Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 01 Tháng 12 2014 11:15

Gia đình sống mùa vọng_Thứ ba sau Chúa Nhật I Mùa Vọng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng… Ngày đó, gốc Jessê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Dân ngoại sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang” (Is 11,1-10).

SỐNG MÙA VỌNG

Ngày 02/12/2014 – Thứ ba sau Chúa Nhật I Mùa Vọng

“Cây Jessê”

Tiên tri Isaia sống 750 năm trước Chúa Giêsu giáng sinh. Hai thời điểm thật khác xa nhau. Mặc dù vậy, tiên tri đã dùng hình ảnh của một cây để nói đến một ngày khi con cháu của Vua Đa-vít sẽ cai trị muôn dân: “Một chồi non sẽ nhú lên từ gốc Jessê, và từ rễ của nó một nụ hoa sẽ nở”.

Từ thời Trung cổ, các họa sĩ đã thường dùng hình ảnh này, miêu tả một chồi non mọc lên từ một gốc cây. Chồi non được trang trí với những biểu tượng của con cháu nhà Jessê, hướng đến Chúa Giêsu.

Ở một vài nơi, người ta có tục lệ làm cây Jessê trong suốt mùa Vọng. Trong mùa này, họ thêm vào những cây, những cành nhỏ là biểu tượng tổ tiên của Chúa cho đến khi Chúa Giêsu sinh ra. Biểu tượng có khi là trái táo (ý chỉ Ađam và Eva), là một bông hoa Jessê (từ gốc Jessê một chồi non sẽ nở hoa), là cầu vồng (nhắc đến Noê và lụt Hồng Thủy), một con dao và khúc củi khô (tượng trưng cho việc sát tế Isaac của ông Abraham), một vương miện (Vua Đa-vít), 10 điều răn (ông Môisê), cái thang Gia-cóp, cái lều của Abraham và dây xích (Esther).

* * *

Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng… Ngày đó, gốc Jessê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Dân ngoại sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang” (Is 11,1-10).

Ông Jessê là thân phụ của Đa-vít. Vì Đấng Mêssia thuộc dòng dõi các vua nhà Israel mà Đa-vít là một trong những vị vua đầu tiên đó, nên người ta nói Đấng Cứu Thế xuất hiện từ gốc Jessê.

Vương triều Israel đã kết thúc trong rối loạn. Saul (vị vua đầu tiên) đã chết trong điên cuồng.

Triều đại Đa-vít (vua thứ hai), bắt đầu với một hứa hẹn lớn nhưng chấm dứt bằng thảm kịch và thất bại. Tiếp theo là vua Salomon, người cai trị đầy quyền năng và vinh quang, nhưng không phải là một người đạo đức. Sau đó là những vị vua không phải minh quân. Cuộc nội chiến chia cắt Bắc- Nam, dân tình sống trong đau khổ. Lịch sử thật rối rắm! Người ta chờ mong một Đấng Cứu Tinh xuất hiện.

Nhưng Đấng Cứu Thế đã không đến như vậy. Ngài đến ngoài điều người ta mong đợi. Ơn Cứu Độ được thể hiện cách khác.

Cuộc sống chúng ta dù thế nào chăng nữa. Ơn Chúa vẫn đủ cho ta. Ơn Chúa ban cho ta theo cách của Chúa. Mùa Vọng là thời gian tốt đẹp để suy nghĩ về ơn Cứu Độ.

Dành vài phút thinh lặng với Chúa.

Jos. Nguyễn Hùng Cường

Read 1008 times Last modified on Thứ hai, 01 Tháng 12 2014 11:21