôi xin nhượng nó lại cho Đức Chúa” (1 Sm 1,27-28).

2- Bà mẹ trong sách Macabê có bảy đứa con bị vua Antiôkhô xử tử: “Bà rất xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ. Bà thấy bảy người con trai phải chết nội trong một ngày, thế mà bà vẫn can đảm chịu đựng nhờ niềm cậy trông bà đặt nơi Đức Chúa” (Mcb 7,20). Bà nói với con út: “Con đừng sợ tên đao phủ này; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ. Sau cùng bà mẹ cũng đã chết theo các con” (2 Mcb 7,29.41).

3- Bà Blanca, hoàng hậu nước Pháp, tâm sự với con trai còn nhỏ: “Chúa biết mẹ yêu con là dường nào; dầu vậy, mẹ thà thấy con chết bây giờ trước mặt mẹ, hơn là biết con sau này phạm tội trọng, vì phạm tội trọng là đóng đinh Chúa Giêsu”. Những lời này đánh động cậu cách sâu sắc, cậu nói: Thà chết chẳng thà phạm tội. Cậu ấy lên làm vua nước Pháp, vương hiệu Louis 9. Vua luôn xa lánh tội lỗi, cố sống thánh thiện; được Giáo Hội phong hiển thánh (lễ ngày 25.8). Quả thật, những bàn tay đưa nôi là những bàn tay cai trị thế giới!

II- Tình Mẫu tử của Thiên Chúa:
1- Thánh Kinh thường diễn tả tình thương của Thiên Chúa như tình Phụ tử (x kinh Lạy Cha). Tuy nhiên, các ngôn sứ cũng đã nêu bật tình mẫu tử của Thiên Chúa: “Các ngươi sẽ được nuôi bằng sữa mẹ, được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối. Như mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy ” (Is 66,12). Chúa Giêsu đã sánh ví: “Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh” (Lc 13,34). Sau phép Thánh Thể, Người còn cụ thể hóa tình mẫu tử ấy qua việc trối lại cho Hội Thánh Đức Maria, Mẹ của Người: “Đây là mẹ con” (Ga 19,27).

2- Trong lòng bàn tay mỗi người, Thiên Chúa đã ghi khắc chữ M, như muốn gửi gắm từng người cho Mẹ Maria. Mẹ luôn nhìn đến chúng ta và thấy: “Họ hết rượu rồi ”(Ga 2,3). Sống trong thung lũng đầy nước mắt này, ai mà chẳng có lúc “hết ruợu”; ai mà chẳng có lúc bế tắc, sa cơ thất thế? Bất kỳ ở đâu, bất cứ làm gì, chúng ta hãy nhớ, hãy nhìn chữ M trong lòng bàn tay, trong lòng đời mình: Mẹ Maria là Mẹ nhân lành, làm cho chúng ta được sống được vui được cậy! Ở tiệc cưới Cana, dù không ai kêu cứu, Mẹ cũng đã cầu bầu cùng Chúa; phương chi bây giờ chúng ta cầu cứu kêu xin, chắc chắn Mẹ sẽ ra tay trợ giúp, đúng với tước hiệu Mẹ là Mẹ hằng cứu giúp, Đức Bà phù hộ các giáo hữu!

3- Mỗi ngày, đặc biệt ngày thứ bảy, những ngày tháng Hoa và tháng Mân Côi, quây quần bên Mẹ, chúng ta hồi tưởng lại sự hiện diện đầy tình mẫu tử của Mẹ với Giáo Hội sơ khai, đã chia sẻ điều quý giá nhất cho các vị là Chúa KiTô (x Cv 1,14). Xin Mẹ hôm nay cũng hiện diện, đồng hành với gia đình, giáo xứ, cộng đoàn chúng ta, trong Con yêu quý của Mẹ: “Kìa ai dong duổi đường gió bụi, gánh nặng sầu thương mệt mỏi hai vai. Kìa ai thiếu vỗ về người mẹ, tháng ngày trôi lặng lẽ cô liêu, về đây Mẹ sẽ thương yêu, về đây Mẹ sẽ ban nhiều ơn thiêng. Kìa ai mê mãi tìm hoan lạc. Kìa ai say đắm trong muôn tội, tâm hồn đang lạc chốn mê cung, về đây thống hối ăn năn, về đây Mẹ sẽ rửa lòng sạch trong ”. (Nhạc sĩ Vinh Hạnh).
Hạt Cải (Huế)
http://gplongxuyen.org/

 

 

 

 

 

Read 994 times Last modified on Thứ năm, 20 Tháng 8 2015 15:58