Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 14 Tháng 8 2021 15:09

Làm thế nào để mang Chúa Kitô đến cho người khác

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Làm thế nào để mang Chúa Kitô đến cho người khác

Năm 1950, Đức Giáo Hoàng Piô XII công bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Ngài nói, "Mẹ Thiên Chúa vô nhiễm nguyên tội, Đức Maria đồng trinh, khi cuộc đời trần thế kết thúc, Mẹ được rước cả hồn lẫn xác lên trời trong vinh quang." Khi Giáo hoàng Piô XII tuyên bố điều này, Ngài muốn ám chỉ về các cuộc chiến tranh thế giới đẫm máu trong nửa đầu thế kỷ 20. Bằng cách tôn vinh thân thể của Đức Maria, Đức Giáo Hoàng muốn nhắc nhở cho thế giới về phẩm giá vốn có của con người và số phận vĩnh cửu của họ.

     Và chúng ta được lắng nghe thông điệp này một lần nữa trong ngày lễ hôm nay. Đặc biệt trong hoàn cảnh mà chiến tranh, khủng bố, phá thai, và bạo lực dưới mọi hình thức đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta cần ghi nhớ về vẻ đẹp, phẩm giá sự sống và thân xác của con người.

     Thiên Chúa đã tạo cho chúng ta mỗi người có một thân thể. Chúng ta thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và ý muốn của chúng ta thông qua cơ thể. Do đó, chúng ta phải yêu mến, trân trọng và bảo vệ thân thể ấy. Chúng ta không thể sống mà thiếu đối thân xác ấy. Chúng ta tin rằng thân thể là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Khi thân xác của Mẹ Ma-ri-a được lên trời, thân xác của chúng ta cũng được phục sinh và vui hưởng vinh quang của Thiên Chúa mãi mãi trên thiên đàng. - Vì vậy, hãy tôn trọng và bảo vệ thân xác của chúng ta và cũng chính là đền thờ của Chúa Thánh Thần.

     Tin mừng hôm nay gợi cho chúng ta nhiều điều. Trước hết đó là tình thương của Mẹ Ma-ri-a dành cho người chị họ là Ê-li-za-beth đang trong thời gian mang thai. Ma-ri-a, Vị Nữ Hoàng của Vũ trụ, và cũng là Nữ Hoàng của những trách nhiệm đời thường.

     Thứ hai, khiêm tốn với lòng biết ơn. Cả Ê-li-za-beth và Ma-ri-a đều nhận thức được sự thấp hèn của họ, và cả hai người phụ nữ ấy cũng biết họ được Thiên Chúa ban phước lành. Mẹ Ma-ri-a đã cất lời ngợi khen chúc tụng Thiên Chúa, "Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!"

     Thứ ba, có niềm vui. Em bé trong lòng bà Ê-li-za-bét, Gio-an Bao-ti-xi-ta, nhảy lên sung sướng vì sự hiện diện của hài nhi Giê-su trong lòng Đức Mẹ. Hãy hình dung trong giây lát, một em bé đang nhảy mừng trong bụng mẹ.

     Do đó, câu hỏi dành cho chúng ta là: Điều gì làm cho chúng ta nhảy lên vì vui sướng?

- Khi chúng ta giành được chức vô địch, niềm vui đó có thể khiến bạn nhảy lên vì sung sướng.

- Khi chúng ta tốt nghiệp, hoặc vượt qua kỳ thi đại học, điều đó có thể làm bạn nhảy lên vì sung sướng.

- Khi chúng ta trúng số độc đắc, có thể phần thưởng lớn đó sẽ khiến bạn nhảy lên vì sung sướng.

     Điều gì đã khiến Gio-an Bao-ti-xi-ta vui mừng? Ngay khi còn là một đứa trẻ trong bụng mẹ, Gio-an đã biết điều gì đó đặc biệt đang xảy ra. Gio-an có thể cảm nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa gần ngay bên.

    Nếu chúng ta đứng ngoài trời vào ban đêm và nhìn vào những ngôi sao phía trên, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng chúng ta nhỏ bé như thế nào. Vũ trụ bao la làm sao và con người nhỏ bé biết bao. Tại sao Đấng tạo ra tất cả những toàn thể vũ trụ này lại quan tâm đến bạn và tôi. Câu trả lời duy nhất đó chính là tình yêu.

     Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta đến nỗi đã sai Con Một của Ngài. Người sẽ chết trên thập giá và Phục Sinh, để chúng ta được tha tội và được sống đời đời. Lý do mà chúng ta có thể vui mừng trong giây phút này là vì chúng ta là người con yêu dấu của Thiên Chúa. Và đây cũng là trọng tâm lòng biết ơn của chúng ta trong mỗi Thánh lễ.

     Trong Thánh lễ đặc biệt này chúng ta hãy học theo cách của Đức Ma-ri-a mang niềm vui cho khắp thế giới, niềm vui đó chính là Chúa Giê-su Kitô. Và đó là ơn gọi của mỗi người chúng ta.

     Vậy chúng ta sẽ làm như thế nào?

     Chúng ta có thể mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta công bố Lời Chúa. Chúng ta cũng mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta công bố từ đơn giản, "Chào mừng", trước cửa nhà thờ hay trước cửa nhà chúng ta. Chúng ta mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta nói những lời tử tế, những lời nói xây dựng và không tổn thương. Chúng ta mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta nói những lời yêu thương. Chúng ta mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta nói những lời tốt đẹp, "xin lỗi", và "tha thứ".

  • Chúng ta là những linh mục và thừa tác viên mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta cộng tác trong việc cử hành bí tích Thánh Thể.
  • Nhưng chúng ta cũng mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta cho người đói ăn và khát uống.
  • Chúng ta mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta cho họ món quà là nụ cười và nuôi dưỡng tâm hồn họ bằng món quà ấy.
  • Chúng ta mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta chia sẻ hiểu biết, sự cảm thông với ai đang cần, "Tôi hiểu những gì bạn đang trải qua."
  • Chúng ta mang Chúa Kitô đến cho người khác khi chúng ta làm mọi sự với một tâm hồn bình an, nâng đỡ ủi an những gia đình có người thân vừa qua đời, những người đang thất vọng và đau buồn.
  • Chúng ta mang Đức Ki-tô đến cho mọi người qua những việc làm tốt thành của mình, - tham dự thánh lễ, tuân giữ các điều răn và yêu mến mọi người.

     Vâng, có nhiều cách để chúng ta có thể sống như Mẹ Ma-ri-a khi xưa, đem Chúa Kitô đến với những người thân cận, để họ như Gio-an Tẩy Giả có thể vui mừng vì có Chúa hiện diện cùng họ. Hôm nay và mãi mãi, cầu mong sự hiện diện của Chúa Giê-su trong tâm hồn chúng ta làm chúng ta nhảy lên vì vui mừng!

Fr. Son, scj

Read 485 times Last modified on Chủ nhật, 15 Tháng 8 2021 18:35