Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2013 16:29

Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 12/4-18/4 - Một Tháng Triều Đại Giáo Hoàng Phanxicô

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 12/4-18/4 - Một tháng Triều Đại Giáo Hoàng Phanxicô

 

 

 

 

 

 

 

 

 


1. Đức Giáo Hoàng trình bày về biến cố Chúa lên trời trong buổi tiếp kiến chung

Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 17 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý về Năm Đức tin, bằng cách trình bày các suy tư của ngài về Kinh Tin Kính. Đức Giáo Hoàng nói về mầu nhiệm Chúa lên trời, mời gọi mọi Kitô hữu hãy chào đón niềm vui của Chúa Kitô trong cuộc sống của họ. Suy niệm trên Tin Mừng của Thánh Luca, Đức Giáo Hoàng nói, "Các tông đồ nhận ra rằng Chúa Phục Sinh, mặc dù không còn hiện diện thể chất, sẽ luôn luôn ở với họ, hướng dẫn đời sống Giáo Hội cho đến khi Ngài trở lại trong vinh quang."

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến:

Trong bài giáo lý của chúng ta về Kinh Tin Kính trong Năm Đức Tin, giờ đây chúng ta xem xét các bài viết đề cập đến biến cố Thăng Thiên của Chúa Kitô: "Ngài lên trời, và ngự bên hữu Chúa Cha". Thánh Luca mời gọi chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa lên trời trong ánh sáng của toàn bộ cuộc sống của Chúa, và đặc biệt là quyết định của Ngài "lên" Giêrusalem để chấp nhận trong niềm vâng phục thánh ý Chúa Cha cuộc thương khó và cái chết cứu độ của Ngài (x. Lc 9:51 ).

Có hai khía cạnh trong trình thuật của Thánh Luca rất nổi bật. Trước hết, trước khi trở về với vinh quang của Chúa Cha, Chúa Giêsu Phục sinh đã ban phép lành cho các môn đệ (Lc 24:50). Vì thế, Chúa Giêsu là linh mục đời đời của chúng ta. Là Thiên Chúa thật và là người thật, giờ đây Ngài luôn cầu bầu cho chúng ta trước mặt Chúa Cha.

Thứ hai, Thánh Luca cho chúng ta biết rằng các Tông Đồ trở về Jerusalem "với niềm vui lớn lao" (Lc 24:51). Họ nhận ra rằng Chúa Phục Sinh, mặc dù không còn hiện diện thể chất, sẽ luôn luôn ở với họ, hướng dẫn đời sống Giáo Hội cho đến khi Ngài trở lại trong vinh quang.

Khi chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa lên trời, cầu xin cho chúng ta cũng hân hoan làm chứng cho sự Phục sinh của Chúa, sự hiện diện yêu thương của Ngài ở giữa chúng ta, và chiến thắng của Nước Ngài, là Vương quốc của sự sống, sự thánh thiện và tình yêu.

2. Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân trận động đất ở Iran và Pakistan

Trước những tin tức đau buồn về trận động đất chết người xảy ra Iran và Pakistan, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết suy nghĩ và lời cầu nguyện của ngài hướng đến tất cả các nạn nhân và gia đình họ. Trận động đất 7.8 độ Richter mới đây tại Pakistan đã gây ra sự sụp đổ của nhiều tòa nhà, giết chết ít nhất 40 người và làm bị thương hàng chục người khác.

Đức Thánh Cha nói:

"Tôi cảm thấy một nỗi buồn sâu sắc trước những tin tức về trận động đất dữ dội xảy ra cho người dân ở Iran và Pakistan, gây ra nhiều cái chết, đau khổ và tàn phá. Tôi cầu xin Chúa cho tất cả các nạn nhân và cho tất cả những ai đang đau khổ, tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi đối với người dân Iran và Pakistan. "

3. Đức Hồng Y Sean O'Malley, cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tấn công bằng bom vào cuộc chạy việt dã Boston

Đức Hồng Y Sean O'Malley, đang ở thăm Jerusalem khi ngài nhận được tin về vụ nổ bom làm rung chuyển cuộc chạy việt dã Boston. Ngài mô tả sự kiện này là "một hành vi bạo lực vô nghĩa". Đức Hồng Y nói thêm rằng ngài đang cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba 16 tháng Tư, ngài bày tỏ sự đoàn kết của mình, với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác trong cố gắng thể hiện "sức mạnh lớn hơn của sự thiện ... và làm việc cùng nhau hướng đến việc chữa lành."

