Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 16 Tháng 4 2013 19:53

Bản Tin Giáo Hội ( Ngày 16/04/2013)

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bản tin Giáo hội ( ngày 16/04/2013

 

Tính tự đắc, một cám dỗ to lớn của đời sống Kitô



Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh Lễ hàng ngày lúc 7 giờ sáng tại nhà nguyện Thánh Mác Ta. Như thường lệ, những người làm việc tại Vatican đều được mời tham dự: hôm nay có các nhân viên của Thư Viện Phát Hành Vatican cũng được mời. Nhật báo L’Osservatore Romano đã trích đăng bài giảng của ngài.

Rome, 12 tháng 4, 2013 (Le Monde vu de Rome)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố trong bài giảng ngày 12 tháng 4: “Thiên Chúa không dùng chiếc đũa thần: chính vì thế ngài mời gọi người Công Giáo hãy “kiên trì”, thay vì “tự đắc” là một “cám dỗ to lớn” của đời sống Kitô.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh Lễ hàng ngày lúc 7 giờ sáng tại nhà nguyện Thánh Mác Ta. Như thường lệ, những người làm việc tại Vatican đều được mời tham dự: hôm nay có các nhân viên của Thư Viện Phát Hành Vatican cũng được mời. Nhật báo L’Osservatore Romano đã trích đăng bài giảng của ngài.

Thiên Chúa cứu chuộc qua thời gian

Đức Thánh Cha đã nhắc đến bài đọc một khi Gamalien can thiệp trước Thượng Hội Đồng Sanhedrin: “Hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá hủy, còn nếu quả thật là do Thiên Chúa thì quý vị không thể nào phá được; không khéo quý vị lại trở thành những kẻ chống Thiên Chúa (CVTĐ 5, 34-42).

Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét: Gamalien là một “người khôn ngoan”, vì “ông cho chúng ta một thí dụ về cách Thiên Chúa tác động trong đời sống chúng ta. Khi tất cả các thầy cả, các người Pharisêu, và các thẩm phán đã lo lắng, và phát điên lên vì những gì các môn đệ đã làm, họ đã muốn giết các ngài, thì Gamalien đã nói: xin hãy ngừng tay môt chút!”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Thực vậy “xin hãy dành cho có thời gian để chờ xem” là một lời khuyên khôn ngoan cho đời sống chúng ta, vì thời gian là ngôn sứ của Thiên Chúa. Thiên Chúa cứu chuộc chúng ta qua thời gian, không phải ngay một lúc nào. Đôi khi Người làm các phép lạ, nhưng trong đời sống bình thường, Người cứu chúng ta qua thời gian.” Ngay cả trong những sự hoán cải, làm cho chúng ta “biến đổi” cũng phải kéo dài, và trở thành “lịch sử.”

“Thiên Chúa cứu chuộc chúng ta trong lịch sử, trong lịch sử cá nhân từng người. Thiên Chúa không hành động như một bà tiên với chiếc đũa thần. Không. Người ban ân sủng và nói, y như đã nói với tất cả những ai Chúa chữa lành: “Hãy bước đi.” Chúa cũng nói với chúng ta: “Hãy bước đi trong cuộc đời, làm nhân chứng về tất cả những gì Thiên Chúa đã làm.”

Đức Thánh Cha đã mời gọi các Kitô hữu lấy quyết định này: “Tôi muốn đi theo Chúa, nhưng không phải là một quyết định nhất thời, đây là một điều trong suốt cuộc đời và trong mọi ngày của tôi.” Theo nghĩa này, chúng ta phải nói mỗi ngày khi thức giấc: Lạy Chúa, con đi theo Chúa, con đi theo Chúa.”

Kiên trì chống lại tính tự đắc

Đức Thánh Cha cũng lên án thái độ ngược lại: “Tính tự đắc”, là “một cám dỗ to lớn trong đời sống Kitô.” Ngày cả các tông đồ cũng đã bị cám dỗ, như Phêrô, tự tin ở mình: “Lạy Thầy, con không bao giờ chối Thầy.”

Đức Thánh Cha nhận xét: “Đó là chước cám dỗ của chủ nghĩa đắc thắng: khi tin rằng chỉ trong khoảnh khắc là mọi sự hoàn thành, trong khi trong thực tế “tất cả đều khởi sư: chúng ta phải tiến bước trong đường đời.”

Ngài tiếp: Chủ nghĩa đắc thắng (triomphalisme) cũng là của những người muốn Chúa Giêsu làm vua (Ga 6, 1-15). Nhưng, “tính đắc thắng không phải là của Chúa”, Người đã sống “tầm thường”: “Người đã lớn lên như một đứa trẻ bình thường, đã sống kinh nghiệm của người lao động, và sống kinh nghiệp của thập giá. Và sau cùng, Người đã sống lại. Chúa dậy chúng ta là trong cuộc sống tất cả không phải là phép lạ, và tính tự đắc không phải là đức tính của người Kitô.”

Thái độ chân chính của người Kitô là “kiên trì trên con đường của Chúa, cho đến cùng, trong hết mọi ngày. Tôi không muốn nói là mỗi ngày đều phải khởi sự trở lại: không phải thế, phải tiếp tục trên con đường. Phải luôn luôn theo đuổi một con đường với những khó khăn, và với biết bao niềm vui. Nhưng là con đường của Chúa.”

