Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 15 Tháng 5 2021 19:07

Chúa Thăng Thiên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHÚA THĂNG THIÊN

Hôm nay, Chúa Giêsu và các tông đồ, sau bao năm gắn bó, đã phải chia tay nhau, ly biệt nhau và Có cuộc biệt ly nào mà không có nỗi buồn, không xót, không thương nhớ. Cuộc chia ly ở đâu cũng buồn khổ hết. Chia ly ở bên đường, bến đò, ga xe, phi trường, nghĩa địa... đều da diết, đều chết đi trong lòng một ít, và đối với các tông đồ hẳn không phải là ít, vì họ đã từ bỏ tất cả để đi theo Ngài. Hàn Mặc Tử làm hai câu thơ rất chi lý:

“Người đi một nữa hồn tôi mất

Một nữa hồn kia bổng dại khờ”

Tuy nhiên, cuộc ra đi về trời sau khi Chúa Giê-su đã hoàn tất sứ mệnh của Thiên Chúa Cha trao phó là đến trần gian để rao giảng cho thế gian biết tình yêu mà Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại. Có thể nói đây là một cuộc ra đi đầy hạnh phúc, vinh quang, đầy niềm vui và hy vọng. Giờ đây hai câu thờ của Hàn Mạc Tử có thể đổi thành.

 

“Người đi một nữa hồn con vinh phúc

Một nữa hồn kia bống khải hoàn”

 

Hạnh phúc vì cuộc ra đi này không phải là một dấu chấm hết, nhưng mở ra một giai đoạn mới, với sứ mạng mới và tinh thần mới. Vinh quang vì chính Chúa Giê-su đã hứa: “Thầy đi để dọn chỗ cho anh em, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó với Thầy.” Thật tốt cho chúng ta Chúa về trời để chuẩn bị cho ta một chỗ để khi kết thúc cuộc sống ở trần gian ta cũng sẽ được về trời với Ngài. Như thế cuộc ra đi của Chúa lần này đã làm cho tâm hồn ta khải hoàn, nghĩa là làm cho ta sống lại sau bao ngày tháng chúng ta mất phương hướng, mất điềm tựa và điểm đến cùng đích của cuộc đời. Giờ đây ta sống trong vui tươi đầy hy vọng về quê hương đích thực của mỗi chúng ta là Nước Trời chứ không phải ở trần gian này.

 

Một điều ta cần hiểu thêm là Chúa về trời không có nghĩa là Ngài không còn hiện diện trên trần gian này nữa, nhưng chỉ là thay đổi cách thức hiện diện mà thôi. Khi Ngài sống lại, Ngài sống lại cả con người thật của mình, chứ không phải là một bóng ma vì Ngài nói: “ma đâu có xương có thịt như Thầy đây và Ngài cho các Tông đồ xem các vế thương”. Tuy nhiên thân xác của Ngài giờ đây được biến đổi thành thân xác thần linh hóa, không còn phụ thuộc vào không gian và thời gian. Vì thế sự hiện của Ngài bây giờ là sự hiện diện thiêng liêng bằng tình yêu và quyền năng. Sách Công Vụ khẳng định điều này khi nói: Người được cất lên ngay trước mặt các ông và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa. Thánh Kinh vẫn dùng hình ảnh mây bao phủ để diễn tả sự hiện diện của Thiên Chúa, nay sách Công Vụ cũng dùng hình ảnh đám mây quyện lấy Ngài để diễn tả Chúa Giêsu trở về với thế giới thần linh của Ngài. Chúa Giêsu vẫn hiện diện trước mắt chúng ta, chúng ta không nhìn thấy Ngài bằng mắt thịt, nhưng vẫn có thể thấy Ngài bằng con mắt đức tin.