Đức Hồng Y của Boston cũng cảm ơn thống đốc bang Massachusetts, ông Deval Patrick, cũng như sở cảnh sát của thành phố đã ngay lập tức đến trợ giúp các nạn nhân.

4. Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong Thánh Lễ mừng sinh nhật thứ 86.

Lúc 7 giờ sáng thứ Ba 16 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng một thánh lễ đặc biệt tại nhà nguyện trong nhà trọ Casa Santa Marta để cầu nguyện cho vị tiền nhiệm của ngài nhân sinh nhật thứ 86.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Hôm nay là sinh nhật của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Chúng ta dâng Thánh Lễ này trong lời cầu nguyện cho ngài, xin Chúa luôn bên cạnh ngài, nâng đỡ và an ủi ngài. "

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gọi điện thoại cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đang sống tại Castel Gandolfo để đích thân chúc mừng ngài.

Được biết Đức Ông Georg Ratzinger cũng đang ở tại Castel Gandolfo để ăn mừng sinh nhật Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16. Ngài sẽ cử hành ngày lễ bổn mạng của mình vào ngày 23 tháng Tư.

5. Đức Thánh Cha cảnh cáo: Thái độ bất nhất của các tín hữu và các mục tử làm thương tổn uy tín của Giáo Hội.

Ngày 15 tháng 4 năm 2013. Đền thờ Thánh Phaolô Ngoại thành là một trong bốn Đền Thờ lớn ở Rôma. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Đền Thờ để cử hành Thánh Lễ và “tiếp nhận” đền thờ với tư cách là Giám Mục Rôma.

Đức Hồng Y James Harvey, Giám quản đền thờ, đã chào đón Đức Thánh Cha. Cùng chào đón ngài còn có Đức Hồng Y Andrea Cordero Lanza di Montezemolo và Đức Hồng Y Francesco Monterisi, là các vị nguyên Giám quản của Đền Thờ.

Bên cạnh đó còn có một nhóm các đan sĩ Biển Đức, là những người sống trong một tu viện ở khu vực xung quanh Đền Thờ. Đan sĩ Edmund Power, là Viện phụ Đan viện Biển Đức, đã chào đón Đức Thánh Cha cùng với các đan sĩ khác.

Trước Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã xông hương tôn kính ngôi mộ của Thánh Tông Đồ Phaolô.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Chúng ta đang đứng bên ngôi mộ của Thánh Phaolô, vị Tông Đồ vừa khiêm hạ vừa vĩ đại của Chúa, thánh nhân đã rao giảng Chúa bằng lời nói, đã làm chứng cho Chúa bằng cuộc tử đạo và đã thờ lạy Chúa với trọn tâm hồn".

Đức Thánh Cha đã nói về sự cần thiết cho các Kitô hữu là hãy thực hành những gì mình rao giảng. Ngài nói thêm rằng ngay cả ngày nay, con người đang bị bách hại, giống như Thánh Phaolô, vì thực hành niềm tin của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm:

"Có những vị thánh hằng ngày, những vị thánh 'âm thầm', một thứ “giai cấp lưng chừng của sự thánh thiện” mà tất cả chúng ta có thể là các thành viên trong giai cấp ấy. Nhưng tại nhiều nơi trên thế giới, cũng có những người đang chịu đau khổ như thánh Phêrô và các Tông đồ, vì Tin Mừng; có những người hiến mạng sống để trung thành với Chúa Kitô bằng chứng tá được ghi dấu bằng giá máu".

Bên cạnh đó, Đức Thánh Cha cũng cảnh cáo rằng khi người Công giáo, dù là mục tử hay giáo dân, có cuộc sống không nhất quán với những lời dạy của đức tin, việc này làm thương tổn uy tín của Giáo Hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp:

"Sự bất nhất giữa những điều các tín hữu và các mục tử nói và những việc họ làm, sự thiếu nhất quán giữa lời nói và lối sống của họ làm thương tổn uy tín của Giáo Hội”.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Thánh Cha cầu nguyện tại nhà nguyện Thánh Giá, nằm bên trong Đền Thờ. Chính tại đây, vào năm 1541, Thánh Ignatius Loyola, người sáng lập Dòng Tên, đã tuyên đọc các lời khấn Dòng, cùng với một nhóm những người theo ngài.

