Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 17 Tháng 1 2017 14:38

Theo OMS mỗi năm có khoảng 6 triệu người chết vì lạm dụng thuốc lá

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Theo OMS mỗi năm có khoảng 6 triệu người chết vì lạm dụng thuốc lá


Hôm 11 tháng giêng vừa qua, tổ chức Sức Khỏe Thế giới OMS và học viện nghiên cứu Ung thư toàn quốc Hoa Kỳ đã công bố báo cáo về thị trường kinh tế thuốc lá và kiểm soát thuốc lá, theo đó thực hiện một chính sách chặt chẽ nhằm kiểm soát, đánh thuế và tăng giá thuốc lá có thể giúp quốc gia tiết kiệm hàng tỷ mỹ kim và cứu hàng triệu mạng sống.


Trong báo cáo, tổ chức Sức Khỏe thế giới khẳng định rằng những biện pháp vừa liệt kê trên đây có thể giảm thiếu đáng kể sự tiêu thụ thuốc lá và bảo vệ sức khỏe con người trước những chứng bệnh nan y như ung thư và bệnh tim.

Hiện nay, theo OMS, mỗi năm có khoảng 6 triệu người chết vì lạm dụng thuốc lá và đa số nạn nhân ở những quốc gia đang trên đường phát triển. Nếu không kiểm soát được, kỹ nghệ sản xuất thuốc lá và hậu quả chết người của nó sẽ gây thiệt hại lên đến trên 1 ngàn tỷ đô la mỗi năm chỉ riêng về mặt chi phí điều trị và mất sức sản xuất. Ngược lại, những biện pháp kiểm soát tăng thuế sẽ giúp tăng lợi nhuận và nhất là giảm 9% tổng số người nghiện hút thuốc lá trong nước.

Báo cáo của OMS và học viện ung thư toàn quốc Hoa Kỳ mới công bố dày 700 trang, cho biết chi tiết thêm là nếu các quốc gia tăng 0,80 xu tiền thuế đánh trên mỗi gói thuốc, sẽ tăng lợi nhuận lên 47%, tức khoảng 140 tỷ đô la. Song song với mức tăng tiền thuế này, giá của mỗi gói thuốc lá bán ra cũng gia tăng khoảng 42%, khiến cho con số người hút thuốc lá giảm thiểu 9%, tức khoảng 66 triệu người lớn giảm hút.

Đặc biệt, tố chức Sức Khỏe thế giới khẳng định rằng các biện pháp kiểm soát thuốc lá này không gây hại cho nền kinh tế của nhiều quốc gia, vì hiện nay, kỹ nghệ thuốc lá áp dụng kỹ thuật sản xuất tân tiến và đã được tư hữu hóa chứ không còn thuộc quyền nhà nước như trước kia nữa. Mặt khác các nông dân trồng cây thuốc lá cũng đang chuyển hướng canh tác những loại hoa màu khác, không gây hại cho sức khỏe con người như thuốc lá.

(Mai Anh, RadioVaticana 16.01.2017/
LA REPUBBLICA 12.01.2017)

Read 883 times Last modified on Thứ tư, 18 Tháng 1 2017 14:26