Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 26 Tháng 1 2022 06:24

Mang tiền về cho mẹ ?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Mang tiền về cho mẹ ?


Có lẽ già nên cũng chả quan tâm gì mấy về chuyện đời hay nhân tình thế thái. Chỉ lo cái thân già này cũng đủ mệt chứ còn thời gian đâu mà để ý ba cái vớ vẩn lung tung.
Gần đây, nhiều bạn trẻ hô hào với nhau về một bài hát xem chừng ra là "hot" và hút trong cộng đồng.
Có lẽ vì thế mà Bài hát “Mang tiền về cho mẹ” đã trở thành một câu nói cửa miệng của nhiều bạn trẻ hôm nay.
“Mang tiền về cho mẹ
Mang tiền về cho mẹ
Mang tiền về cho mẹ
Đừng mang ưu phiền về cho mẹ"
Quả thật, đúng như ý tưởng của bài hát nhưng chắc gì tiền đã làm cho mẹ được bình an và hạnh phúc.
Thật ra thì ai ai cũng hiểu và biết được sức mạnh của đồng tiền :
Tiền là tiên là phật
Là sức bật lò xo
Là thước đo lòng người
Là nụ cười tuổi trẻ
Là sức khỏe ông già
Là bước đà hy vọng
Là cái lọng che thân
Là cán cân công lý
Này hỡi các đồng chí
Có tiền là hết ý...........
Vâng ! Nhưng rồi trong cuộc sống, có những đồng tiền sạch và đồng tiền bẩn. Tiền sạch là tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt và chính sức lao động của mình. Ngược lại có những đồng tiền được kiếm bằng cách bất minh, bằng các thủ đoạn hay mánh khóe của mình hay từ băng nhóm trục lợi của mình.
Dĩ nhiên rằng khi đùa vui ai ai cũng nói : "miễn sao có tiền là được rồi" ! Thế nhưng thật sự trước những đồng tiền bất minh mà người ta kiếm được liệu rằng người ta có bình an cũng như lương tâm có thanh thản hay không ?
Thiệt là đau lòng khi người dân phải đối diện với thảm trạng "ngoáy mũi". Có thể nói cứ bước chân ra đường là bị "ngoáy mũi" bất cứ khi nào không ai biết. Và khi ai nào đó dính dáng với chuyện kinh doanh thì thấu hiểu như thế nào về chuyện "ngoáy mũi".
Cánh tài xế xe tải thân quen ở cạnh nhà bị "ngoáy mũi" đến mức ngán ngẩm và đau thốn nhưng vì kế sinh nhai nên đành phải chấp nhận. Những người nghèo vào bệnh viện cũng bị "ngoáy mũi" bởi những nghịch lý của cuộc đời.
Sáng hôm qua, khi dẫn xe ra khỏi bãi ở cái chợ nhỏ gần nhà được nghe câu nói : "Từ sáng mai là 5 ngàn nha chú".
Thì ra là ngày mai là ngày 23 Tết để rồi khi vật giá leo thang thì tiền gửi xe cũng tăng lên 2 ngàn 1 chiếc.
Chả phải ở cái bãi giữ xe này. Dường như những ngày tư ngày Tết đi đâu ta cũng phải ngậm ngùi trả thêm giá và được khuyến mãi cho một câu : "Tết mà anh, tết mà cô, tết mà chị ...".
Cứ đến Tết là mạnh người nào người đó cứ "ngoáy mũi" lẫn nhau. Cuộc sống vốn đã nặng gánh nay càng nặng gánh hơn bởi những bất minh của cuộc đời.
Đối diện với cuộc sống, con người ta luôn luôn bị giằng co giữa những đồng tiền sạch và đồng tiền bẩn. Có khi vì lòng tham, có khi vì ngã lòng mà người ta đã bán mình cho ma quỷ và tán tận lương tâm.
Lần nào cũng vậy, cứ đến bữa cơm là anh em không bao giờ quên bàn đến đề tài của chuyện ngoáy mũi và bao nhiêu chuyện kiếm tiền cách bất minh khác. Đặc biệt là giới tài xế. Trên bàn cơm, không lần nào không nói đến câu chuyện phải "nạp mạng". Trên cung đường 200 cây số với xe chở dưa hấu hay chở trấu chở phân thôi thì phải qua đến 8 chỗ để lót đường. Vui vẻ thì gặp "anh kia" hỏi thăm sức khỏe trước khi thi hành phận sự. Còn không là trước khi nạp cũng bị hoạch họe.
Xét cho bằng cũng thì cũng thấy thương những con người ấy. Họ cũng tốn một ngân khoản lớn để có một chỗ để "đứng đường". Và như vậy, trong ca trực của họ thì bằng mọi giá họ phải tìm sao cho đủ "lệ phí" mà họ đưa ra.
Giữa một xã hội ngổn ngang bao điều ngang trái. Chả có nơi nào là không có tính đến việc "bôi trơn". Tất cả những "thủ tục" bất thành văn đó lại đè nặng lên trên đôi vai người nghèo và là nguồn thu cho những kẻ bất minh.
Thử hỏi người mẹ ở nhà chờ con mang tiền về cho mẹ với những đồng tiền bất minh thì mẹ có vui vẻ cũng như bình an để sống với những đồng tiền bất minh đó hay không ? Mẹ sẽ nghĩ thế nào khi những đồng tiền mà con cầm về dơ bẩn cũng như chiếm đoạt từ người khác.
Thật cay đắng cho cuộc đời mà khi đồng tiền lên ngôi mà nhân cách lại mất giá. Bây giờ đi đâu cũng đối diện với những thực trạng đau lòng mà người ta không hề tránh khỏi.
Và như vậy, có khi thà đừng mang tiền về cho mẹ còn hơn là những đồng tiền mang về cho mẹ là từ đồng tiền do tiền "ngoáy mũi" của người đồng loại.
Lm. Anmai, CSsR

Read 240 times Last modified on Thứ tư, 26 Tháng 1 2022 20:41