6. Đức Thánh Cha thảo luận khủng hoảng kinh tế, với Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy

Ngày 15 tháng 4 năm 2013. Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy. Cuộc tiếp kiến diễn ra tại Dinh Tông tòa ở Vatican, là cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị đứng đầu Nhà Nước.

Hai vị đã nói chuyện trong khoảng 30 phút. Trong số các vấn đề mà các vị thảo luận, có cuộc khủng hoảng kinh tế của Tây Ban Nha và tỉ lệ thất nghiệp cao của nước này, đặc biệt là tầm ảnh hưởnhg của tỉ lệ này trên thanh thiếu niên.

Thủ tướng Tây Ban Nha đã biếu Đức Thánh Cha, một cuốn sách được sao chép lại từ một tác phẩm quý giá trong Thư viện quốc gia của Tây Ban Nha. Thủ tướng Rajoy cũng dâng tặng Đức Thánh Cha một chiếc áo của đội tuyển bóng đá Tây Ban Nha, đã được ký tên bởi tất cả cầu thủ trong đội tuyển. Đức Thánh Cha vui vẻ đón nhận nó, nhưng Ngài cũng lên tiếng bênh vực cho đội bóng thân thương của Ngài ở Á Căn Đình.

Ngài nói:

"Cảm ơn ngài rất nhiều. Nếu tôi biết vậy, tôi đã tặng ngài chiếc áo của đội bóng San Lorenzo".

Thủ tướng Rajoy đã cám ơn Đức Thánh Cha về tất cả những gì Giáo Hội đã và đang thực hiện, thông qua các tổ chức như Caritas, để giúp đỡ người Tây Ban Nha đứng vững trên đôi chân của mình. Hai vị cũng nói về sự hợp tác của các quốc gia châu Âu khác trong việc chặn đứng cuộc khủng hoảng kinh tế. Phu nhân của thủ tướng Rajoy nói với Đức Thánh Cha rằng gia đình cha mẹ bà cũng sống ở Á Căn Đình.

"Cha mẹ con cũng có nguồn gốc Ý, có sự pha trộn dòng máu Á Căn Đình ".

Thủ tướng đã mời Đức Thánh Cha đến thăm Tây Ban Nha, đặc biệt là vào năm 2014, khi nước này mừng kỷ niệm 500 năm ngày sinh của thánh nữ Teresa thành Avila.

Sau cuộc gặp với Đức Thánh Cha, thủ tướng Rajoy đã có cuộc gặp với Quốc vụ khanh Tòa Thánh, là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone.

7. Sticker hình Đức Thánh Cha Phanxicô tràn ngập trên các quầy hàng.

Từ tràng hạt đến áo thun và nay đến album các sticker. 400 hình ảnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được in trên các sticker bầy bán rộng rãi tại Âu Châu với giá chỉ khoảng 2 Euros tức là 3 Mỹ Kim.

Album bao gồm tổng cộng 400 hình ảnh về cuộc đời của Đức Jorge Bergoglio. Tất nhiên, có một sự nhấn mạnh đặc biệt vào đêm mà Ngài được bầu làm Giáo Hoàng.

8. Đức Thánh Cha đọc kinh lạy Nữ Vương Thiên đàng: cầu nguyện cho các Kitô hữu bị bách hại

Trưa Chúa Nhật 14 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng cùng với 80,000 người hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô trong một buổi trưa Mùa Xuân tươi đẹp. Ngài nhắc lại rằng các bài đọc của Thánh Lễ Chúa Nhật này nói về cuộc bách hại các Tông Đồ khi các vị rao giảng về sự phục sinh của Chúa Kitô. Sau đó, Ngài đã so sánh tình trạng của các thánh Tông Đồ với hoàn cảnh của các tín hữu Kitô hiện thời trong các khu vực gặp khó khăn.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Chúng ta đặc biệt cầu cho các tín hữu Kitô đang bị bách hại – và trong lúc này, có rất nhiều anh chị em đang chịu bách hại, có rất nhiều người ở nhiều nước trên thế giới: chúng ta cầu nguyện cho họ từ trái tim chúng ta, với tình yêu mến, xin cho họ cảm thấy sự hiện diện sinh động và an ủi của Chúa Phục Sinh".