Đức Thánh Cha kết luận “Chúng ta hãy xin Chúa ban cho ơn kiên trì. Và xin Chúa giúp chúng ta tránh được những giấc mơ đắc thắng. Tính tự đắc không phải là của người Kitô, không phải của Chúa. Con đường hàng ngày trong sự hiện diện của Chúa: đó là con đường của Chúa Kitô. Chúng ta hãy chọn lấy mà đi.”

Bùi Hữu Thư (Theo vietcatholic)


GMVNGHCGTG Thumb_3530Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Đức Thượng phụ Latinh Giêrusalem Fouad Twal

WHĐ (16.04.2013) – Sáng hôm qua, 15-04, Đức Thánh Cha đã gặp Đức Thượng phụ Latinh Giêrusalem, Đức Tổng giám mục Fouad Twal, với một phái đoàn chính thức cùng đi.

Buổi tiếp kiến phái đoàn Tòa Thượng phụ cho Đức Thánh Cha cơ hội hiểu rõ hơn nữa Giáo hội tại Giêrusalem và các vấn đề mục vụ ở đây.

Sau khi gặp Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Thượng phụ Twal phát biểu cảm tưởng: “Ngài là một người rất khiêm tốn. Ngài kiên nhẫn lắng nghe chúng tôi nói”. Đức Thượng phụ cho biết, Đức Thánh Cha Phanxicô biết rất rõ tình hình các Kitô hữu chạy trốn khỏi Trung Đông hiện đang sống và làm việc rải rác khắp nơi. Đức Thượng phụ cũng nói rằng nhiều Kitô hữu rời khỏi vùng này đã đến định cư ở châu Mỹ Latinh; có một số người đến Argentina dưới sự chăm sóc của vị mục tử lúc ấy là Đức hồng y Bergoglio.

Sau khi trao đổi riêng với Đức Thượng phụ Twal, Đức Thánh Cha đã tiếp các thành viên khác trong phái đoàn. Đức Thượng phụ nói: “Ngài khuyến khích chúng tôi hy vọng vào Chúa, xin chúng tôi cầu nguyện cho ngài, và ngài cũng sẽ cầu nguyện cho chúng tôi”.

(Vatican Radio, 15-04-2013)


Minh Đức

GMVNGHCGTG Thumb_62410430Bộ Giáo lý Đức tin gặp Hội đồng Lãnh đạo các Nữ tu Hoa kỳ
WHĐ (16.04.2013) – Hôm qua, 15-04, các vị lãnh đạo của Bộ Giáo lý Đức tin đã gặp Chủ tịch đoàn Hội đồng lãnh đạo các Nữ tu Hoa kỳ (LCWR). Tham gia cuộc gặp gỡ này còn có Đức Tổng giám mục James Peter Sartain, Tổng giám mục Seattle, Washington, Hoa Kỳ, và là vị Đặc ủy của Tòa Thánh phụ trách thẩm định phương diện giáo thuyết đối với LCWR. Thông cáo của Bộ Giáo lý Đức tin cho biết như trên.

Vì đây là lần đầu gặp gỡ Chủ tịch đoàn LCWR, Đức Tổng giám mục Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin Gerhard Ludwig Müller, bày tỏ lòng biết ơn đối với những đóng góp to lớn của các nữ tu đối với Giáo hội tại Hoa Kỳ, như đã thấy tại nhiều trường học, bệnh viện, và các tổ chức trợ giúp người nghèo được các Dòng tu thành lập và điều hành trong nhiều năm qua.

Sau đó Đức Tổng giám mục Bộ trưởng nhấn mạnh đến giáo huấn của Công đồng Vatican II về nhiệm vụ quan trọng của các tu sĩ trong việc thúc đẩy một quan điểm về sự hiệp thông trong Giáo hội dựa trên niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô và giáo huấn của Hội Thánh, như đã được trung thành truyền dạy qua các thời đại dưới sự hướng dẫn của Huấn quyền. Ngài cũng nhấn mạnh rằng một Hội đồng Bề trên Thượng cấp như LCWR, hiện diện là để thúc đẩy những nỗ lực chung giữa các Hội Dòng thành viên cũng như cộng tác với Hội đồng Giám mục sở tại và các giám mục. Vì thế, Hội đồng ấy được thành lập theo hướng dẫn của Tòa Thánh và luôn ở dưới sự hướng dẫn của Tòa Thánh.

 

Cuối cùng, Đức Tổng giám mục Müller đã thông báo cho Ban lãnh đạo LCWR rằng mới đây ngài đã thảo luận với Đức giáo hoàng Phanxicô về Bản thẩm định giáo thuyết, và Đức giáo hoàng đã tái xác nhận các đánh giá của Bản thẩm định và chương trình cải cách Hội đồng Bề trên Thượng cấp này.

Thông cáo của Bộ kết luận, Tòa Thánh thành thật mong muốn cuộc gặp gỡ này sẽ giúp thúc đẩy các nữ tu nêu cao chứng từ toàn vẹn, dựa trên nền tảng đức tin và tình yêu Kitô giáo vững vàng, để gìn giữ và tăng cường đức tin và tình yêu ấy, hầu làm phong phú Giáo hội và xã hội cho các thế hệ mai sau.
(Theo VIS, 15-04-2013)

Minh Đức


Ban Biên tập gxthohoang.net tổng hợp

Read 1014 times Last modified on Thứ tư, 17 Tháng 4 2013 21:03