Chúa về trời để mở ra cho các Tông đồ và Giáo hội một giai đoạn mới, một sứ mạng mới. Ngài đã trao cho các tông đồ và Giáo Hội, một sứ mạng hết sức quan trọng và cấp bách: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Mệnh lệnh này, Giáo Hội đón nhận trực tiếp từ Chúa Giêsu, để bắt đầu ra đi đến với muôn dân. Giáo Hội có trách nhiệm phải nói cho muôn dân về Chúa Giêsu để họ cũng tin nhận Người là Thiên Chúa, Đấng nắm giữ toàn quyền trên trời dưới đất. Giáo Hội cũng có trách nhiệm làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Chúa qua việc lãnh nhận phép rửa nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, sống theo đường lối và giáo huấn của Người. Chúng ta là chi thể của Giáo Hội. Vì thế chúng ta có sự mạng loan báo Tin mừng cho muôn dân, nhưng loan báo bằng cách nào? Có một cách mà tất cả mọi người có thể truyền giáo được đó là làm chứng bằng gương sáng, việc lành, và thánh thiện. Ông bà ta nói: “lời nói lung lay, mà gương lành thì lôi kéo”. Loan báo Tin mừng bằng gương lành, gương sáng của mình đó là cách bình dân nhất, đơn giản nhất, hiệu quả nhất mà không ai trong chúng ta không làm được. Nói cách khác, loan báo Tm bằng đời sống tốt lành, thánh thiện, gương mẫu của chúng ta là cách loan báo Tin mừng nhanh nhất và dễ dàng nhất, ai cũng có thể làm được. Vậy để có thể là ngôn sứ mang Tin mừng của Chúa cho người khác thì điều đầu tiên chúng ta phải chú ý đó là lời nói. Thứ hai là chú ý đến cách hành xử của mình và cái thứ ba là thái độ sống với những người xung quanh.

Về lời nói chúng ta ăn nói tử tế, nhã nhặn, chân thật. Nói như thánh Phaolo là “đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn hay là lối thóa mạ”. Ăn nói nhỏ nhẹ, lịch sự đó là cách truyền giáo. Đừng chửi thể, rồi lên đèo xuống đèo, không nói dối, vu oan, có thì nói có, không thì nói không đó là cách ta truyền giáo đơn giản nhất.

Về cách cư xử, chúng ta hãy nghe lời của Chúa Giê-su dạy “hãy xem mọi người như anh chị em trong nhà”. đừng hằn thù, đừng để bụng để bật ra những lời không hay, không tốt về người khác. Không đối xứ với người khác cách nhỏ mọn, ích kỷ, nhưng luôn rộng rãi quảng đại chia sẻ và cho đi.

Về thái độ sống phải lạc quan, vui vẻ vì lễ thăng thiên nói cho ta biết là quê hương ta ở trên trời chứ không phải ở trần gian này. Chúng ta còn một thề giới tốt hơn, đẹp hơn và nơi đó ta sẽ sống hạnh phúc hơn. Vì thế ta hãy sống lạc quan, còn người công giáo mở miệng ra than, là thách, là móc thì làm sao người khác người ta tin có đời sau được.

 

Lễ Chúa Giêsu lên trời còn được chọn làm ngày Quốc tế Truyền thông. Chủ đề năm nay Đức Thánh Cha chọn là “Hãy đến mà xem”. Chúng ta phải sống đức tin làm sao đó để người khác tò mò đển mà xem. Nhiều người trẻ ngày hôm nay đang sống như thể không có Chúa hiện diện, và không xác định được cùng đích cuộc đời của mình là gì, không biết rồi mình sẽ đi đâu, nên nhiều người đã sống không có định hướng, sống chộp giật, sống vội, sống như thể không có đời sau. Chúng ta là những người tin Chúa, chúng ta phải sống trong hy vọng và phải sống khác với những người ấy. Chúng ta không thể buông mình cho dòng chảy của xã hội đưa đẩy, mà trái lại chúng ta được mời gọi phải sống làm chứng, và nói cho mọi người biết về Đức Giêsu và Tin Mừng của Ngài và nói về niềm hy vọng của chúng ta cho mọi người chung quanh; Chúng ta cũng vẫn phải làm việc như mọi người, nhưng chúng ta sẽ phải sống tốt hơn và làm việc tốt hơn, vì chúng ta làm việc trong sự thúc đẩy và lời mời gọi hướng đến nước trời. Nếu chúng ta sống có mục đích rõ ràng như thế thì sẽ kéo được nhiều người đến để xem và chính Thiên Chúa là người sẽ làm cho họ bước vào và khám phá Tin mừng của Chúa.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 308 times Last modified on Thứ hai, 17 Tháng 5 2021 06:01