Đức Thánh Cha cũng giải thích làm thế nào các Tông Đồ có thể đối mặt với các đau khổ mà các ngài đã trải qua trong niềm vui, dưới bàn tay của các kẻ bách hại các ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Đức tin của các vị dựa trên một kinh nghiệm bản thân rất mạnh mẽ về Chúa Kitô, Đấng đã chịu chết và sống lại, khiến các vị không sợ hãi điều gì và chẳng biết sợ ai, và thậm chí các vị coi những bách hại như một điều vinh dự, để theo vết Chúa Giêsu và trở nên giống Ngài qua chứng tá là chính cuộc sống mình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi người hành hương hãy đáp trả với nghịch cảnh và sự hiểu lầm, như Chúa Giêsu đã thực hiện trong cuộc khổ nạn: đó là bằng tình thương và sức mạnh của chân lý.

9. Tháng đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cương vị Giáo Hoàng.

Việc Đức Hồng Y Jorge Bergoglio được bầu làm Giáo Hoàng là một bất ngờ đáng kinh ngạc cho nhiều người. Tuy nhiên, sau một tháng, người Công Giáo trên thế giới bắt đầu quen với phong cách của Đức Tân Giáo Hoàng hơn so với thời điểm Ngài bước ra Ban công của Đền thờ Thánh Phêrô.

Đức Cha Eduardo GARCIA, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Buenos Aires, Á Căn Đình, nói:

"Ngài rất nhạy bén với những gì đang xảy ra. Bạn đã nhận thấy trong những ngày qua là mặc dù ngài đã chuẩn bị kỹ những gì ngài nói, nhưng nếu có điều gì xảy ra, hoặc nếu ngài nhìn thấy một cái gì đó đánh động ngài, ngài sẽ dừng lại và đề cập đến điều đó".

Mặc dầu triều đại Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô mới được một tháng nhưng người ta cũng ghi nhận được một vài cử chỉ nổi bật được lặp đi lặp lại của ngài.

Cử chỉ đầu tiên là sự giản dị. Ngài tự giới thiệu mình với thế giới trong bộ áo Giáo Hoàng bình thường, không áo choàng vai màu đỏ, như các vị tiền nhiệm thường mặc.

Điểm thứ hai là khả năng tiếp cận của Ngài. Hiện nay, Ngài đã chọn cư trú tại Nhà trọ thánh Marta, thay vì Dinh Tông Tòa, để sẵn sàng tiếp cận nhiều người hơn. Ngài dâng thánh lễ cho các nhóm nhỏ ít người, và tiếp tục gọi điện thoại cho bạn bè.

Cử chỉ thứ ba là tính liên tục và sự trung thành với Huấn Quyền của các vị tiền nhiệm. Trực quan mà nói, cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI gây đánh động cho nhiều người nhất. Nó đã diễn ra chỉ hai tuần sau khi vị Giáo Hoàng Dòng Tên được bầu chọn.

Cử chỉ thứ tư là sự dịu dàng. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho thấy rằng Ngài muốn trình bày sự gần gũi của Ngài với người khác, đặc biệt là với những người nghèo và bệnh tật.

Cử chỉ thứ năm là sự phục vụ. Thật vậy trong Thánh Lễ đầu tiên của Ngài, Ngài cho biết sức mạnh thực sự của một vị Giáo Hoàng là đến từ sự phục vụ. Hình ảnh của Ngài rửa chân cho các tù nhân trẻ vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, đã được nhìn thấy trên khắp thế giới. Chắc chắn là trong tương lai, Đức Thánh Cha sẽ còn bột phát đưa ra nhiều bất ngờ hơn nữa.

Đức Cha Eduardo GARCIA nói tiếp:

"Tuy có phần kinh ngạc, tôi vẫn nghĩ rằng cuộc bầu cử của Ngài là việc của Chúa Quan Phòng, và điều này sẽ rõ ràng hơn với thời gian. Tôi tin rằng trong tương lai, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gây ngạc nhiên cho chúng ta nhiều hơn nữa, nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần".

Ngôn ngữ mà Đức Thánh Cha Phanxicô nói tốt nhất, chính là cử chỉ và hành động của Ngài.

