Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 10 Tháng 3 2023 15:45

Đủ lớn để đánh cược

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỦ LỚN ĐỂ ĐÁNH CƯỢC

“Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa!”.

Pliny the Elder, nhà văn Rôma cùng thời Chúa Giêsu, viết về việc xây một đài tưởng niệm cao hơn 30m: “Hai vạn công nhân kéo dây và cần cẩu. Trách nhiệm và rủi ro thật lớn! Chỉ một sai sót, tháp sẽ đổ, huỷ hoại hàng năm trời làm việc. Vì thế, nhà vua ra lệnh trói con trai của kỹ sư trưởng vào đỉnh tháp; vua nghĩ, nó ‘đủ lớn để đánh cược’ cho trách nhiệm của người kỹ sư!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Đánh cược”, một trong những chủ đề của hai bài đọc Lời Chúa hôm nay! Bài đọc Sáng Thế cho thấy tình yêu quan phòng của Thiên Chúa ‘đủ lớn để đánh cược’ cậu út Giuse; qua cậu, Ngài cứu một dân tộc. Với bài Tin Mừng, ông chủ tự xây dựng vườn nho trước khi giao nó cho tá điền; ông đánh giá nó ‘đủ lớn để đánh cược’ mạng sống của các đầy tớ và cả mạng sống của con trai mình!

Thật thú vị, do lòng dạ xấu xa của những con trai Giacóp, Giuse bị bán sang Ai Cập như một nô lệ ; nhưng, chính Giuse, đã là người được sai đi để chuẩn bị cho việc cứu sống cả một dân tộc. Thánh Vịnh đáp ca xác nhận bí nhiệm này, “Hãy nhớ lại những kỳ công Chúa thực hiện!”. Giuse chính là hình ảnh báo trước Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ Thế Giới sẽ cứu sống đời đời cả một nhân loại.

Vườn nho ở đây cũng là hình ảnh của Hội Thánh mà Thiên Chúa đang đặt vào tay của bạn và tôi. Ngài không chỉ giao một công việc để làm, nhưng còn trao cho chúng ta sự cứu rỗi đời đời linh hồn của những người khác một cách bí ẩn! Với tất cả tình yêu thương, ông chủ đã dành cho khu vườn nhà mình những gì tốt đẹp nhất; dựng rào dậu bên ngoài, xây bồn ép bên trong, đặt tháp canh ở giữa. Ông không ở lại để giám sát chặt chẽ các tá điền; thậm chí, không đặt ra các quy tắc hay chỉ định các phương pháp; ông để các tá điền tự làm tất cả khi họ thấy phù hợp. Cũng thế, Thiên Chúa giao vườn nho Hội Thánh cho chúng ta; Ngài ban Thánh Thần để trợ giúp; Ngài biết, làm việc vườn nho của Ngài là một việc vô cùng khó khăn, và Ngài kiên nhẫn đồng hành với những thất bại của mỗi người.

Và còn hơn thế, mỗi ngày, qua các Bí Tích; đặc biệt là Bí Tích Thánh Thể và Hoà Giải, nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Kitô, Ngài làm mọi thứ có thể để chống lại chủ nghĩa ích kỷ và truyền cảm hứng bằng sự hiểu biết và lòng thương xót. Lòng nhân ái của Thiên Chúa thật vô bờ, nó ‘đủ lớn để đánh cược’ với tội lỗi con người!

Anh Chị em,

“Ông cho tá điền canh tác”. Thiên Chúa trao vườn nho Hội Thánh cho bạn và tôi để chúng ta canh tác; Ngài biết, ân sủng và Thánh Thần của Ngài đủ sức làm những gì còn lại. Hội Thánh là của Chúa; các cộng đoàn lớn nhỏ là của Chúa, cũng như thân xác và linh hồn mỗi người là của Chúa! Dù đó là một giáo hội địa phương, một cộng đoàn hay một gia đình… thì Thiên Chúa vẫn là chủ; không phải chúng ta! Đúng thế, những gì Ngài trao thật quá vĩ đại. Ngài đang rất kỳ vọng nơi mỗi người chúng ta! Vì thế, đừng làm Ngài thất vọng; trái lại, bạn và tôi hãy cộng tác với ân sủng mà trổ sinh hoa trái thiêng liêng trong chính bản thân mình và giúp người khác trổ sinh hoa trái trong chính họ!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, sứ mạng xây dựng Hội Thánh của con thật lớn lao; cho con xác tín rằng, sứ mạng đó đủ lớn để con dám đánh cược cả cuộc sống con, những hy sinh lớn nhỏ của con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 200 times Last modified on Thứ bảy, 11 Tháng 3 2023 06:19