Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 05 Tháng 10 2015 18:06

Hội Đồng Hương Thổ Hoàng tại TPHCM

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
   Hội Đồng Hương Thổ Hoàng tại TPHCM

Hình ảnh ghi nhận buổi gặp mặt Hội Đồng Hương Thổ Hoàng

 

Ngày 27/09/2015, Hội Đồng Hương Thổ Hoàng tại TP. HCM đã nhóm họp tại Dòng Đa Minh Gò Vấp. Đây là cuộc họp không theo thông lệ thường kỳ mà có tính bất thường nhằm củng cố lại tổ chức để đưa vào sinh hoạt định kỳ hằng năm, bên cạnh đó Hội còn bàn bạc và triển khai một số vấn đề liên quan tới các thành viên, tới các tư liệu về nguồn gốc lịch sử của giáo xứ mẹ được tiếp nối qua các thế hệ sau; đồng thời hướng tới một chiều kích sâu sa hơn trong sinh hoạt nhằm tạo sự kết nối và nâng đỡ con em của các cộng đồng người Thổ Hoàng khác từ các nơi về học tập, làm ăn, cư trú tại TP.HCM.


Hội Đồng Hương Thổ Hoàng (HĐHTH) là một tổ chức tự nguyện, quy tụ những người Thổ Hoàng, bao gồm con cái, dâu rể đang sinh sống và cư ngụ tại TP.HCM. Hội được thành lập cách đây khoảng 20 năm. Những thành viên trong Ban chấp hành nhiệm kỳ đầu tiên đến nay kẻ đã quá vãng, người thì cao niên. Tuy nhiên trong những năm vừa qua không có sự kiện gì nổi bật ngoài sự liên hệ thường xuyên khi chia vui, lúc sẻ buồn giữa các thành viên trong Hội. Vào thời điểm này, quy mô của Hội không còn phù hợp với giai đoạn hiện tại. Những sinh hoạt cần phải được mở rộng và đón nhận những thành viên mới, là con cái của các gia đình tại các cộng đồng người Thổ Hoàng khác từ nhiều nơi về TP.HCM học tập và công tác, bên cạnh các linh mục dòng và triều có nhiệm sở tại TP.HCM, còn có các tu sỹ, chủng sinh đang theo đuổi trên con đường tu học tại TP.HCM và các vùng lân cận. Tất cả cần có sự nâng đỡ, sẻ chia và hun đúc ý chí để tạo điều kiện hỗ trợ về tinh thần, giúp họ vượt qua những khó khăn để thăng tiến…

Mở đầu Thánh lễ, Linh mục Louis Nguyễn Văn Hạnh đã giới thiệu HĐHTH cùng với những thành viên tham dự, đặc biệt có các thầy trong Học viện Dòng thánh Đa-Minh gốc Vinh cùng hiện diện, đã chuẩn bị chu đáo cho Thánh lễ và góp lời ca tiếng hát làm cho Thánh Lễ thêm phần long trọng. Linh mục chủ tế kêu gọi cộng đoàn cùng hướng lòng để dâng lên Thiên Chúa những ý nguyện tốt đẹp nhất cho quê hương, hãy gạt bỏ những riêng tư và sống với tâm tình thống hối để cùng hiệp dâng Thánh lễ dâng lên Thiên Chúa.

Cùng hiệp dâng Thánh lễ có linh mục Giuse Trần Hữu Khôi hiện phục vụ tại nhà thờ Phanxicô, phường Dakao; Linh mục Giuse Ngô Sỹ Đình, nguyên Giám tỉnh Dòng Đa-Minh đã chia sẻ những tâm tình qua bài giảng lễ: Nhìn lại lịch sử quê hương Thổ Hoàng, gắn liền với sự hình thành và phát triển của Giáo hội tại địa phương. Từ một làng quê nghèo nàn và lụt lội lại là nơi sinh trưởng của những bậc tài danh như cha Phaolô Nguyễn Hoằng, một vị Linh mục được mệnh danh là “Tiền giảng đạo, hậu Khâm sai”, tiếp đến là Đức cha tiên khởi GP.Vinh JB.Trần Hữu Đức, Đức cha Phaolô Nguyễn Đình Nhiên cùng các linh mục đương thời đã để lại cho quê hương Thổ Hoàng những danh thơm tiếng tốt. Niềm tự hào này đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người và đánh dấu một giai đoạn rạng rỡ trong quá khứ đồng thời giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của quê hương mà cảm phục thế hệ ông cha đã chịu đựng gian khổ nhưng vẫn luôn cho con cái học hành tới nơi tới chốn, các thế hệ nối tiếp được thành nhân cũng nhờ vào những điều đó. Chúng ta không thể ngủ quên với những niềm tự hào xa xưa, điều quan trọng của những con người hiện tại là biết nhìn về quá khứ với một thái độ trân trọng và thể hiện lòng biết ơn. Những câu ca xưng tụng như: “Quan Mỹ Dụ, Cụ Thổ Hoàng” để ghi dấu một giai đoạn và đã được khép lại trong dĩ vãng. Điều đó đã tạo cho quê hương chúng ta một truyền thống tốt đẹp và nhờ vào đó, các gia đình luôn có định hướng giáo dục, hun đúc các thế hệ con cháu mai sau. Niềm tự hào về quê hương hôm nay là phải biết đánh giá được thực tiễn, định hướng cho tương lai và giúp những con người trẻ biết phát huy truyền thống, tu chí và rèn luyện bản thân để luôn xây dựng một ý chí vươn lên về mặt tri thức, trí thức và đạo đức…, đó chính là ước nguyện của ông cha. Niềm tự hào về quê hương không phải là vơ vào cho mình những gì là liên quan nhưng không phải là của mình. Chúng ta có quyền hãnh diện về gia đình, quê hương; nhưng cũng cần mở rộng cánh cửa để đón tiếp, đối thoại và trân trọng những tập thể và cá nhân khác. Việc tự đề cao quê hương phải chăng là một hành động quá khích và coi thường người khác, điều đó không giúp cho chúng ta nỗ lực hơn mà trở thành một tai họa. Hãy trả lại cho lịch sử những gì là sự thật. Chúng ta hãy sống trong sự thật và chấp nhận những thực tại của chính chúng ta. Hãy thể hiện lòng biết ơn và tri ân những gì tốt đẹp đã diễn ra trong quá khứ. Cảm ơn quê hương đã cho chúng ta niềm tự hào để chúng ta luôn nhớ về quê hương với những tình cảm gắn bó. Cảm ơn Giáo hội đã đồng hành tạo điều kiện nâng đỡ các thế hệ con em của chúng ta và cảm ơn sự hiện diện của mọi người hôm nay đến với nhau trong tình nghĩa quê hương. Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ cho chúng ta trong bất kỳ hoàn cảnh nào luôn có sự hoạt động của Chúa Thánh Thần…