10. Đức Thánh Cha tiếp Ủy Ban Kinh Thánh: Trung tâm đức tin của chúng ta không chỉ là Kinh Thánh, mà là Chúa Giêsu Kitô

Hôm thứ sáu 12 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Ủy ban Tòa Thánh về Kinh Thánh, để kết thúc khóa họp thường niên của Ủy ban. Ngài được chào đón bởi Đức Tổng Giám Mục Gerhard Muller, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin và cũng là Chủ tịch của Ủy ban này.

Đức Thánh Cha đã nói về vai trò không thể thay thế của Kinh Thánh, và nói thêm rằng lời Chúa đi trước Thánh Kinh và thậm chí vượt qua nó.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Đó là lý do tại sao đức tin của chúng ta không chỉ có trọng tâm là một cuốn sách, nhưng là lịch sử cứu độ và nhất là một Nhân Vật là Chúa Giêsu Kitô, là Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người".

Năm nay, chủ đề của khóa họp của Ủy ban là “Ơn linh hứng và chân lý Kinh Thánh”. Đức Thánh Cha nói rằng chủ đề này ảnh hưởng đến cả người tin và người không tin "Vì cuộc sống và sứ vụ của Giáo Hội được thành lập trên Lời Chúa, và Lời Chúa là linh hồn của thần học cũng như sự linh hứng của mọi Kitô hữu”.

Trong lĩnh vực chú giải Kinh Thánh, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Kinh Thánh là Lời Chúa, được linh hứng bởi Chúa Thánh Thần. Bên cạnh đó còn có Thánh Truyền, được Chúa giao phó cho các Tông Đồ và các Đấng kế vị các Ngài, để lưu truyền muôn đời cho các thế hệ.

Chính vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Việc giải thích các Sách Thánh không thể chỉ là một số gắng cá nhân về mặt học thuật, nhưng phải luôn luôn đối chiếu, hội nhập và được chứng thực bởi truyền thống sinh động của Giáo Hội”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Công Đồng chung Vatican II đã tuyên bố điều này khá rõ ràng trong Hiến chế tín lý 'Dei Verbum'.

11. Nhạc sĩ Bồ Đào Nha João Gil soạn nhạc cho Thánh Lễ Năm Đức Tin

"Hát là cầu nguyện hai lần”. Câu này là không phải của một ca sĩ, nhưng là của Thánh Augustinô. Ngài đã nói câu này vào thế kỷ thứ 5 để giải thích tầm quan trọng của âm nhạc trong tôn giáo.

Nhạc sĩ Bồ Đào Nha João Gil đã dành 30 năm qua cho nhạc pop và điện ảnh. Nhưng đây là lần đầu tiên, ông đã sáng tác nhạc cho một Thánh Lễ, để mừng Năm Đức Tin.

Nhan đề cuốn album mới nhất của João Gil là 'Missa brevis', và có 13 bài hát được trình diễn bởi Luis Represas và Manuel Rebelo.

Tất cả các phần đều được viết bằng tiếng Latinh và dựa vào bản văn phụng vụ, để đồng hành với các phần của Thánh Lễ, như Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha.

João Gil tham gia cuộc hội thảo “Tiền Đường Dân Ngoại” (Court of the Gentiles) được tổ chức tại Tây Ban Nha hồi tháng 11 năm 2012 được Giáo Hội tổ chức để thúc đẩy đối thoại với người không tin.

Nhạc sĩ nói rằng việc sáng tác âm nhạc cho Thánh Lễ không chỉ mang lại cho ông cơ hội để làm việc với nhạc cổ điển, mà còn giúp duy trì nền văn hóa và sự phong phú của đức tin.

12. Đức Thánh Cha thăm Phủ Quốc Vụ khánh Tòa Thánh để cám ơn nhân viên

Vào sáng thứ Sáu 12 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Phủ Quốc Vụ khánh Tòa Thánh. Đức Thánh Cha đã gặp gỡ khoảng 300 nhân viên để cảm ơn mỗi người, về công việc khó khăn của họ trong vài tuần lễ qua.

Trước tiên, Đức Thánh Cha đến thăm thư viện của Phủ Quốc vụ khanh, nơi đó Ngài được chào đón bởi Quốc Vụ khanh Tòa Thánh, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone.

