Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 25 Tháng 10 2021 17:38

Tản mạn chuyện "Nồng Độ PH"

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TẢN MẠN CHUYỆN "NỒNG ĐỘ PH"


Nồng độ PH rất quan trọng trong cuộc sống. Đặc biệt với nông dân và nhất là người nuôi tôm cá.

Vuông tôm mới xuống giống mà gặp cơn mưa to thì người dân nuôi rất mệt mỏi. Họ phải châm thêm hóa chất đủ liều đủ lượng để cân bằng độ PH để cho con tôm khỏi chết.

Nhiều tháng qua, trên mạng xã hội cũng xuất hiện cái tên PH. Giá như chị ta dừng lại ở vài ba lần đầu lên mạng xem chừng như đẹp quá. Thế nhưng rồi càng ngày càng lộ ra điều gì đó ngao ngán cho cuộc đời nhất là về chuyện giáo dục nhân cách.

Tối qua, trong giờ cơm, có thêm vài người khách ăn cho vui cửa vui nhà. Đang bữa tối, một người trong bàn nhìn tôi và hỏi :

- Cha ! Cha cho con hỏi thì bà PH đúng hay sai ?

Chả cần phải suy nghĩ, tôi hỏi ngay và luôn :

- Anh cho tôi hỏi trước khi tôi trả lời nhé ! Hiện như Anh nói là Anh có 2 đứa con gái. 1 đứa vừa đậu Đại Học và khăn gói lên đường nhập học. Vậy, Anh cho tôi hỏi Anh rằng nếu 2 đứa con của Anh suốt ngày mở các kênh của bà PH nói thì anh có đồng ý hay không ? Anh có ủng hộ chuyện 2 đứa con của Anh cứ phải xem các kênh có PH hay không ?

Và dĩ nhiên sau khi nghe tôi đặt câu hỏi như vậy thì Anh không còn đường nói. Cũng ngay lúc đó, tôi nói để ăn cơm ngon chúng ta nên tiễn vong những gì dính dáng đến PH.

Vậy đó, bữa cơm đang vui nhưng khi đem câu chuyện PH vào làm cho bữa cơm kém vui.

Với câu chuyện của PH, tôi không dây dưa cũng chả dính dáng cũng như xin miễn bình luận. Tôi chỉ nghĩ một điều rằng những người mê các kênh của PH có đủ tỉnh trí để nhìn nhận vấn đề hay chỉ xem với tính cách mù quáng và hùa theo chuyện mà ta thấy phản cảm cũng như phản giáo dục. May mắn thay gia đình của tôi, anh chị và các cháu dường như không ai quan tâm cũng như chả cần biết PH là ai. Đơn giản là gia đình chả dính dáng gì nhân vật ấy. Nhân vật ấy cũng chả gây phiền hà gì đến mình. Chuyện quan trọng nhất đó chính là ngôn từ, cung cách, lời ăn tiếng nói xem chừng ra phản cảm và phản giáo dục nên không xem.

Mọi người cứ thử nghĩ nếu mọi người được nhồi sọ bằng hình, cung cách, nhân cách của một con người như vậy thì xã hội đi về đâu ? Mà, chuyện cần thiết vẫn là chuyện cơm áo gạo tiền của mỗi gia đình nhất là trong mùa dịch này. Nếu như ta bỏ thời gian ra để xem những bộ phim có tính cách giáo dục thì rất có ích cho chúng ta. Ngược lại, những đoạn video phản cảm như thế này cứ ngày mỗi ngày thấm vào trong ta thì cuộc đời ta sẽ đi về đâu ?

Bản thân tôi không nghe PH, tôi nghe những người "ca tụng" bà ta xem chừng cũng quá mệt mỏi cho bà. Tiếc thay là khi lòng dạ trơ ra thì có ai nói cũng bằng thừa. Chính vì háu thắng, muốn hơn người để rồi PH bất chấp luôn cả cái đạo lý làm người của mình. Ngay cả người đã chết rồi mà cũng chẳng được yên. Bà tìm đủ mọi cách để bêu rếu cũng như xâm phạm vào chuyện đời tư của người khác.

Nghe nhiều người bất bình lên phân tích về "nồng độ PH" tôi cảm thấy ngượng và nhục lắm. Nhân thân, tiểu sử, cung cách sống của con người này nếu ai theo dõi và đủ quân bình để nhận xét sẽ có nhận xét trung thực nhất.

Như tôi đã nói, nêu như dừng lại ở vài chuyện thôi thì xem chừng ra "nồng độ PH" xem như rất tốt và bảo hòa cho cuộc sống, đàng này thì "nồng độ PH" đã đi xa qúa cũng như quá liều lượng để rồi môi trường sống không còn được trong và sạch nữa.

Xã hội bất cứ lúc nào cũng cần những gương lành, gương sáng để giúp cho xã hội và con người phát triển. Truyền thông là con dao nhiều lưỡi trong thế giới hôm nay. Nếu mỗi người nhất là phụ huynh không tỉnh táo sẽ dễ bị truyền thông xấu dẫn dắt.

Hiện tượng PH dường như ảnh hưởng rất lớn cũng như đang dẫn dắt nhiều người, nhiều tầng lớp trong xã hội. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết mỗi người phải cảnh giác cũng như chọn cho mình một kênh truyền thông có tính giáo dục để theo dõi.

Lm. Anmai, CSsR

 

Read 487 times Last modified on Thứ tư, 27 Tháng 10 2021 13:00