Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 02 Tháng 4 2021 12:35

Tình yêu chiến thắng hận thù

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tình yêu chiến thắng hận thù-Thứ sáu Tuần Thánh

Anh chị em thân mến
Phụng vụ hôm nay dẫn ta vào bầu khí âm thầm sâu lắng để suy ngẫm mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Giêsu. Chúng ta có cảm giác về cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một sự thất bại, sức mạnh, quyền lực của ma quỷ, sự ác và sự bất công đã lên ngôi và nó vẫn tồn tại và kéo dài trong xã hội cho đến ngày hôm nay. Ngược lại sự thật, chân lý và lẽ phải dường như bị vùi lấp dưới sự bất công và xảo quyệt của con người.


Tuy nhiên trong cái nhìn Đức tin, chúng ta nhận ra quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài đã khéo biến sự gian ác của con người thành cơ hội bày tỏ tình yêu thương của Ngài và biến cái chết của Chúa Giêsu thành nguồn ơn cứu độ và khởi đầu sự sống mới cho nhân loại.


Nếu đọc lại bài thương khó hôm nay, chúng ta có cảm tưởng Chúa Giêsu như một trái bóng bị đá qua đá lại trong chân của các Thượng Tế, quan Philatô và vua Hêrôđê, mỗi người thỏa sức hành hạ người. Dân Do thái như đám người quá khích và độc ác, họ cổ võ và cộng tác hết mình với những người có chức có quyền để giết Chúa. Tuy nhiên, nếu suy gẫm kỹ bài thương khó, chúng ta thấy Chúa Giêsu hết sức sáng suốt và chủ động đối diện với sự ác mà con người đặt trên vai Ngài và khiến họ phải suy nghĩ về hành động của họ, chẳng hạn:


1. Với các Thượng tế và kỳ lão hỏi Ngài “Ông có phải là Đấng Ki- tô, Con Thiên Chúa không?”
Chúa Giêsu khẳng định với họ Ngài là Đấng cứu thế.
2. Với Philato, Chúa Giêsu khẳng định Ngài là vua nhưng không phải vua trần gian mà là vua cõi lòng của mỗi người, Ngài làm chủ cuộc đời của mỗi người. Đồng thời Ngài cũng khẳng định Ngài là vua của sự thật. Ai đứng về sự thật sẽ nghe tiếng Ngài. Tiếng này phát xuất tư lương tâm mỗi người để làm điều tốt, điều thiện.
3. Với Giuđa và các tông đồ, tuy các ông phản bội Chúa, nhưng Ngài không oán trách mà Ngài vẫn yêu thương các ông như những trẻ thơ khờ dại và tin tưởng các ông.
4. Với sự vô cảm của đám đông dân chúng, mới mấy ngày trước đây, họ đã tung hô Chúa con vua Đavit, chính họ đã chứng kiến phép lạ và đã được ăn bánh no nê. Vậy mà họ xin tha Baraba và đòi giết Giêsu. Rồi từ chối vua Giêsu, chỉ tôn thờ Hoàng đế Cesare.


Qua những những lời khẳng định về con người của Ngài và những tội lỗi của các nhân vật trên làm cho chúng ta cũng phải nhìn lại con người của mình về cái chết của Chúa. Bởi vì cũng có những lần ta vu khống cho Chúa như hàng lãnh đạo tôn giáo lúc đó. Rồi cũng có những lúc ta đồng loã tội ác như Philato. Có những lúc ta phản bội như Giuđa, hèn nhát như Phê rô. Sau cùng có những lúc chúng ta dửng dưng, vô tâm như những người nhìn Chúa chết trên thập giá chiều hôm đó.


Anh chị em thân mến
Câu hỏi đặt ra là, tại sao Con Thiên Chúa, Đấng Cứu thế lại phải chịu đau khổ, chịu sự gian ác, bất công và phải chết nhục nhã đau đớn như thế? Chỉ có thể trả lời là: vì yêu mà Chúa chấp nhận mọi đau khổ cực hình. Tình yêu mạnh hơn sự chết, tình yêu có sức mạnh vượt lên tất cả, tình yêu giúp chiến thắng mọi hận thù và tha thứ tất cả, tình yêu giúp con người hoà giải với Thiên Chúa và hoà giải con người với nhau. Chính tình yêu hủy diệt sự chết mang lại sự sống Vĩnh cửu và ơn cứu độ cho con người.


Lm Giuse Hồ Quang Hân, SDB

Read 387 times Last modified on Thứ bảy, 03 Tháng 4 2021 11:36