Đức Hồng Y TARSICIO Bertone nói:

"Trọng kính Đức Thánh Cha, chúng con rất vui mừng với chuyến viếng thăm đặc biệt của Đức Thánh Cha đến Phủ Quốc Vụ khánh Tòa Thánh".

Đức Thánh Cha ở lại đó khoảng 50 phút. Ngài cám ơn cả nhóm và sau đó chào tất cả các nhân viên, từng người một.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Tại sao tôi có mặt ở đây hôm nay? Tôi đến đây để nói lời cảm ơn. Tôi biết trong những ngày qua, còn một ngày nữa là đúng một tháng kể từ khi tôi được bầu làm Giáo Hoàng, anh chị em đều đã phải làm thêm nhiều giờ phụ trội. Đó là một công việc thực sự không thể được trả công cho đủ, bởi vì các bạn đã làm việc từ trái tim. Điều này chỉ có thể được trả công bằng một lời “chân thành cảm ơn các bạn rất nhiều”. Đó là lý do tại sao tôi muốn đích thân đến đây và cám ơn các bạn từng người một, vì mọi công việc các bạn đã làm. Từ tận đáy lòng mình, xin cám ơn các bạn".

Bộ này của Tòa Thánh Vatican, được lãnh đạo bởi Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, gồm có các linh mục, tu sĩ và giáo dân, đang giúp Đức Thánh Cha cai quản Giáo Hội.

13. Đức Thánh Cha cảm ơn Ngân Quỹ Giáo Hoàng, khuyến khích các thành viên "thúc đẩy hòa giải ở mọi cấp”

Vào chiều thứ Năm 11 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp các thành viên của Quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô. Sau khi chào hỏi một nhóm các Hồng Y tại Sảnh Clementine của Vatican, Đức Thánh Cha đã đích thân cám ơn mỗi gia đình, vì sự đóng góp của họ đối với Giáo Hội.

Một đôi vợ chồng nói: "Chúng con cầu nguyện cho Ngài. Chúng con cầu nguyện cho Ngài. Xin Ngài đem cả thế giới đến cho Chúa Kitô ."

Mặc dù Đức Thánh Cha chào đón nhiều gia đình, nhưng vẫn có thời gian cho sự vui đùa. Một đôi vợ chồng người Mỹ đã dâng tặng Đức Thánh Cha một chiếc mũ Giáo hoàng. Đôi vợ chồng này đã xin Đức Thánh Cha hãy đội thử. Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng giám mục Tổng giáo phận Washington, chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân Quỹ, đã lịch sự nói Không.

"Không, không, Ngài không thể làm điều đó đâu”.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha, đã thử đội và giữ mũ trên đầu. Ngài quyết định tặng chiếc mũ 'cũ' của mình cho đội vợ chồng ấy.

Trong năm qua, thành viên của Quỹ đã đóng góp hơn 130 triệu Mỹ Kim cho Giáo Hội. Vì cuộc gặp gỡ này diễn ra vào ngày kỷ niệm 50 năm ngày Thông điệp Pacem in Terris (Hòa Bình Tại Thế) của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII được ban hành, Đức Thánh Cha cũng khuyến khích tất cả các thành viên của Quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô, hãy thăng tiến hòa giải và hòa bình ở mọi cấp độ.

Quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô đã được lập ra cách đây 25 năm tại Mỹ. Một số thành viên của Quỹ là các diễn viên nổi tiếng như Eduardo Verastegui ở Mexico.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha nói rằng Ngân Quỹ đã được sử dụng để hỗ trợ sự huấn luyện hàng giáo sĩ và tu sĩ ở các nước đang phát triển. Ngoài ra, cũng được dùng để cung cấp trợ giúp y tế, giáo dục, chỗ ở và công ăn việc làm cho người nghèo.

14. Thủ tướng Mozambique cám ơn Đức Thánh Cha vì sự giúp đỡ của Giáo Hội tại quốc gia châu Phi này

Với cái bắt tay nồng ấm này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón Thủ tướng Mozambique, Alberto Clementino, khi Thủ tướng đến chúc mừng Đức Thánh Cha về việc Ngài được bầu chọn làm Giáo Hoàng.

