Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 27 Tháng 2 2021 13:00

Giấc mơ ngàn đời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  GIẤC MƠ NGÀN ĐỜI

“Các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ rất bất ngờ khi cả hai bài đọc hôm nay cùng tiết lộ ‘giấc mơ ngàn đời’ của Thiên Chúa; và sẽ bất ngờ hơn khi Môisen của Cựu Ước lẫn ‘Môisen mới’ của Tân Ước cùng nói đến ‘giấc mơ ngàn đời’ ấy. Giấc mơ của Thiên Chúa có tên là ‘hoàn hảo, hoàn thiện hay nên thánh’ được Thiên Chúa chờ đợi nơi mọi con cái của Người, không trừ ai.

Nếu Môisen của Cựu Ước kêu gọi Israel, “Hãy tuân giữ mọi giới răn của Người… để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi”, thì ‘Môisen mới’ của Tân Ước cũng mời gọi Hội Thánh, Israel mới, “Các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo”.

“Hãy nên hoàn hảo!”, “Hãy nên thánh!” không phải là một gợi ý nhưng là một mệnh lệnh; một mệnh lệnh cần đến ân sủng của Thiên Chúa và nghị lực của con người. Bởi lẽ, Thiên Chúa biết, với sức riêng của nó, đó là điều không thể; vậy mà với Thiên Chúa, không gì là không thể. Qua đó, Chúa Giêsu nói lên một sự thật rằng, “nên thánh” là một kế hoạch của Thiên Chúa khi Người tạo dựng con người giống hình ảnh mình; “nên thánh” là một điều khả thi; và “nên thánh” là một điều kỳ diệu chắc chắn sẽ xảy ra với những kẻ tin. Vì thế, dẫu chưa có ai là thánh trước mặt Thiên Chúa, thì Người vẫn có lý do để mơ ‘giấc mơ ngàn đời’, đó là mọi người nên thánh, hoàn thiện như Người; không phải một lần cho tất cả, đúng hơn, từng khoảnh khắc trong từng phút giây cuộc đời họ.

Tại sao Thiên Chúa truyền cho chúng ta phải nên thánh? Lý do thứ nhất, vì vinh quang Người. Sách Lêvi viết, “Các ngươi phải nên thánh vì Ta, Đức Chúa, là Đấng Thánh; Ta đã tách biệt các ngươi ra khỏi các dân tộc, để các ngươi thuộc về Ta”. Đang khi “Vinh quang Thiên Chúa là con người sống” thì con người xem ra đang chết; con người đang sống trong một thế giới ngày càng tồi tệ, một thế giới cần được cứu rỗi hơn bao giờ hết. Đây là lý do thứ hai để chúng ta hiểu được sự cấp thiết mỗi người phải theo đuổi sự thánh thiện. Vậy thì đâu là giá trị của sự thánh thiện Kitô trên thế giới? Thư Diognetus, một trong những tài liệu minh giáo đầu tiên, giải thích, “Xác thịt thù ghét và gây chiến với linh hồn, dù linh hồn không làm hại gì nó mà chỉ ngăn cản nó, không cho nó hưởng lạc thú; cũng thế, thế gian thù ghét các Kitô hữu, dù Kitô hữu không gây thiệt hại gì cho nó, mà chỉ chống lại các lạc thú. Linh hồn yêu thân xác, nhưng thân xác và các chi thể lại ghét linh hồn; các Kitô hữu cũng yêu những kẻ ghét mình”.

Trong một thế giới mùn cát hay thay đổi, Kitô hữu cung cấp một nền móng vững chắc là Chúa Kitô; trong một thế giới tối nhiều hơn sáng, Kitô hữu như những vì sao chiếu sáng ánh lửa Bí tích Rửa tội; trong một thế giới yếu nhược đầy bạo lực, Kitô hữu cung cấp sức mạnh “nên thánh” đầy thuyết phục của con cái Chúa. Mẹ Têrêxa nói, “Thánh thiện không phải là đặc ân của một số ít, mà là nghĩa vụ của tất cả mọi người”. Như thế, chúng ta được kêu gọi nên thánh vì vinh quang Thiên Chúa và sự cứu rỗi các linh hồn; đây chính là một động lực mới, một sức mạnh mới và cũng là lý do để chúng ta nỗ lực tìm kiếm sự thánh thiện. Bấy giờ, thách thức tìm kiếm sự thánh thiện trở thành một công cụ của tình yêu, được thúc đẩy bởi một trái tim rực lửa nhiệt thành với điều Thiên Chúa mong mỏi; và đó cũng là ‘giấc mơ ngàn đời’ của Thiên Chúa.

Trong 51 năm, Bob Edens bị mù, anh không thể nhìn thấy một thứ gì. Thế giới của anh là một vực đen thăm thẳm chỉ có âm thanh và mùi vị. Anh cảm nhận theo cách của mình qua năm thập kỷ tăm tối. Phép lạ xảy ra, Bob đã nhìn thấy; một bác sĩ lành nghề đã thực hiện một ca phẫu thuật phức tạp và lần đầu tiên Bob Edens có thị lực. Anh choáng ngợp, “Tôi không bao giờ có thể mơ rằng, màu vàng lại vàng đến thế”, “Tôi không biết nói làm sao! Tôi sững sờ bởi màu vàng nhưng màu đỏ là màu tôi yêu thích; tôi chỉ không thể tin được màu đỏ. Tôi có thể nhìn thấy hình dạng của mặt trăng và không gì thú vị hơn khi nhìn một chiếc phản lực bay ngang bầu trời, để lại một vệt trắng. Và tất nhiên, cả bình minh và hoàng hôn; đêm về, tôi chiêm ngưỡng các ngôi sao nhấp nháy ánh sáng trong màn đêm. Bạn không bao giờ có thể biết mọi thứ tuyệt vời như thế nào!”.

Anh Chị em,

Như trải nghiệm của Bob Edens, chúng ta không bao giờ có thể biết được mọi sự sẽ tuyệt vời như thế nào khi ‘giấc mơ ngàn đời’ của Thiên Chúa thành hiện thực, chí ít là nơi mỗi người chúng ta. Ngạc nhiên thay! Hối cải là bước đi đầu tiên trong hành trình hiện thực hoá giấc mơ ấy, “Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người không cần ăn năn”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để ‘giấc mơ ngàn đời’ của Chúa được hiện thực, xin cho con biết trở về với Chúa trong những ngày Mùa Chay này, vì đây là khởi sự của việc con ‘nên thánh’ như Chúa muốn”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 395 times Last modified on Thứ hai, 01 Tháng 3 2021 07:06