Sau Thánh lễ, mọi người quy tụ lại với nhau để cùng trao đổi những vấn đề liên quan. Tân Ban chấp hành Hội đã được mọi người đề cử và biểu quyết, gồm các ông: Phan Đình Thi (Hội trưởng), Ngô Quốc Hùng, Trần Hữu Hiến và Võ Quốc Khánh là thành viên. Nội dung các vấn đề liên quan như sau:

-          BCH mới có trách nhiệm tu chỉnh lại Nội quy sinh hoạt Hội phù hợp với giai đoạn hiện tại;

-          Tạo điều kiện để liên lạc, kết nối với với nhóm Thổ Hoàng Hương (Đồng hương Thổ Hoàng) là những tu sỹ, sinh viên con em của các gia đình Thổ Hoàng, Dakmil, Daknông hiện đang học tập, làm việc và tu học tại TP.HCM do anh Ngô Xuân Nghĩa làm Hội trưởng và cha JB.Nguyễn Kim Hướng phụ trách linh hướng.

-          Cuốn Lược sử Thổ Hoàng Ngàn Sâu của ông Ngô Xuân Thủy phát hành vào tháng 05/2015 là một quyển sách nghiên cứu mang tính cá nhân, không có giá trị về sử liệu, không đứng trên quan điểm khách quan và sự thật về lịch sử, đồng thời mạo danh Linh mục Ngô Sỹ Đình viết lời giới thiệu. Linh mục Ngô Sỹ Đình đã lên tiếng yêu cầu Ông Ngô Xuân Thủy ngưng phát hành và thu hồi, để không làm sai lạc sự thật và ảnh hưởng tới quê hương.

-          Những công trình nghiên cứu khác về Thổ Hoàng đã được đăng trên các website:

vh*ttp://gxthohoang.net/lich-su-giao-xu

vh*ttp://www.giaoxugiaohovietnam.com/BanMeThuoc/ThoHoang/LuocSu-Gx-ThoHoang-Huongvenguoncoi.htm

vh*ttp://thanhnhacvietnam.info/HongBinh/TaiLieu/HuongVeNguonCoi_HoangCongNga.pdf

vh*ttp://thohoanghuong.net

Những tư liệu này sẽ được ấn bản để giúp cho mọi người cùng tham khảo, đồng thời kêu gọi các thành phần nhân sỹ, trí thức quê hương tiếp tục có những bài viết, những công trình nghiên cứu về quê hương dưới những phương diện khác nhau. Tất cả không ngoài mục đích cảm tạ hồng ân, để lại cho thế hệ mai sau những truyền thống tốt đẹp và tiếp tục phát huy những truyền thống đó trong một giá trị tinh thần và nhãn quan rộng mở của thời đại.

Lần họp này có tính chất trù bị cho cuộc họp sau sẽ được tổ chức quy mô hơn. Hy vọng tất cả những thành viên gắn liền với danh xưng Thổ Hoàng sẽ được liên kết lại trong tình quê hương, để chúng ta cùng chung tay xây dựng một giá trị tinh thần bền vững, để tiếng thơm của thế hệ ông cha truyền lại được lưu danh và để thế hệ con cháu hiện tại luôn nỗ lực phát huy xứng đáng điều mà ông cha luôn mong muốn nơi chúng ta: “Con hơn cha, nhà có Phúc”.

  Hoàng Công Nga

       (Ghi nhận và tường thuật)

 

Địa chỉ liên lạc:

-          Phan Đình Thi: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. "> This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. , tel: 0919171066

-          Ngô Quốc Hùng: < This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. "> This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. > , tel: 0975109340

 

 

 

Read 14016 times Last modified on Thứ hai, 05 Tháng 10 2015 18:17