Trong cuộc gặp, hai vị nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Vatican và Mozambique, được nâng lên quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 2012.

Thủ tướng cũng cảm ơn Đức Thánh Cha vì công việc của Giáo Hội Công Giáo ở Mozambique, đặc biệt là trong giáo dục, cứu trợ và đoàn kết các tầng lớp dân chúng. Ông cũng đề cập đến các vấn đề hiện tại và các thách thức ở châu Phi.

Mặc dù Đức Thánh Cha đã không thường dùng tiếng Bồ Đào Nha, ngôn ngữ không phải là một vấn đề khi tiếp phái đoàn của Mozambique.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Rất vui được gặp bà, thưa bà Đại sứ".

Sau khi chụp ảnh cả đoàn, Đức Thánh Cha đã tặng thủ tướng Clementino một món quà làm nổi bật tình cảm của Ngài đối với đất nước châu Phi này.

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích

"Món quà này để ngài có thể đưa về một vật lưu niệm từ một vị Giáo hoàng là người rất yêu mến Mozambique."

Thông qua Thủ tướng, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gửi một lời chào thân mật với cộng đoàn Thánh Egidio ở Mozambique. Nhóm này đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình ở Mozambique. Nhóm thúc đẩy Hiệp ước hòa bình ký tại Rôma vào năm 1992, để kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu đã làm thiệt mạng gần một triệu người.

15. Đức Thánh Cha tiếp ngôi sao nhạc rock của Mỹ, Patti Smith

Kể từ khi được bầu làm Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp đón hàng trăm quan chức cấp cao và các vị đứng đầu nhà nước. Hôm thứ Tư, Ngài cũng tiếp một ngôi sao nhạc rock nổi tiếng của Mỹ.

Bà Patti Smith là một ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ, 66 tuổi. Bà chào Đức Thánh Cha tại quảng trường Thánh Phêrô, sau buổi tiếp kiến chung hàng tuần của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ca sĩ Smith, không là người Công Giáo, đến Rôma để tham gia một lễ hội âm nhạc. Ngôi sao nhạc rock mô tả Đức Thánh Cha Phanxicô là “người rất thu hút”, nói thêm rằng bà “rất mến ngài”.

16. Đức Thánh Cha chào đón các cổ động viên của đội bóng đá yêu thích của mình

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chào đặc biệt đến một nhóm trong đám đông, tự gọi là các "cuervos," hoặc “các con quạ”. Đó là hội cổ động viên của đội bóng đá San Lorenzo ở Almagro, Á Căn Đình. Vì Đức Thánh Cha không còn có thể đi xem họ chơi bóng trực tiếp, các thành viên hội này đã quyết định đi đến Rôma.

Trong lời chào mừng khi gần kết thúc, Ngài đã có một nhận xét vui tươi và bất ngờ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"... Và bây giờ rất quan trọng là đến phiên nhóm sáng lập viên câu lạc bộ thể thao của đội bóng đá San Lorenzo ở Almagro, đến từ Buenos Aires".

Sau cuộc tiếp kiến chung, chủ tịch của câu lạc bộ là Matias Lammens và các giám đốc khác chào đón Đức Thánh Cha, vì ngài là một thành viên câu lạc bộ từ năm 2008. Ngày 20 tháng Ba, Đức Thánh Cha đã viết một lá thư gửi tổng thống Á Căn Đình và cảm ơn đội bóng đã tặng ngài một chiếc áo của đội bóng. Ngài cũng mời họ tiếp tục nuôi dưỡng sự nhiệt tình đối với bóng đá, và một tình bạn với Chúa Kitô.

17. Cầu thủ Leo Messi tặng Đức Giáo Hoàng Phanxicô một chiếc áo bóng đá

Cũng giống như hầu hết Á Căn Đình, Đức Thánh Cha Phanxicô là một người hâm mộ bóng đá. Trong buổi triều kiến chung hôm thứ Tư 17 tháng Tư, Đức Giáo Hoàng đã nhận được một chiếc áo bóng đá từ cầu thủ bóng đá nổi tiếng, Leo Messi. Các vận động viên Á Căn Đình thường được mô tả là một trong những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất trên thế giới.

Món quà đã được trao cho Đức Giáo Hoàng bởi người ông Miguel Delgado Galindo, người Tây Ban Nha là nhân vật thứ ba tại Hội đồng Giáo hoàng về Giáo Dân.

18. Các ký giả Công Giáo trên thế giới được mời tham dự cuộc họp tại Li Băng

Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội tài trợ cho cuộc họp các ký giả Công Giáo trên thế giới tại Li Băng sẽ diễn ra từ 20 đến 23 tháng Mười năm nay. Chủ đề của cuộc hội thảo này là “Truyền thông vì một nền văn hóa hòa bình: kiến tạo hình ảnh tích cực của thế hệ mới”, sẽ được tổ chức tại Beirut, thủ đô của đất nước các cây Hương Nam để kỷ niệm một năm chuyến viếng thăm Li Băng của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16.

Đây là lần đầu tiên cuộc họp các ký giả Công Giáo trên thế giới diễn ra tại Trung Đông. Lần cuối cùng, cuộc họp truyền thông Công Giáo thế giới đã diễn ra tại Bangkok Thái Lan.

Augustine Loorthusamy, chủ tịch ban tổ chức cho biết:

"Công nghị này có thể thúc đẩy hòa bình và đề cao vai trò giới trẻ tại Li Băng, bởi vì Li Băng là đất nước có đông đảo những người trẻ. Và sau đó họ sẽ làm việc cùng nhau, cả người Hồi giáo và Thiên chúa giáo. Những người trẻ tuổi không giống như chúng ta những người đã có tuổi, họ rất tự phát, sáng tạo, có đầy đủ năng lực, và chính năng lực này là điều Giáo Hội đang cần đến. "

Marie-Thérèse Kreidy của đài truyền hình Noursat-Tele Lumière của Li-băng hân hoan khi biết tin này. Chị nói:

"Li Băng đã hứng chịu nhiều cuộc chiến tranh. Và hôm nay chúng tôi nỗ lực hướng đến hòa giải và đối thoại, và kiến tạo hòa bình. Những người trẻ cần đến hòa bình hơn ai hết để xây dựng cuộc sống của họ. Họ cần phải biết giá trị của các phương tiện truyền thông chân chính và làm thế nào để sử dụng các phương tiện truyền thông cho hòa bình, cho các giá trị Kitô giáo, và các giá trị nhân bản. "

Hội nghị sẽ có sự tham gia của các nhà lãnh đạo tôn giáo và các cộng đồng, không chỉ từ Li Băng mà còn từ Ai Cập, Israel, Iraq và thậm chí Syria.

Nhiều người tỏ vẻ quan ngại về tình trạng an ninh của hội nghị, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc khủng bố mới đây tại Boston Hoa Kỳ, cũng như tình trạng chiến sự leo thang tại nước láng giềng Syria.

Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội, người mới đây đã tổ chức một hội thảo về truyền thông cho các giám mục Trung Đông giải thích lý do chọn Beirut như sau:

"Đối với tôi điều quan trọng là chính trong bối cảnh đa văn hóa và liên tôn giáo của Li Băng, chúng ta nói chuyện về hòa bình, về một nền văn hóa hòa bình, và chúng ta tái khám phá một lần nữa tầm quan trọng mà phương tiện truyền thông đại chúng thủ đắc trong việc thúc đẩy nền văn hóa này."

Hội nghị lần cuối được tổ chức tại Bangkok đã thu hút hơn 600 người tham dự.

19. Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ chết người tại một nhà máy phân bón tại Hoa Kỳ.

Lần đầu tiên kể từ khi được bầu lên ngôi Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng Tweeter để kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ chết người tại một nhà máy phân bón tại Hoa Kỳ.

Đức Thánh Cha viết bằng Anh ngữ "Xin hãy hiệp cùng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ ở Texas và gia đình của họ." Bản tin đã được đưa ra lúc 11:22, giờ địa phương Rôma ngày thứ Năm 18 tháng Tư, khoảng mười giờ sau vụ nổ, giết chết ít nhất hai người và làm bị thương khoảng 150 người khác.

Các quan chức địa phương nói rằng số người chết có thể tăng lên đến 60 người, vì nhiều người vẫn còn mất tích hoặc bị mắc kẹt bên trong các công xưởng làm phân bón.


 

http://vietcatholic.net/News/Html/106288.htm

 

Read 1030 times Last modified on Thứ bảy, 20 Tháng 4 2013 12:13